ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 16 ก.ย.

◾ ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง สถานภาพเทพไท เสนพงศ์ และ การชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่ผลการพิจารณาคำร้อง 2 เรื่องด้วยกัน โดยในกรณีแรกเป็นการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สถานภาพของนายเทพไท…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 16 ก.ย.

◾ ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง สถานภาพเทพไท เสนพงศ์ และ การชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่ผลการพิจารณาคำร้อง 2 เรื่องด้วยกัน โดยในกรณีแรกเป็นการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สถานภาพของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลังศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชได้พิพากษา จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี ทางกกต. จึงมีมติให้นายเทพไท เสนพงศ์ พ้นสภาพ ส.ส. เนื่องจากต้องโทษ จึงได้ยื่นเรื่องให้ ศาลรธน. วินิจฉัย ซึ่งในวันนี้ ศาลฯ ได้รับเรื่องไว้ และให้นายเทพไทย หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเรียบร้อย โดยให้นายเทพไท สามารถส่งคำชี้แจงได้ภายใน 15 วันหลังรับสำเนาคำร้อง

อีกกรณีหนึ่ง เป็นกรณีที่มีผู้ร้องให้วินิจฉัยว่า การชุมนุมของกลุ่มบุคคลที่จัดขึ้นในช่วงเดือน ส.ค. 63 จำนวน 6 ครั้งนั้น เป็นการล้มล้างระบบประชาธิปไตย หรือไม่ ซึ่งผลการพิจารณาตามคำร้องและเอกสาร ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเฉพาะการชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ในวันที่ 10 ส.ค. 63 ซึ่งมีผู้ถูกร้อง 3 รายที่ขึ้นปราศรัย ตามเอกสาร คือ นายอานนท์ นำภา นายภานุพงศ์ จาดนอก และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

ซึ่งศาล รธน. จะรับไว้พิจารณา-วินิจฉัย พร้อมทั้งส่งสำเนาคำร้องให้กับผู้ถูกร้องทั้งสาม ให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน


◾ กรมอุตุนิยมวิทยา ตั้งวอร์รูม รับมือพายุ “โนอึล”

วันที่ 16 ก.ย. 63 นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงข่าวกรณีพายุระดับ 3 “โนอึล” มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็น “พายุระดับ 5” หรือ “ไต้ฝุ่น” นั้น เพื่อความไม่ประมาททางกรมอุตุฯ ได้สั่งตั้งวอร์รูมรับมือ 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

| เกาะติด พายุ “โนอึล” อัปเดตต่อเนื่อง คลิกที่นี่ >>>

โดยในเบื้องต้นจะมีการรายงานสภาพอากาศทุกๆ 3 ชั่วโมง จากนั้นเมื่อพายุพัดขึ้นฝั่งที่เวียดนามแล้ว จะรายงานทุก ๆ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ


◾ ผบช.น.เผยยังยึดแผนกรกฎ 52 ดูแลม็อบ 19 ก.ย.

วันนี้ (16 ก.ย.63) พลตำรวจโทภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยถึงมาตรการเตรียมพร้อมรับผู้ชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า การจัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ก็จะพิจารณาตามสัดส่วนของผู้จัดกิจกรรม ซึ่งการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นการเตรียมพร้อมในการดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่จัดกำลังมาเพื่อจับกุม หรือปราบปรามผู้ทำกิจกรรม

ยืนยันว่า แผนการดูแลผู้ชุมนุมยังเป็นแผนกรกฎ 52 เพราะจะนำมาใช้เป็นกรอบในการปฏิบัติให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในกรณีที่มีสถานการณ์ต่างๆ ไม่ใช่นำมาใช้ในการชุมนุมประท้วงเพียงอย่างเดียว แต่เป็นกรอบกำหนดว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องปฏิบัติอย่างไร ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะต้องมีการกำหนดขั้นตอน ทั้งก่อนเตรียมการ ขั้นปฏิบัติ และหลังปฏิบัติ


◾ “ชวน” ยอมรับสภาฯ มีส่วนทำงบฯ 64 ล่าช้า

วันนี้ (16 ก.ย. 63) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า ได้กำหนดกรอบวันประชุม 2 วัน คือ 16-17 ก.ย. แต่ถ้าไม่แล้วเสร็จก็จะพิจารณาวันที่ 18 ก.ย. อีก 1 วัน เนื่องจากมีผู้แสดงความประสงค์อภิปรายแปรญัตติ เป็นจำนวนมาก

ส่วนกรณีเกิดความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบประมาณ 2564 นั้น ยอมรับว่า ความล่าช้าที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดสำนักงบประมาณ แต่เพราะมีการส่งร่างกฎหมายงบประมาณมาถึงสภาฯ และมีเวลาให้สมาชิกพิจารณาเอกสารเพียง 7 วัน จากปกติ 10 วัน ตนจึงขยายเวลาออกไป เพื่อให้สมาชิกได้พิจารณาศึกษาอย่างรอบคอบ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 10 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (16 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 10 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,490 ราย) ผู้ป่วยเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากอินเดีย 2 ราย, อินโดนีเซีย 2 ราย , เมียนมา 1 ราย เอริโอเปีย 1 ราย เยเมน 4 ราย เข้าพัก State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 128 ของโลก


◾️ ฟัน 2 ข้อหา หญิงกระชากหัวคู่กรณี ปมจองเบาะรถตู้

วันนี้ (16 ก.ย.63) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อออนไลน์นำเสนอข่าว “โดนกระชากหัว ปมจองเบาะรถตู้” ในพื้นที่ สน.พญาไท ว่า ได้รับรายงานจาก สน.พญาไท ว่าเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 63 เวลาประมาณ 12.00 น. ได้มีผู้หญิง อายุประมาณ 30 ปี ซึ่งเป็นผู้เสียหาย เดินทางเข้ามาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.พญาไท

โดยทางตำรวจ เตรียมจะแจ้งข้อหาผู้ต้องหาในความผิดฐานทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตามมาตรา 295 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในความผิดฐานดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้า ตามมาตรา 393 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ


◾️ กรมควบคุมโรค แจงกรณีเด็กเมียนมาติดโควิด-19 จากไทย

วันนี้ (16 ก.ย.63) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าได้รับรายงานว่าเด็กอายุ 2 ขวบชาวเมียนมาได้เดินทางออกจากประเทศไทยพร้อมมารดาในวันที่ 4 กันยายน 2563 และต่อมามีการรายงานข่าวการตรวจพบการติดเชื้อของเด็กคนดังกล่าวในวันที่ 13 กันยายน 2563 จนเป็นเหตุให้นายอำเภอเมียวดีประกาศเคอร์ฟิวในเวลาต่อมา 14 กันยายน 2563 นั้น

กรมควบคุมโรค ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลทั้งจากช่องทางการประสานข้อมูลผ่านกลไกกฎอนามัยระหว่างประเทศ (International Health Regulation) ช่องทางการทูต ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) และข้อมูลจากช่องทางเข้าออกระหว่างพรมแดนระหว่างประเทศ

จากการตรวจสอบผู้เดินทางผ่านช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศอำเภอแม่สอด-เมียวดี ไม่พบว่ามีรายงานการผ่านเข้าออกประเทศไทยของเด็กชาวเมียนมา และมารดาดังกล่าวในวันที่ 4 กันยายน 2563 ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นการเดินทางออกไปโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ หรือช่องทางอื่นที่ไม่สามารถตรวจสอบ ซึ่งมีอยู่มากกว่า 50 ช่องทาง และยากต่อการควบคุมการเข้าออก


◾️ราคาทองคำวันนี้ ลดลงขึ้น 100 บาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำวันนี้ ราคาปรับลดลง -100 บาท ทำให้ราคาทองคำเช้าวันนี้ (09.30 น.) อยู่ที่

ทองคำแท่ง : รับซื้อบาทละ 28,800 บ. / ขายออก บาทละ 28,900 บ.
ทองรูปพรรณ : รับซื้อบาทละ 28,288.56 บ. / ขายออก บาทละ 29,400 บ.


◾️แนวโน้มราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ปรับตัวลดลง

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการปรับลดลงค่อนข้างแรงกว่า ราว 10 เหรียญสหรัฐฯ ทำให้คาดว่า ราคาทองคำในประเทศไทยเช้าวันนี้ น่าจะปรับตัวลดลง


◾️ฟื้นแล้ว แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย ที่ถูกวางยาพิษ

นายอเลกซี นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านในรัสเซีย อาการดีขึ้นแล้ว หลังจากถูกวางยาพิษตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา ระหว่างการเดินทางไปยังมอสโคว์

โดยใน IG ของนาวัลนี ได้โพสต์รูปนายนาวัลนี พร้อมครอบครัว พรัอมกับข้อความว่า

สวัสดี, นาวัลนี คิดถึงทุกคน ผมยังคงทำอะไรได้อย่างยากลำบาก แต่เมื่อวานนี้ทั้งวัน ผมสามารถหายใจได้เองแล้ว ด้วยตัวของผมเองโดยที่ไม่ต้องมีเครื่องช่วยใด แม้แต่เครื่องช่วยหายใจ

ผมชอบมาก มันเป็นเรื่องเซอร์ไพร้ แม้ว่าหลายๆ คนจะไม่ชอบมันก็ตาม

https://www.instagram.com/p/CFJwV0Dly0Z/

◾️ ผลฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อคืนที่ผ่าน

  • ดินาโม เคียฟ 2 – 0 อาแซด อัลค์มาร์
  • พีเอโอเค 2 – 1 เบนฟิก้า
  • เกนท์ 2 – 1 ราปิด เวียนนา

◾️ ผลฟุตบอลคาราบาว คัพ ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนที่ผ่าน

  • มิลล์วอลล์ 3 – 1 เชลท์แนม
  • เรดดิ้ง 0 – 1 ลูตัน
  • จิลลิ่งแฮม 1 – 1 โคเวนทรี
  • มิดเดิลสโบรช์ 0 – 2 บาร์นสลี่ย์
  • ดาร์บี้ เคาน์ตี้ 1 – 2 เปรสตัน
  • แบร็ดฟอร์ด 0 – 5 ลินคอล์น ซิตี้
  • อ็อกซ์ฟอร์ด 1 – 1 วัตฟอร์ด
  • ฟลีตวูด ทาวน์ 2 – 1 พอร์ท เวล
  • นิวพอร์ท 1 – 0 เคมบริดจ์
  • นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 1 – 0 แบล็คเบิร์น
  • เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 3 – 0 ชาร์ลตัน
  • รอชเดล 0 – 2 เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์
  • บอร์นมัธ 0 – 0 คริสตัล พาเลซ
  • เบอร์ตัน อัลเบี้ยน 1 – 3 แอสตัน วิลล่า
  • มอร์แคมบ์ 1 – 0 โอลด์แฮม
  • เลย์ตัน โอเรียนท์ 3 – 2 พลีมัธ

◾️ ทั่วไทยยังมีฝนฟ้าคะนอง / ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกและภาคใต้ เนื่องจากร่องมรสุมเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือตอนบน – ลาวตอนบน และมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ปกคลุมประเทศไทย อ่าวไทย ทะเลอันดามัน

พร้อมกันนี้ ได้ออกประกาศแจ้งเตือน เตรียมพร้อม พายุโซนร้อนโนอึล คาดจะเข้าไทย 18-20 ก.ย. นี้ด้วย

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศวันนี้ >>>

| ประกาศเตือนพายุโซนร้อน โนอึล 18-20 ก.ย. >>>