ข่าวรอบวัน

ประเด็นข่าวรอบวัน – 15 ก.ย.

◾ แก้วสรร นำรายชื่อศิษย์เก่ากว่า 3 พัน ยันค้าน “ไม่เห็นด้วย” ชุมนุมใน มธ. วันนี้ (15 ก.ย.63) ที่ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 15 ก.ย.

◾ แก้วสรร นำรายชื่อศิษย์เก่ากว่า 3 พัน ยันค้าน “ไม่เห็นด้วย” ชุมนุมใน มธ.

วันนี้ (15 ก.ย.63) ที่ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตศิษย์เก่า ม.ธรรมศาสตร์ พร้อมคณะ เข้ายื่นหนังสือพร้อมรายชื่อศิษย์เก่าธรรมศาสตร์กว่า 3 พันรายชื่อ มอบให้อธิการบดี ยืนยันไม่เห็นด้วยที่จะใช้ ม.ธรรมศาสตร์ เป็นสถานที่ชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 กันยายน 2563

โดยทางด้านนายแก้วสรร กล่าวภายหลังนำศิษย์เก่า มธ. ในนามกลุ่ม “ปิด..มธ.พอกันที..วีรชน” ขึ้นไปพบอธิการบดี มธ. โดยมีการอธิบายถึงการเข้าพบอธิการในครั้งนี้ว่า ตนเองได้มีการนัดหมายกับอธิการฯไว้ล่วงหน้าแล้ว พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้สื่อมวลชนตามเข้าไปสังเกตการณ์ และกล่าวว่า ตนมาให้กำลังใจอธิการบดี ในฐานะศิษย์เก่า รุ่นพี่ รุ่นน้อง และเห็นด้วยกับการตัดสินใจของอธิการบดี ส่วนคำสั่งบังคับที่ทางมหาวิทยาลัยออกมานั้น เราไม่ก้าวล่วง เพราะเป็นความรับผิดชอบของท่าน โดยทางอธิการบดี มธ. ก็ได้ขอบคุณ และไม่ได้กล่าวอะไรเพิ่มเติม เนื่องจากไม่อยากพูดอะไรมาก


◾ ศิลปินแห่งชาติ ยื่นหนังสือถึงอธิการ มธ. เปิดพื้นให้ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้

วันนี้ (15 ก.ย.63) นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ปี 2554 ยื่นหนังสือและข้อเรียกร้อง ต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในนามนักเขียน บรรณาธิการ ศิลปิน สื่อมวลชนและประชาชนผู้เชื่อมั่นในหลักการประชาธิปไตย หรือในเพจ “WAY” พร้อมรวบรวมรายชื่อ ประชาชน 1,964 รายชื่อ มอบให้กับอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมอบหมายให้ นางณัฐยา มิตรมูลพิทักษ์ ผู้อำนวยการกองบริหารศูนย์ท่าพระจันทร์ มารับหนังสือแทน โดยก่อนมีการยื่นหนังสือ นายสุชาติได้อ่านแถลงการณ์ ย้ำถึงข้อเรียกร้องทางการเมือง 3 ข้อ

ทั้งนี้ นายสุชาติได้กล่าวอีกว่า การชุมนุมของนักศึกษาดำเนินการภายใต้สิทธิ และเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่การที่มหาวิทยาลัยไม่อนุญาต เป็นการผลักนักศึกษาให้ไปเผชิญกับอันตรายนอกมหาวิทยาลัย และเห็นว่ามหาวิทยาลัยต้องเป็นหลังอิงของคนที่ ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ และประชาธิปไตย ในฐานะที่เป็นศิษย์เก่าได้เห็นถึงความหลากหลายทางความคิด แต่การคิดจนเลยเถิดไปถึงการมองว่านักศึกษา บิดเบือน และละเมิดรัฐธรรมนูญ ถือเป็นความเห็นที่เลอะเลือน

พร้อมยืนยันว่านักศึกษาไม่ได้เลอะเทอะ แต่มาใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ การชุมนุมก็ปราศจากอาวุธ มหาวิทยาลัย จึงควรเป็นหลังอิง และดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงจะเป็นจิตวิญญาณ ของธรรมศาสตร์อย่างแท้จริง


◾ หม่อมถนัดแดก โดน 2 ข้อหา

กรณีโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่นายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือหม่อมถนัดแดก ยูทูบเบอร์ชื่อดัง อายุ 46 ปี ปรากฏภาพอยู่ในลักษณะยืนหันหลังปัสสาวะลงเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จ.เชียงใหม่ ต่อมาเจ้าตัวบอกว่าเป็นโซดานั้น

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 19 (6) ฐานเข้าไปดำเนินการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์โดยการถ่ายทำรีวิวอาหาร โดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 20 ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยการมีการทิ้งโซดาลงไปในที่ที่ไม่ได้จัดไว้ ซึ่งกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกินสองแสนบาท ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ และรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535


◾ ตำรวจตั้งข้อหา คนขับรถสองแถวโกงเงินเด็ก

จากกรณีที่มีผู้ขับรถสองแถวรับจ้างประจำทางสายสัตหีบ-พัทยา ไม่ทอนเงินค่าโดยสารคืนให้เด็กนักเรียนชายจนเป็นเหตุให้จะกระโดดสะพานลอยข้ามถนน และวิ่งให้รถชนเพื่อฆ่าตัวตาย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (15 ก.ย. 63) พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ พร้อมด้วย นายพิเชฐ ธรรมโหร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอสัตหีบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้ไปเชิญตัวคนขับรถสองแถว คิวรถสัตหีบ-นาเกลือ 1631 จ- 110 มาสอบสวน โดยมีนาย จตุพล ชาวเชียงยืน อายุ 26 ปี รับสารภาพเป็นคนขับรถในวันและเวลาดังกล่าว ซึ่งสามารถติดตามกล้องวงจรปิดตามเส้นทางถนน ที่รถวิ่งจนรู้ว่ารถคันดังกล่าวหมายเลขอะไร

เบื้องต้นคนขับได้ให้การรับสารภาพโดยคิดว่าเด็กคนดังกล่าวให้เงินมาจำนวน 20 บาท เพราะมีเด็กนักเรียนลงมาจ่ายเงินเป็นจำนวนมาก จึงไม่ได้สังเกตุว่าเป็นแบงก์อะไรบ้าง จึงออกรถไป เพราะค่าโดยสารจากพัทยา มาสัตหีบ สำหรับค่าโดยสารเด็กนักเรียนค่าโดยสารจำนวน 20 บาทเท่านั้น ซึ่งตนไม่ได้มีเจตนาจะโกงเงินเด็กแต่อย่างใด ซึ่งน่าจะเป็นการเข้าใจผิด แบงก์เงินที่จ่ายค่าโดยสารมา


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 5 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (15 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 5 ราย (ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,480 ราย) ผู้ป่วยเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศกาตาร์ 1 ราย, ชาวไทยที่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น, ปากีสถาน และบาเรนห์ ประเทศละ 1 ราย เข้าพัก State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 125 ของโลก


◾️ ‘วิษณุ’ เผยรัฐบาลเตรียมเคาะหยุดยาว 4 วัน ต้นเดือน พ.ย.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีแนวคิดให้มีวันหยุดยาวเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังกำหนดไม่ได้ เพราะต้องให้เวลาล่วงหน้าพอสมควร ซึ่งอาจกำหนดเป็นปลายเดือน ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าเงินอาจจะหมดกัน ถ้าเร็วหรือกระชั้นเกินไปก็จะเตรียมการไม่ทัน

ตามหลักต้องจัดให้มีในช่วงเดือนที่ไม่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ เช่น เดือน พ.ย. จึงคิดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ในเดือนนี้น่าจะดี เพราะหยุดทั้งทีก็ต้องหยุดหลายวัน รวมเสาร์และอาทิตย์ด้วย โดยขณะนี้ขอดูวันก่อน ซึ่งต้องให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้พิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูเรื่องการจราจรด้วย ส่วนจะเป็นช่วงวันลอยกระทงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า วันลอยกระทงก็จะนาน ถ้าเป็นช่วงต้นเดือนจะเป็นช่วงออกพรรษา


◾️ราคาทองคำวันนี้ เพิ่มขึ้น 100 บาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำวันนี้ ราคาปรับตัวสูงขึ้น +100 บาท ทำให้ราคาทองคำเช้าวันนี้ (09.24 น.) อยู่ที่

  • ทองคำแท่ง : รับซื้อบาทละ 28,850 บ. / ขายออก บาทละ 28,950 บ.
  • ทองรูปพรรณ : รับซื้อบาทละ 28,334.04 บ. / ขายออก บาทละ 29,450 บ.

◾️ จับตา!! นายกฯ ประชุม ครม. เร่งแก้ปัญหาจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุล่าช้า

ช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะมีการรายงานต่อที่ประชุมถึงการ เบิกจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีความล่าช้า ที่ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาในวาระที่ 2 และ3 ในสัปดาห์นี้

หากเกิดความล่าช้าไม่น่าจะเกิน 1 สัปดาห์ ที่จะมีการชี้แจงรายละเอียดจะดำเนินการในประชุมครม. เพื่อรับทราบ เพราะจะต้องมีการใช้งบประมาณปี 2563 ไปก่อน


◾️ผลบอลเมื่อคืนที่ผ่านมา

เมื่อคืนที่ผ่านมา ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีแข่งกัน 2 คู่ด้วยกัน ผลเป็นดังนี้คือ

  • เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด 0 – 2 วูล์ฟแฮมป์ตัน
  • ไบรท์ตัน 1 – 3 เชลซี

◾️ไทยมีฝนฟ้าคะนอง / ตะวันออก-ใต้ มีฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยานได้พยากรณ์อากาศประจำวันนี้ว่า ไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคตะวันออก – ภาคใต้ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง บริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง >3 ม. ขอให้ชาวเรือระมัดระวัง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

|ดูพยากรณ์อากาศประจำวัน >>>