FreeYOUTH ยุบสภา อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เยาวชนปลดแอก

ผบช.น.เผยยังไม่ชี้ความผิด แกนนำเยาวชนปลดแอก กำลังรวบรวมหลักฐาน

วันนี้ตำรวจนครบาลประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อนำพยานหลักฐานที่ได้จากการชุมนุมของกลุ่ม 'เยาวชนปลดแอก' เบื้องต้นพบว่า มีความผิดชัดเจน คือ การชุมนุมบนทางเท้าอันเป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.จราจรทางบก

Home / NEWS / ผบช.น.เผยยังไม่ชี้ความผิด แกนนำเยาวชนปลดแอก กำลังรวบรวมหลักฐาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้ตำรวจนครบาลประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อนำพยานหลักฐานที่ได้จากการชุมนุมของกลุ่ม ‘เยาวชนปลดแอก’
  • เบื้องต้นพบว่า มีความผิดชัดเจน คือ การชุมนุมบนทางเท้าอันเป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.จราจรทางบก
  • ความผิดอื่นอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

วันนี้ (20 ก.ค. 2563) ที่ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) ถนนศรีอยุธยา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ที่กองบังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น) เพื่อนำพยานหลักฐานที่ได้จากการชุมนุมของกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH ขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.

หลังการประชุมเสร็จสิ้น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เผยว่าเบื้องต้นพบว่า มีความผิดชัดเจน คือ การชุมนุมบนทางเท้าอันเป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.จราจรทางบก

ส่วนฐานความผิดอื่นอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องออกหมายเรียกแกนนำมารับทราบข้อกล่าวหา

ไม่กังวลกับการนัดรวมตัวทำกิจกรรมครั้งถัดไป ส่วนกรณีที่มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 5 นาย จากเหตุการณ์ผลักกันในที่ชุมนุม ทั้งหมดได้ไปตรวจร่างกายที่ รพ.ตำรวจไว้เป็นหลักฐานแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อเอาผิดหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นการประชุมสรุปความคืบหน้าการชุมนุมที่เกิดขึ้นทั้ง กทม. และต่างจังหวัด สำหรับการดำเนินคดีทุกครั้งที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองจะต้องศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนเพราะอาจส่งผลอาจทำให้ถูกดำเนินคดีได้ในอนาคต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเจ้าหน้าที่จะมุ่งที่จะดำเนินคดี อะไรที่ผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ ในส่วนรายละเอียดที่จะดำเนินคดีอะไร กับใครบ้างส่วนนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้

การนัดชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เย็นวันนี้ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องบุคคลที่ 3 ที่อาจแฝงเข้ามาสร้างสถานการณ์ ทั้งนี้ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มีความขัดแย้งกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพียงแต่เป็นการปฎิบัติตามหน้าที่ในการดูแลควบคุมการชุมนุม ในลักษณะนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่การชุมนุมต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หากกระทำผิดกฎหมายฉบับใดฉบับหนึ่ง ก็ต้องถูกคดีตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างแน่นอน พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว