ข่าวสดวันนี้ ฐานทักเรือสัตหีบ

เปิดสถานที่กักตัวคนไทย หลังได้รับการช่วยเหลือกลับจากอู่ฮั่น

เป็นที่ทราบดีกันแล้วว่าเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา คนไทยจากเมืองอู่ฮั่นได้เดินทางกลับถึงไทยได้เรียบร้อยแล้ว เพื่อหนีสถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่ได้แพร่ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ โดยคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือดังกล่าวจะถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโรค วันนี้ทางทีมข่าวจึงจะพาไปรู้จักกับสถานที่ที่ใช้ในการกักตัวของคนเหล่านั้นกัน ซึ่งสถานที่กักตัวคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นครั้งนี้ ได้ใช้อาคาร 3 ถึงอาคาร 7 เป็นที่พักรับรองของกองบัญชาการยุทธการทหารเรือสัตหีบเป็นศูนย์เฝ้าระวังและติดตาม คนไทยกลุ่มนี้…

Home / NEWS / เปิดสถานที่กักตัวคนไทย หลังได้รับการช่วยเหลือกลับจากอู่ฮั่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถานที่กักตัวคนไทยในอู่ฮั่นใช้ ที่พักรับรองของกองบัญชาการยุทธการทหารเรือสัตหีบ
  • อาคาร 1-2 เป็นศูนย์บัญชาการ อาคาร 3-7 ใช้เป็นที่พัก
  • ญาติคนไทยจากอู่ฮั่นสามารถเยี่ยมได้ แต่ต้องคุยผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ เท่านั้น

เป็นที่ทราบดีกันแล้วว่าเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา คนไทยจากเมืองอู่ฮั่นได้เดินทางกลับถึงไทยได้เรียบร้อยแล้ว เพื่อหนีสถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่ได้แพร่ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้

โดยคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือดังกล่าวจะถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโรค วันนี้ทางทีมข่าวจึงจะพาไปรู้จักกับสถานที่ที่ใช้ในการกักตัวของคนเหล่านั้นกัน

ซึ่งสถานที่กักตัวคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นครั้งนี้ ได้ใช้อาคาร 3 ถึงอาคาร 7 เป็นที่พักรับรองของกองบัญชาการยุทธการทหารเรือสัตหีบเป็นศูนย์เฝ้าระวังและติดตาม คนไทยกลุ่มนี้ ส่วนอาคาร 1 และอาคาร 2 เตรียมไว้สำหรับรองรับแพทย์ เจ้าหน้าที่ และญาติผู้อพยพคนไทยที่เดินทางกลับจากเมือง อู่ฮั่น

โดยได้มีการก่อสร้างแนวรั้ว สังกะสี ล้อมโดยบริเวณพื้นที่ควบคุม ทำรั้วสูง 2 เมตร และปิดทึบถึง 3 ชั้น ระยะห่างจากตัวอาคารประมาณ 100 เมตร พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ทหารเรือ ยืนเฝ้าทุกจุดรอบบริเวณ เพื่อกั้นอาณาเขตของเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าออก โดยเด็ดขาด

ขณะที่ภายในห้องต่าง ๆ จะเต็มไปด้วยเครื่องอำนวยความครบครัน เพื่อให้คนไทยกลุ่มนี้ไม่เครียดระหว่างที่ถูกกักตัว พร้อมกันนี้นอกจากอาคารรับรองดังกล่าวแล้ว ภายในฐานทัพเรือยังมี โรงพยาบาล อาภากรเกียรติวงศ์ ที่ได้ถูกจัดตั้งเป็นศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับสู่มาตุภูมิ กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระหว่างวันที่ 4-28 ก.พ.63

โดยภายในจะเป็นสถานที่เยี่ยมญาติ โดยใช้ระบบพูดคุยผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งจัดไว้ให้ญาติติดต่อกับผู้อพยพ ห้องแถลงข่าว และห้องสื่อมวลชน โดยจะมีการแถลงข่าววันละ 2 เวลา คือ 10.00 น.และ 19.00 น. ของทุกวันเป็นต้น

สำหรับมาตรการหลังจากคนไทยจากอู่ฮั่นเดินทางมาถึง คนไทยที่ผ่านการคัดกรองเรียบร้อยและตรวจสุขภาพจากโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ก่อนส่งตัวเข้าพักภายในอาคารรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบต่อไป