ข่าวสดวันนี้

‘พรรคกล้า’ ชื่อพรรคใหม่ กรณ์ จาติกวณิช พร้อมยื่นจดในวันวาเลนไทน์

หลังจากที่ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ประกาศลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ไปเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา หลังไม่มีบทบาทในพรรคเท่าที่ควร จากการที่คณะผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบันได้ดึงคนอื่นมาทำหน้าที่แทน จากนั้นเจ้าตัวได้ออกมาเปิดเผยว่าจะตั้งพรรคการเมืองใหม่ และให้ผู้คนร่วมโหวตชื่อพรรคผ่านช่องทางโซเชียลของเจ้าตัวนั้น ล่าสุดวันนี้นายกรณ์…

Home / NEWS / ‘พรรคกล้า’ ชื่อพรรคใหม่ กรณ์ จาติกวณิช พร้อมยื่นจดในวันวาเลนไทน์

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีแนวคิด หวังเปิดพื้นที่ให้คนไทยทุกคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าทำ กล้าเปลี่ยนแปลง เข้ามาทำงานด้วยหัวใจที่มีอุดมการณ์เดียวกัน
  • คนกลุ่มแรกที่พร้อมมาทำงานภายใต้พรรคกล้า คือ 1.นายวรวุฒิ อุ่นใจ 2.นายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร หรือครูเป็ด 3.น.ส.เบญจรงค์ ธารณา

หลังจากที่ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ประกาศลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ไปเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา หลังไม่มีบทบาทในพรรคเท่าที่ควร จากการที่คณะผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบันได้ดึงคนอื่นมาทำหน้าที่แทน จากนั้นเจ้าตัวได้ออกมาเปิดเผยว่าจะตั้งพรรคการเมืองใหม่ และให้ผู้คนร่วมโหวตชื่อพรรคผ่านช่องทางโซเชียลของเจ้าตัวนั้น

ล่าสุดวันนี้นายกรณ์ จาติกวณิช ได้ชื่อพรรคการเมืองใหม่ที่ต้องการแล้ว มีชื่อพรรคว่า พรรคกล้า โดยแนวคิดเกิดจากความตั้งใจที่อยากเห็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีความสามารถจากหลายๆ ด้านมาร่วมกันพัฒนาการเมือง ซึ่งถือเป็นการเปิดพื้นที่ให้กับผู้กล้าได้ใช้ความรู้อย่างเต็มที่ อีกทั้งคนที่มีความคิดสร้างสรรค์หลายคนมักไม่ออกหน้าทางการเมือง และมักเป็นผู้อยู่เบื้องหลังส่วนใหญ่

ทั้งนี้ภายหลังได้ชื่อพรรคแล้ว นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลาออกเพื่อร่วมกับนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งพรรคใหม่ ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองในชื่อ “พรรคกล้า” ต่อนายทะเบียนทันที

โดยนายอรรถวิชช์ กล่าวว่า การเลือกจดจองชื่อพรรคในวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. เนื่องจากต้องการสื่อถึงการเกิดขึ้นของพรรคที่มาจากความรักต่อประเทศชาติ จากผู้คนหลากหลายกลุ่มมารวมตัวกัน โดยหวังจะนำชาติบ้านเมืองพัฒนาไปข้างหน้า

สำหรับอุดมการณ์ 4 ข้อที่เป็นหัวใจของพรรคกล้า คือ

  1. หลักปฏิบัตินิยม
  2. การนำประเทศเข้าสู่โครงสร้างเศรษฐกิจใหม่
  3. การเมืองที่ประสานคนต่างวัยมาเดินหน้าไปพร้อมกัน
  4. เป็นพรคการเมืองในฐานะพื้นที่กลาง (platform) ที่รวมผู้กล้าในแต่ละสาขาอาชีพ มาออกแบบและขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน

โดยภารกิจแรกที่จะทำหลังการเปิดตัวพรรค คือ จะรวมพลคนมีของ สรรหาผู้กล้าเข้ามาร่วมเป็นผู้ก่อตั้งพรรคตามกฎหมายของ กกต. โดยทุกคนมีความมุ่งมั่นที่จะลงมือทำจริงในยุคที่มีความท้าทายรุมเร้าจากสารพัดทิศทาง ประเทศไทยของเราจะต้องก้าวไกลทันโลก พร้อมรับต่อทุกการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะลุยกับทุกสถานการณ์ ด้วย Global Mindset ที่รอบคอบ แม่นยำ ด้วยระบบดาต้า ข้อมูล และข้อเท็จจริง

พร้อมกันนี้ นายอรรวิชช์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ เราได้เปิดเพจ “กล้า” ขึ้นมาใน Facebook เป็นช่องทางง่าย ๆ ช่องทางแรก จากนั้นต้องรอกระบวนการทางกฎหมายจาก กกต.ให้มีความชัดเจน อีกไม่นานจะมีการเปิดประชุมใหญ่ และในวันนั้นจะมีการเปิดตัวระบบ sandbox ทำ crowdsourcing หรือกลุ่มคนในโลกออนไลน์ที่มีของ ที่มีไอเดีย ที่พร้อมลงมือทำในสิ่งดี ๆ ให้สำเร็จ

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก “กล้า” ได้โพสต์ข้อความและคลิปเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า

“กล้า.. เรามาเพื่อลงมือทำ เราตั้งชื่อพรรคว่า “กล้า” ครับ #พรรคกล้า เพราะประเทศต้องการความกล้าในการ “ลงมือทำ” ต้องการความกล้าในการ “สร้างความเปลี่ยนแปลง”

ผมจึงขอเชิญชวนผู้กล้าทุกคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และเห็นศักยภาพของประเทศ กล้าที่จะมาร่วมลงมือทำ ด้วยกันกับพวกเราครับ

กรณ์ จาติกวณิช – ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคกล้า (14 กุมภาพันธ์ 2563)