กฎหมายจราจร ขับรถบนทางเท้า ข่าวMono29 ข่าวสดวันนี้ ทางเท้า

หนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ พุ่งชนลุงบนทางเท้า จ่าย 5 พัน! ขอไกล่เกลี่ย

หนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ พุ่งชนคนที่ยืนอยู่บนทางเท้า หลังเกิดเหตุขอเจรจาไกล่เกลี่ยผู้เสียหายให้ยอมความด้วยเงิน 5 พัน บนทางเท้ายังไม่ใช่ที่ปลอดภัยของคนเดินเท้า แม้จะมีกฎหมายที่รุนแรงมากขึ้น ล่าสุดกลายเป็นกระแสในโซเชียลทันที เมื่อมีคลิปเหตุการณ์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันหนึ่ง ตั้งใจขี่รถกลับมาพุ่งชนคนที่ยืนอยู่บนทางเท้า ซึ่งหลังเกิดเหตุคู่กรณี ขอเจรจาไกล่เกลี่ยผู้เสียหายให้ยอมความด้วยเงิน 5 พัน แต่ตำรวจยืนยันว่า…

Home / NEWS / หนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ พุ่งชนลุงบนทางเท้า จ่าย 5 พัน! ขอไกล่เกลี่ย

หนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ พุ่งชนคนที่ยืนอยู่บนทางเท้า หลังเกิดเหตุขอเจรจาไกล่เกลี่ยผู้เสียหายให้ยอมความด้วยเงิน 5 พัน

บนทางเท้ายังไม่ใช่ที่ปลอดภัยของคนเดินเท้า แม้จะมีกฎหมายที่รุนแรงมากขึ้น ล่าสุดกลายเป็นกระแสในโซเชียลทันที เมื่อมีคลิปเหตุการณ์ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันหนึ่ง ตั้งใจขี่รถกลับมาพุ่งชนคนที่ยืนอยู่บนทางเท้า ซึ่งหลังเกิดเหตุคู่กรณี ขอเจรจาไกล่เกลี่ยผู้เสียหายให้ยอมความด้วยเงิน 5 พัน แต่ตำรวจยืนยันว่า ยังไงก็ต้องส่งฟ้อง

เหตุการณ์นี้ถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก ของผู้ที่ชื่อประเสริฐ แซ่อึ้ง โดยเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ บริเวณ ริมถนนหลานหลวง ชายที่ใส่เสื้อสีฟ้า คือผู้เสียหาย นายศศะวสุ ช่ำชองยนต์ ขณะยืนอยู่บนทางเท้า มีชายหนุ่ม 2 คนขับขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นมาบนทางเท้า ผู้เสียหายได้สอบถามคนขับขี่รถจักรยานยนต์ ว่านี่มันทางเท้าบีบแตรทำไม

ซึ่งเหตุการณ์ไม่จบแค่นั้น เมื่อรถจักรยานผ่านไป แล้ววกกลับมาชนผู้เสียหายจนล้มลงอย่างแรง เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่ตำรวจกลับพยายามเจรจาให้ไกล่เกลี่ยกับคู่กรณี ผู้เสียหายจึงแชร์หลักฐานผ่านสื่อโชเซียล และยืนยันจะไม่ยอมความ

ด้าน พันตำรวจเอก กัมปนาถ อรุณคิรีโรจน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เปิดเผยว่าตำรวจพยายามไกล่เกลี่ยให้คู่กรณีจริง แต่ผู้เสียหายไม่ยอม ร้อยเวรสอบสวนจึงให้ผู้เสียหายไปตรวจร่างกาย เป็นหลักฐานประกอบสำนวนคดี เบื้องต้นตำรวจแจ้ง 2 ข้อหา คือทำร้ายร่างกายผู้อื่น และขับรถบนทางเท้า และจะนัดคู่กรณีมาสอบสวนเพิ่มภายหลัง

ด้าน นายนิติธร แก้วโต หรือทนายเจมส์ บอกว่าพฤติการณ์ที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันดังกล่าวกระทำมีความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของ บ้านเมือง พ.ศ. 2535 เนื่องจากขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

ส่วนกรณีที่ขับขี่รถกลับมาชนนายศศะวสุ ได้รับบาดเจ็บ ถือว่ามีความผิดในข้อหาทำร้ายร่างกาย ซึ่งต้องดูจากบาดแผลของผู้ได้รับบาดเจ็บว่าเป็นไปในลักษณะใด มากน้อยขนาดไหน หากบาดเจ็บเล็กน้อย ก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หรือถ้าบาดแผลมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอีกในระดับหนึ่ง ก็อาจจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรณีที่มีการพูดถึงในสังคมออนไลน์ว่า เข้าข่ายพยายามฆ่าหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบอย่างชัดเจนได้ เนื่องจากต้องดูจากหลายๆปัจจัยทั้งบาดแผล และความเร็วที่ใช้ในการขับขี่