ข่าวสดวันนี้ จำลอง ศรีเมือง พันธมิตร ศาลอุทธรรณ์ สนธิ ลิ้มทองกุล

ศาลอุทธรณ์แก้ยกฟ้อง 9 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ดาวกระจายไล่ สมัคร ปี2551

ศาลอุทธรณ์ แก้โทษยกฟ้อง 9 แกนนำ พธม. ชุมนุมดาวกระจายไล่ “อดีตนายกฯ สมัคร” ปี 2551 ชี้ เป็นการชุมนุมตามสิทธิ์รธน. วันนี้ (30 ม.ค.…

Home / NEWS / ศาลอุทธรณ์แก้ยกฟ้อง 9 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ดาวกระจายไล่ สมัคร ปี2551

ศาลอุทธรณ์ แก้โทษยกฟ้อง 9 แกนนำ พธม. ชุมนุมดาวกระจายไล่ “อดีตนายกฯ สมัคร” ปี 2551 ชี้ เป็นการชุมนุมตามสิทธิ์รธน.

วันนี้ (30 ม.ค. 2562) ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ได้มีการออกบัลลังค์พิจารณาในคดี ที่อัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสุริยะใส กตะศิลา,

นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือ รัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี อดีตแกนนำ พธม.เป็นจำเลยที่ 1-9 ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดฯเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนและก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร

จากกรณี เมื่อปี 2551 แกนนำพันธมิตร ร่วมกันชุมนุม ดาวกระจาย เพื่อต่อต้านและขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ออกจากตำแหน่ง ซึ่งในคดีนี้ศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1-6 เนื่องจากเป็นการฟ้องจำเลยซ้ำกับคดี พธม.บุกรุกทำเนียบรัฐบาล ส่วนจำเลยที่ 7-9 เห็นว่ามีความผิดแต่ควรให้รอการกำหนดโทษ ไว้มีกำหนด 2 ปี

ทั้งนี้จากการพิจารณาและหลักฐาน พิพากษาแก้เป็นยกฟ้องจำเลยทั้ง 9 คน โดยเห็นพ้องกับศาลชั้นต้นกรณีจำเลยที่ 1-6 เป็นการฟ้องซ้ำกับคดีบุกรุกทำเนียบรัฐบาล ส่วนจำเลยที่ 7-9 ก็ไม่มีความผิดฐานก่อความวุ่นวายตามมาตรา 215 ด้วย แม้โจทก์จะยกกรณีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ในการรื้อถอนเวทีและเต็นท์ของผู้ชุมนุม ศาลเห็นว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้เริ่มจากผู้ชุมนุม และการตรวจค้นพบเหล็กแป๊บและขวานในพื้นที่หลังผู้ชุมนุมถอยออกไปก็ไม่ได้ค้นจากตัวผู้ชุมนุม มีข้อสงสัยว่าไม่ใช่ของผู้ชุมนุม จึงเป็นการใช้สิทธิชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ