ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 13 ก.ย.

◾ สำนักงบประมาณ ออกประกาศ งบปี 64 มาไม่ทัน ให้ใช้งบปี 63 ไปก่อน สำนักงบประมาณได้ออกประกาศเกี่ยวกับการใช้งบประมาณรายจ่ายของปีงบประมาณ 2563 แทนการใช้งบประมาณ ปี 64 โดยระบุว่าเนื่องจากในวันที่…

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 13 ก.ย.

◾ สำนักงบประมาณ ออกประกาศ งบปี 64 มาไม่ทัน ให้ใช้งบปี 63 ไปก่อน

สำนักงบประมาณได้ออกประกาศเกี่ยวกับการใช้งบประมาณรายจ่ายของปีงบประมาณ 2563 แทนการใช้งบประมาณ ปี 64 โดยระบุว่าเนื่องจากในวันที่ 1 ตุลาคม จะไม่สามารถบังคับ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ได้ทัน จึงให้ใช้กฎหมายว่าด้วย งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ไปพลางก่อน โดยมีข้อกำหนดและวิธีปฏิบัติในการอนุมัติเงินจัดสรรงบประมาณรายจ่าย และการหักงบประมาณ เพื่อให้หน่วยงานรับงบประมาณ จ่ายเงินต่าง ๆ ได้ตามเงื่อนไข-ภาระผูกพัน ตั้งแต่ 1 ต.ค.


◾ โคราชฝนตกหนัก น้ำหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน

หลังจากมีฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้น้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ใน ต.ท่าจะหลุง อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา อย่างรวดเร็ว ทำให้หลายครอบครัวไม่สามารถขนข้าวของขึ้นที่สูงได้ทัน จึงทำให้ทรัพย์สินเสียหาย

https://www.facebook.com/Hook31ThimChwyHeluxPhuPrasbPhayThangNa/posts/2923524501087158

◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบป่วยโควิดใหม่ 7 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (13 ก.ย.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 7 ราย (รายที่ 3,467 – 3,473) ผู้ป่วยมาจากประเทศบาห์เรน 1 ราย อินเดีย 4 ราย ออสเตรเลีย 2 ราย เข้าพัก State Quarantine ปัจจุบันไทยอยู่อันดับที่ 125 ของโลก


◾️ สวนดุสิตโพลล์ – ปชช. 58% ไม่เชื่อทำรัฐประหาร

สวนดุสิตโพลล์ได้ทำการสำรวจความเห็นประชาชนเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองในขณะนี้ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,517 คน พบว่า

กลุ่มตัวอย่าง 58.08% ไม่เชื่อว่าจะมีการทำรัฐประหาร มีเพียง 41% ที่เชื่อว่าจะมีการทำรัฐประหาร แต่พบกว่า 46.67% คิดว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้ ในขณะที่ 40.61% ระบุว่า ไม่น่าเกิดขึ้นได้

เมื่อถามถึงประเด็นรัฐบาลแห่งชาติ พบว่า ประชาชน 41.79% เชื่อว่าไม่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ ในขณะที่อีก 33.29% เชื่อว่าอาจจะเกิดขึ้นได้


◾️ ‘หม่อมถนัดแดก’ ขอโทษ บอกรู้เท่าไม่ถึงการณ์

จากกรณีในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ ‘หม่อมถนัดแดก’ ยืนปัสสาวะลงเขื่อนแม่งัด ภูเขาลอยน้ำ ซึ่งทางเพจหม่อมถนัดแดง ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไปแล้วนั้น ล่าสุดทางอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเรือนแพภูเขาลอยน้ำ และได้ประสาน หม่อมถนัดแดก หรือ นายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย อายุ 45 ปี มาให้ถ้อยคำกรณีดังกล่าว

นายสหัสวรรษ กล่าวว่า ตนเองได้เข้าพักเรือนแพภูเขาลอยน้ำ เมื่อวันที่ 11 กันยายน พร้อมกับเพื่อนรวม 9 คน จากการเข้าพักเรือนแพร่วมกับเพื่อนได้มีการล้อเลียนแสดงท่าทางลักษณะปัสสาวะลงน้ำ โดยใช้ขวดโซดาเทลงไปในน้ำให้คล้ายการปัสสาวะลงน้ำจริง โดยมีเพื่อนเป็นผู้ถ่ายภาพไว้ จากการกระทำดังกล่าว ตนเองได้กระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หากจะเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติในครั้งต่อไป จะต้องศึกษากฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติก่อนทุกครั้ง


◾️นิด้าโพล – ประชาชน 6% เห็นด้วย ยกเลิก ส.ว. โหวตนายกฯ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “จะมี ส.ว. ต่อไป ดีไหม?” ระหว่างวันที่ 8 – 10 กันยายน 2563 จำนวน 1,317 ตัวอย่าง พบว่า

ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อยกเลิกอำนาจ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ประชาชนกว่า ร้อยละ 61.27 เห็นด้วยมาก และ ร้อยละ 16.48 ค่อนข้างเห็นด้วย

โดยในกลุ่มของผู้ที่ตอบเห็นด้วยมากและค่อนข้างเห็นด้วยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแค่มาตรา 272 เพื่อยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 69.27 ระบุว่า เห็นด้วยมาก ให้มีการแก้ไข ม. 272 และยุบสภา

ซึ่งเมื่อถามถึงในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นพบกว่า ร้อยละ 54.75 ระบุว่า ควรสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา มีเพียง ร้อยละ 30.37 ระบุว่า ควรสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ด้วยการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)

| ดูรายงานผลสำรวจฉบับเต็ม >>


◾️น้ำท่วมพังงา ที่ต.โคกกลอย พังงา

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ฝนที่ตกสะสมไว้เกือบทั้งวัน ในพื้นที่จังหวัดพังงา ทำให้มีน้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่โดยเฉพาะใน ต.โคกกลอย ที่มีน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่หลายจุด ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ บริเวณด้านหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขา ต.โคกกลอย ที่มีน้ำป่าไหลเข้าท่วม ข้ามฝั่งไปยังบริเวณ การไฟฟ้า อ.ตะกั่วทุ่ง และเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่

อีกจุดหนึ่งก็จะเป็นบริเวณ โรงเรียนวัดไตรมารคสถิต ที่มีน้ำเข้าท่วมพื้นที่ในโรงเรียน รายงานเบื้องต้นมีอุปกรณ์การเรียนเสียหาย จากน้ำท่วมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายข้าวของต่าง ๆ ได้ทัน

โดยสถานการณ์ล่าสุด หลายจุดระดับน้ำได้ลงลงไปอยู่ในระดับปรกติแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังกันต่อ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่มีปริมาณมาก ร่วมกับสภาพอากาศในวันนี้ ที่คาดว่าจะมีฝนตกมาเพิ่มอีก

https://www.facebook.com/100006778327741/videos/2870173199885263/

◾️ผลบอลพรีเมียร์ลีก เมื่อคืนที่ผ่านมา

ผลฟุตบอลพรีเมียร์ลีก นัดเปิดฤดูกาล 2020-21 มีแข่งทั้งหมด 4 คู่ด้วยกัน โดยผลเป็นดังนี้คือ

  • ฟูแล่ม 0 – 3 อาร์เซนอล
  • คริสตัล พาเลซ 1 – 0 เซาธ์แฮมป์ตัน
  • ลิเวอร์พูล 4 – 3 ลีดส์ ยูไนเต็ด
  • เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 0-2 นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด

◾️ทั่วไทยมีฝน / เหนือ-อีสาน-ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกต่อเนื่อง-ตกหนักบางแห่ง ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสม-ฝนตกหนัก เช่น น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน

เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ-อีสาน ร่วมกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พักปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย

| ดูพยากรณ์อากาศประจำวัน >>>