COVID-19 ไวรัสโคโรน่า 2019

ชีวิตต้องสู้! ปั่นจักรยานขายน้ำพริก แม้ในช่วง COVID-19 ของขายยาก

ทีมข่าว MThai ได้ลงสำรวจพื้นที่แถวชุมชนเพชรพระราม บริเวณถนนเพชรพระราม ถนนเส้นสั้น ๆ ที่เชื่อมต่อกันระหว่างถนนเพชรบุรีกับถนนพระราม 9 ได้พบกับ “คุณกัลยา ศรีโชค” ชายหนุ่มนักสู้จากจังหวัดอำนาจเจริญ ปั่นจักรยานมาในชุดเสื้อกีฬา กางเกงขาสั้น รองเท้าผ้าใบ…

Home / NEWS / ชีวิตต้องสู้! ปั่นจักรยานขายน้ำพริก แม้ในช่วง COVID-19 ของขายยาก

ทีมข่าว MThai ได้ลงสำรวจพื้นที่แถวชุมชนเพชรพระราม บริเวณถนนเพชรพระราม ถนนเส้นสั้น ๆ ที่เชื่อมต่อกันระหว่างถนนเพชรบุรีกับถนนพระราม 9 ได้พบกับ “คุณกัลยา ศรีโชค” ชายหนุ่มนักสู้จากจังหวัดอำนาจเจริญ ปั่นจักรยานมาในชุดเสื้อกีฬา กางเกงขาสั้น รองเท้าผ้าใบ พร้อมกับมีของที่แขวนระหว่างแฮนด์ ด้านหนึ่งคือตะกร้าน้ำพริกปลาย่าง และน้ำพริกปลาร้า ส่วนอีกด้วนแขวนถุงปลาทอดพร้อมผักจิ้มพะรุงพะรัง

ขี่จักรยานตระเวนขายน้ำพริกมา 10 ปี

คุณกัลยา เปิดเผยว่า ตนเองขี่จักรยานตระเวนขายน้ำพริก และปลาทอดแบบนี้มาเป็นเวลาร่วม 10 ปีแล้ว เรียกได้ว่าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมาหางานทำตั้งหลักในชีวิต โดยเมื่อประมาณปี 2543 เริ่มอาชีพด้วยการเป็นรักษาความปลอดภัยให้กับธนาคารแห่งหนึ่งในซอยทองหล่อ ทำอยู่ได้สักพักเริ่มมองหาอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ให้มากกว่านี้ จึงตัดสินใจกับภรรยาหาเงินมาเช่าหน้าร้านทำน้ำพริก และปลาทอดวางขายอยู่ในซอยรามคำแหง 29

เช้าขายขนมหวาน บ่ายขายน้ำพริก

ด้วยความที่ขายของหน้าร้านอย่างเดียวดูจะไม่สามารถจะหาค่าเช่ามาจ่าย และน่าจะเหลือเงินไม่พอในการใช้จ่ายกับครอบครัวขนาด 5 คน คุณกัลยา จึงนำของที่ขายแขวนแฮนด์จักรยานปั่นตระเวนขายเพิ่มรายได้อีกทางจะดีกว่า โดยในช่วงเช้าจะปั่นจักรยานตระเวนขายขนมหวานที่ตนและภรรยาทำขึ้นจนถึงเวลาประมาณ 12.00 น. ของแต่ละวัน คุณกัลยาจะเปลี่ยนเป็นน้ำพริกมาตระเวณขายอีกครั้งจนกระทั่งตอนเย็น ก็จะกลับไปนั่งเรือไปตลาดบางกะปิ เพื่อที่จะซื้อของสดกลับมาทำขายในวันต่อไป เป็นแบบนี้ในทุก ๆ วัน

ช่วงสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ของเริ่มขายยาก

ของที่คุณกัลยาและภรรยาช่วยกันทำขายนั้นราคาไม่แพง น้ำพริกปลาแห้ง และน้ำปลาร้า ขายกระปุกละ 20 บาท ส่วนปลาทอดพร้อมผักแกล้มขายถุงละ 30 บาท หากช่วงไหนขายดีหน่อย ไม่เกิน 2 วัน ก็จะสามารถขายหมด โดยวางทั้งหน้าร้าน และคุณกัลยานำมาแขวนปั่นจักรยานตระเวนขาย แต่ช่วงสถานการณ์ไวรัส COVID-19 เข้ามาของเริ่มขายยาก

ก็มีท้อบ้าง แต่ไม่ถอยนะ คนเราต้องมีความอดทน

ทีมข่าว MThai ถามเพิ่มเติม ท้อมั้ย? ต้องปั่นจักรยานมาขายของในสภาวะอากาศร้อนจัดแบบนี้ คุณกัลยาตอบว่า ก็มีท้อบ้าง แต่ไม่ถอยนะ คนเราต้องมีความอดทน ตนยอมเหนื่อยเอาแรงกายแรงใจแลกเงิน ดีกว่าจะไปปล้นชาวบ้านชาวช่อง ส่วนเรื่องเงินช่วยเหลือ 5 พันบาท ตนเองได้ให้หลานสาวช่วยลงทะเบียนทำให้ ซึ่งสถานะก็ยังรอการตรวจสอบอยู่ โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าได้มาก็ดี แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ไม่อยากจะโทษใคร ถือสะว่าดวงเราไม่ถึง

ก่อนจากกัน ทีมข่าว MThai ถามถึงเรื่องการป้องกันตัวเองยังไงในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 คุณกัลยาตอบว่า ตนเองเตรียมตัวป้องกันมาพอสมควร โดยการสวมหน้ากากอนามัยแบบผ้า และพกเจลแอลกอฮอลล์ล้างมืออยู่ตลอด เมื่อกลับถึงบ้านก็จะล้างตระกร้าที่ใส่ของขาย และล้างจักรยานด้วยอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย