ข่าววันนี้

ประเด็นข่าวรอบวัน – 26 ก.ค. 63

ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนอง กลาง-ตะวันออก-ใต้ มีฝนตกหนัก / ชุมนุมประท้วงรบ. หลายจุด / เราเที่ยวด้วยกันทะลุ 2 แสนสิทธิ์

Home / NEWS / ประเด็นข่าวรอบวัน – 26 ก.ค. 63

◾ อัยการฯ ยื่นอุทธรณ์คดี ‘เสี่ยเบนซ์’ เมาชนตำรวจ

คดีนี้ศาลสั่งให้จำคุก 6 ปี และปรับ 200,000 บาท แต่จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 ปี พร้อมปรับ 100,000 บาท รวมทั้งมีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ของ “นายสมชาย เวโรจน์พิพัฒน์” จำเลย และสั่งห้ามจำเลย ดื่มสุรา-เบียร์ หรือเครื่องดื่มมึนเมาทุกชนิดด้วย

พร้อมทั้งให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 3 ปี และให้รายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 8 ครั้ง ภายใน 2 ปี กับทำกิจกรรมบริการสังคมหรือสาธารณประโยชน์ มีกำหนด 48 ชั่วโมง ภายเวลา 1 ปีตามที่พนักงานคุมประพฤติเห็นสมควรกำหนด โดยก่อนฟังคำพิพากษา นายสมชาย ผู้ก่อเหตุ ยินยอมที่จะเยียวยาชดใช้ค่าเสียหาย 45 ล้านบาท ให้กับครอบครัวของนายตำรวจผู้เสียชีวิต ซึ่งปัจจุบันคงเหลือเพียงบุตรสาวคนโตและบุตรสาวคนเล็ก

วันนี้มีรายงานว่า พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลสูงธนบุรี พิจารณาแล้วมีคำสั่งยื่นอุทธรณ์คดี ขอให้ศาลไม่รอการลงโทษ นายสมชาย ต่อศาลอุทธรณ์พิจารณาต่อไป


◾ “บิณฑ์” โพสต์แจงเงินแจกช่วยโควิด-19

นายบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ ดารานักแสดงชื่อดังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” โดยระบุว่า ” นี่คือ สินค้าที่ช่วยผมตอนโควิด19 ” มาจากค่าตัวพรีเซ็นเตอร์ ไม่เกี่ยวน้ำท่วมอุบลฯ อย่าเข้าใจผิด ลั่นไม่โกรธ แต่หยุดใส่ร้ายผมและทุกคนที่ทำความดี


◾ อสม. จ่อร้องนายกฯ ขอ เบี้ย 500 บาท 19 เดือน

นายจำรัส คำรอด ประธาน อสม.แห่งประเทศไทย ได้นำสมาชิก อสม.หลายสิบคน มาแถลงข่าว เพื่อแสดงจุดยืนของ อสม.ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ได้ฉันทามติจาก อสม.ทั่วประเทศ ให้มาสื่อสารกับสภาพัฒน์ว่า เราไม่กังวลเรื่องที่ท่านจะตัดงบเรา แต่เราอยากให้ท่านมาหารือกับเรา เพื่อฟังข้อเท็จจริงว่า ที่ผ่านมา อสม.ทำอะไร ในการควบคุมโควิด-19 และเราต้องเสียสละอะไรบ้าง

โดยในวันที่ 29 กรกฎาคม ตัวแทน อสม.4 ภาค ทั่วประเทศ จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ. โดยหวังว่าเอกสารจะไปถึงท่านนายกฯ ท่านจะได้เข้าใจงาน และความทุ่มเทของ อสม.


◾ ‘ทักษิณ’ FB วันเกิด 71 ปี ให้กำลังใจคนไทยผ่านพ้นโควิด-19

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Thaksin Shinawatra” ว่าวันนี้อายุครบ 71 ปีแล้ว ต้องกราบขอบคุณทุกๆ ท่าน ที่ได้อวยพรมาทั้งทางตรง และผ่านทางเมืองไทย บางคณะก็ได้ไปทำบุญให้ผมด้วย บอกได้อย่างเดียวว่ารู้สึกซาบซึ้ง และคิดถึง ทั้งที่ผมจากเมืองไทยมาเกือบ 14 ปีแล้ว แต่ก็มีสิ่งดีๆ เข้ามาทำให้ผมมีกำลังใจ วันเกิดปีนี้ผมได้รับของขวัญพิเศษ ผมกำลังจะมีหลานอีกคนจากน้องอิ๊งค์ ลูกรักคนเล็กของผม คงจะคลอดปลายมกราคม หรือต้นกุมภาพันธ์ปีหน้า

ช่วงลำบากของทุกๆ คน จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยากจะฝากคลิปของฝรั่งอันนี้ไว้ให้ทุกคนไปชม ผมได้รับมาจากเพื่อนต่างชาติ ผมฟังแล้วรู้สึกว่าน่าจะเป็นกำลังใจที่ดีให้ทุกคนในยามนี้ ผมดูแล้วชอบมากเลยส่งมาให้ลูกๆ ก็เลยขอแชร์ให้กับคนไทยทุกคนได้เป็นกำลังใจครับ


◾ สถานการณ์โควิด-19 ในไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 9 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (26 ก.ค.63) ผู้ป่วยยืนยันวันนี้ 9 ราย (รายที่ 3,283 – 3,291) ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้มาจากอินโดนีเซีย 3 ราย สิงคโปร์ 2 ราย ฟิลิปปินส์ 1 ราย บาห์เรน 1 ราย อียิปต์ 1 ราย ซาอุดิอาระเบีย 1 ราย เข้าสถานกักกันของรัฐ ผ่านมาแล้ว 62 วัน ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศ ประเทศไทย อยู่อันดับที่ 105 ของโลก

| ดูรายละเอียดแถลงสถานการณ์โควิด-19 (26 ก.ค. 63) >>


◾ ‘ศรีสุวรรณ’ จี้นายกฯ สอบอัยการ-ตำรวจ ปมถอนหมายจับ ‘บอส อยู่วิทยา’

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาแถลงยืนยันว่านายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทผู้ก่อตั้งเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมดในคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 หลังจากพนักงานอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องในข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายแล้วนั้น

ทั้งนี้มองว่ารัฐบาล ควรเร่งแก้ความเหลื่อมล้ำและ 2 มาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตาม ม.11(6) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมในการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา เพื่อดำเนินการตรวจสอบฝ่ายอัยการและฝ่ายตำรวจ ว่าเหตุใดคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ต้องหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมด


ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจง ‘ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ’ ไม่ได้แสดงความเห็นคดีบอส

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจง กรณี ที่ปรากฏข่าวต่อสาธารณะ เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคม เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2563 ซึ่งกรณีดังกล่าว มีข้อความสำคัญบางส่วนที่อาจสื่อให้เกิดความเข้าใจว่าเป็นการแสดงความคิดเห็น จากข้อเขียนของนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น

ได้รับการยืนยันจากนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นความคิดเห็นที่มีมาจากข้อเขียนทางวิชาการของ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ มิใช่ความคิดเห็นที่เป็นข้อเขียนของนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจของศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด


สตม.ถอนหมายจับ ‘บอส วรยุทธ’

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับหนังสือถอนหมายจับจาก สน.ทองหล่อ มาเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ทาง สตม. จึงได้ทำเรื่องถอนหมายจับออกจากระบบไปเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามล่าสุดจากการตรวจสอบยังไม่พบว่า นายวรยุทธ ได้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทย


◾ เกาหลีเหนือพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรก

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในเกาหลีเหนือ ทำให้นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกประชุมพรรคแรงงานเกาหลีเหนือฉุกเฉิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือประกาศตัวว่าเป็นประเทศที่ไม่มีโควิด-19 และได้ตัดเส้นทางการเดินทางเข้าและออกจากจีนตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังมีรายงานพบโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อปลายปีที่แล้วในเมืองอู่ฮั่นของจีนก่อนจะแพร่ระบาดไปทั่วโลก


◾ ลี เซียน ลุง นั่งเก้าอี้นายกฯ สิงคโปร์ต่อ เตรียมจัดครม. วันนี้

หลังจากที่ได้มีการจัดการเลือกตั้งไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา วานนี้ (25 ก.ค. 63) นายลี เซียน ลุง ได้แถลงประกาศนั่งนายกฯ ต่ออีกสมัย เพื่อดำเนินนโยบายกู้วิกฤติโควิด-19 ต่อเนื่อง โดยในวันนี้จะมีการจัดตั้ง ครม. ชุดใหม่

นายลี เซียน ลุง นั่งตำแหน่งนายกฯ ครั้งแรกเมื่อราวปี 2547 และก็ยังคงดำรงตำแหน่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพรรค PAP ก็ชนะการเลือกตั้งมาโดยตลอด ทำให้สิงคโปร์มีนายกฯ เพียง 3 คนเท่านั้นคือ นายลี กวน ยู, นายโก๊ะ จ๊ก ตง และนายลี เซียน ลุง


◾ เราเที่ยวด้วยกันทะลุ 2 แสนสิทธิ์แล้ว

ตามโครงการเราเที่ยวด้วยกันของรัฐบาลที่ช่วยเหลือค่าที่พัก อาหาร และค่าเดินทาง เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ล่าสุด มีผู้ลงทะเบียนและจองสิทธิ์ไปแล้วกว่า 230,000 สิทธิ์


◾ MIT คิดค้นหน้ากากซิลิโคน N95 นึ่ง-อบ ฆ่าเชื้อได้

สถาบัน MITได้เผยแพร่หน้ากากอนามัย iMASC ซึ่งเป็นหน้ากากอนามัยในเกรด N95 ที่สามารถนำไปผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อเช่น อบ-นึ่ง ได้โดยไม่เสียหาย เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากาก N95 ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเนื่องจาก หน้ากากอนามัย N95 ในรูปแบบเดิมนั้นไม่สามารถนำกลับมาทำความสะอาดและใช้ซ้ำได้

ที่มา – BMJ journals

◾ กระทิงแดงชี้แจง วรยุทธ อยู่วิทยา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

สืบเนื่องจากประเด็นที่อัยการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส เกี่ยวกับคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร เสียชีวิตเมื่อปี 2555 จนเป็นเรื่องดังไปทั่วทุกสื่อฯ

งกลุ่มธุรกิจ TCP และแบรนด์สินค้าต่างๆ ภายใต้กลุ่มธุรกิจ TCP ได้ส่งหนังสือชี้แจงในประเด็นที่เกี่ยวข้องว่า นายวรยุทธ อยู่วิทยา ไม่เคยเป็นผู้ถือหุ้น ไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือดำรงตำแหน่งใดๆ ในกลุ่มธุรกิจของ TCP เลย

ทางบริษัทจึงขอชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับทางผู้บริโภคต่อไป

Note :
– บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด (Red Bull) เป็นส่วนที่นายเฉลิม อยู่วิทยา บิดาของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ถือหุ้นอยู่
– ธุรกิจกระทิงแดง ในประเทศไทยนั้น เป็นกิจการที่ดูแลโดย นายสราวุธ อยู่วิทยา ซึ่งเป็นบุตรภรรยาคนที่ 2 ซึ่งธุรกิจทั้งสองนั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน


◾ กลุ่มนิสิต-นักศึกษายังคงนัดชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ( 25 ก.ค.) ได้มีการนัดรวมตัวทำกิจกรรมของกลุ่มนิสิต นักศึกษาในหลายๆ จุดด้วยกัน โดยจุดแรก เป็นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเป็นม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล โดยได้นัดรวมตัวกันตั้งแต่ราว 17.00 น. เพื่อทำกิจกรรมแสดงออกเพื่อความเท่าเทียมทางเพศ โดยนอกจากข้อเรียกร้อง 3 ข้อหลักเหมือนเช่น กลุ่มเยาวชนปลดแอกแล้ว ยังมีเพิ่มการเรียกร้องให้แก้ไข ประมวลกฎหมายแพ่งฯ ว่าด้วยการสมรสเท่าเทียม อีกด้วย

ในขณะที่เชียงราย ก็ได้มีการจัดกิจกรรม คนเจียงฮายก่ายคนง่าวบ่เอาคนหลายใจ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน แก้ไขรัฐธรรมนูญ และแก้ไขปัญหาพืชผลทางการเกษตร

ส่วนที่สมุทรปราการ ได้มีการนับรวมตัวทำกิจกรรม ซึ่งในครั้งแรกได้มีการนัดรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัด ก่อนที่จะเปลี่ยนสถานที่ใหม่มาเป็น บริเวณหอชมเมืองแทน

นอกจากนี้ยังมีที่จังหวัดกาญจนบุรี เพชรบูรณ์อีกด้วย


◾ ทั่วไทยยังมีฝนฟ้าคะนอง / ภาคกลางตอนล่าง-ตะวันออก-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศวันนี้ว่า ทั่วไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งโดยเฉพาะพื้นที่บริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ มีกำลังแรงขึ้น เข้าปกคลุมอ่าวไทย และประเทศไทย

| ดูรายละเอียดพยากรณ์อากาศรายภาค>>