พ่อเข็นลูกนั่ง ตระเวนขายผลไม้ กำไรลดลงกว่าครึ่ง ฝ่าวิกฤตโควิด-19

รถเข็นขายผลไม้ เป็นอาชีพที่หลายคนชินตาพบเห็นได้ทั่วไป แต่พ่อค้าเข็นขายผลไม้รายนี้ได้นำลูกสาวไปด้วยตลอดเส้นทางการเข็น เป็นภาพที่ดูแล้วน่ารักอบอุ่นแบบพ่อไปไหนหนูไปด้วย พ่อค้าขายผลไม้ กำไรลดลงมากกว่า 50% ตั้งแต่เกิด โควิด-19 ทีมข่าว MThai ขออนุญาตสอบถามจึงทราบว่า พ่อค้าชื่อนาย ประพันธ์ สมสวัสดิ์…

Home / NEWS / พ่อเข็นลูกนั่ง ตระเวนขายผลไม้ กำไรลดลงกว่าครึ่ง ฝ่าวิกฤตโควิด-19

รถเข็นขายผลไม้ เป็นอาชีพที่หลายคนชินตาพบเห็นได้ทั่วไป แต่พ่อค้าเข็นขายผลไม้รายนี้ได้นำลูกสาวไปด้วยตลอดเส้นทางการเข็น เป็นภาพที่ดูแล้วน่ารักอบอุ่นแบบพ่อไปไหนหนูไปด้วย

พ่อค้าขายผลไม้ กำไรลดลงมากกว่า 50% ตั้งแต่เกิด โควิด-19

ทีมข่าว MThai ขออนุญาตสอบถามจึงทราบว่า พ่อค้าชื่อนาย ประพันธ์ สมสวัสดิ์ อายุ 43 ปี เป็นคนจังหวัดเชียงราย พี่ประพันธ์กล่าวว่า ตนพักอาศัยอยู่เช่าห้องแถวสะพานเหลืองอยู่กับแฟน มีลูกด้วย 2 คน เข็นรถขายผลไม้ร่วม 18 ปี แฟนก็ขายด้วย รถเข็นคนละคัน

เช้า ๆ ไปซื้อผลไม้ที่ตลาด 2 วันไปครั้ง ลงทุนแต่ละครั้ง 5,000 บาท สาเหตุที่เอาลูกสาวน้องแพรวามาด้วย เพราะอยู่ในช่วงช่วงปิดเทอมบวกกับเชื้อไวรัสขณะนี้ อีกอย่างหากลูกสองคนอยู่ด้วยกัน ก็ชอบแกล้งกัน เลยไปกับพ่อคนไปกับแม่คน หากไปเรียนก็มีเวลาไปรับส่งเอง

เมื่อถามว่าได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด พี่ประพันธ์ตอบว่า กระทบแน่นอน อย่างเช่น รายได้น้อยลงขายยากขึ้น ต่างจากเมื่อก่อน ตนกับแฟนรวมกันได้กำไรวันละประมาณ 4,000 – 4,500 กว่าบาท ช่วงนี้เหลือเพียง 700 -1000 บาท แต่ถ้าขายได้วันละ 500 บาท ผมก็อยู่ได้นะ เราไม่กินไม่เที่ยวด้วย แต่ผมอาจจะโชคดีอยู่อย่างนึงผมไม่มีหนี้สินจึงไม่ลำบากใจ อีกอย่างครอบครัวเราทำกับข้าวกินเอง กินได้ทั้งวันประหยัดด้วย

พี่ประพันธ์กล่าวต่อว่า จัดผลไม้ใส่รถเสร็จ ออกขายเวลา 10:30 น. -11.00 น. เข็นถึงเวลา 20:00 น. จอดขายหน้าร้านสะดวกซื้อ ผลไม้บางอย่างเก็บไม่ได้ ก็ขายแบบซื้ออย่างแถมอย่างเลย ที่เข็นมาแถวสีลม เพราะแถวนี้แหละขายได้ดีที่สุด ที่อื่นขายไม่ได้ มาจอดขายที่นี้ ได้ที 200 บาท

สุดท้ายนี้พี่ประพันธ์ฝากให้กำลังใจคนที่ท้อใจว่า “สิ่งที่ทำถึงรายได้จะได้น้อย ก็ขอให้ทำกับไปเรื่อย ๆ ก่อน คิดว่าอีกไม่นานวิกฤตนี้ก็จะผ่านไป เป็นกำลังใจให้กันครับ”

อย่างไรก็ตาม หลากหลายอาชีพต่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รวมทั้งการประกาศ “เคอร์ฟิว” จากรัฐบาลโดยห้ามบุคคลออกนอกเคหสถานทั่วประเทศ ในช่วงเวลา 22.00 น. – 04.00 น.⁣