ท่องเที่ยวเสริมโชคลาภ ทำบุญทำทาน วัดห้วยปลากั้ง เชียงราย

เที่ยววัดสวย เสริมทานบารมี ที่วัดห้วยปลากั้ง

ชวนเที่ยวทำบุญครั้งนี้ ขอพาไปที่วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่ที่ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย มีพระไพศาลประชาทร วิ. (พบโชค ติสฺสวํโส) เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งท่านเป็นพระผู้มีเมตตาเป็นอย่างมาก จัดตั้งโครงการขึ้นมาช่วยเหลือผู้คนที่ตกทุกข์ได้ยาก และผู้คนในพื้นที่อย่างมากมาย วัดห้วยปลากั้ง เป็นวัดที่มีความสวยงานแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย…

Home / NEWS / เที่ยววัดสวย เสริมทานบารมี ที่วัดห้วยปลากั้ง

ชวนเที่ยวทำบุญครั้งนี้ ขอพาไปที่วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่ที่ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย มีพระไพศาลประชาทร วิ. (พบโชค ติสฺสวํโส) เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งท่านเป็นพระผู้มีเมตตาเป็นอย่างมาก จัดตั้งโครงการขึ้นมาช่วยเหลือผู้คนที่ตกทุกข์ได้ยาก และผู้คนในพื้นที่อย่างมากมาย

วัดห้วยปลากั้ง เป็นวัดที่มีความสวยงานแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาอย่างไม่ขาดสาย ทั้งการร่วมทำบุญช่วยเหลือกับโครงการต่างๆ และท่องเที่ยวชมสถานที่ โดยเฉพาะพบโชคธรรมเจดีย์มีทั้งหมด 9 ชั้น ล้อมรอบด้วยเจดีย์เล็กๆ 12 ราศี พระอุโบสถ์สีขาว และองค์เจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูงประมาณ 79 เมตร เทียบเท่ากับตึกสูง 25 ชั้น และสามารถขึ้นไปเที่ยวชมวิวมุมสูงของจังหวัดเชียงราย และชมสถาปัตยกรรมงานปั้นสีขาวลวดลาย มังกร-เจ้าแม่กวนอิม รวมถึงองค์เทพต่างๆ ที่มีความอ่อนช้อยงดงาม หลายคนมาแล้วนิยมไหว้ขอพรในเรื่องสุขภาพ การเงินและการงาน ทั้งด้านล่างและด้านบน ซึ่งมีความเชื่อว่าจะได้พรนั้นกลับไปเสมอ

พระอาจารย์พบโชค เป็นพระที่เปี่ยมด้วยความเมตตา จัดทำโครงการช่วยเหลืออุปถัมภ์ผู้ที่เดือดร้อน ตามแนวทางศาสนสงเคราะห์ 4 ประการ ที่พระอาจารย์พบโชค ได้จัดทำไว้คือ

โครงการที่ 1 เฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุข เป็นแนวทางเอาเงินคนรวย มาช่วยคนจน ซึ่งจะนำปัจจัยเหล่านั้น ไปช่วยเหลือคนลำบากตามชายแดน-ชายขอบ ช่วยคนด้อยโอกาส คนที่ไม่มีทางไปของชีวิต

โครงการที่ 2 พามนุษย์ขึ้นสวรรค์ เป็นการชักชวนชาวบ้าน มาร่วมสร้างวิหาร เจดีย์ ตามวัดต่างๆ ที่อยู่ห่างไกล เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

โครงการที่ 3 เข้าป่าล่าบุญ ขี่ม้า ขี่ช้างไปตามชุมชนที่ห่างไกล ตามเขาตามดอย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะไปพาหรือชักชวนผู้ป่วยกลับมารักษาที่คลินิกพบโชคที่ตั้งอยู่ภายในวัดห้วยปลากั้ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยทางหลวงพ่อพบโชค จะเป็นผู้อุประถัมภ์ให้ทั้งหมด

โครงการที่ 4 คืนคนดีสู่สังคม เป็นโครงการที่ช่วยเหลือคนตกงาน คนติดคุกที่ไม่มีทางไปของชีวิต คนไม่มีทางออกทางสังคม คนคิดฆ่าตัวตาย คนอก

ซึ่งโครงการต่างๆ นั้น ทางพระอาจารย์พบโชคได้นำมาดูแลทั้งหมด โดยแบ่งเป็นเด็กกำพร้าจำนวน 543 คน คนชราและพิการ 65 คน ซึ่งอยู่ในการดูแล ส่งเรียนหนังสือแต่ละระดับชั้นไป ส่วนคนที่สามารถทำงานได้ มีการแบ่งงานให้บุคคลเหล่านี้ได้ทำ เช่น ล้างรถราคาถูก ซึ่งมีอยู่ทั้งในวัดและนอกวัดห้วยปลากั้ง เพื่อช่วยแบ่งเบาผู้ที่ใช้รถได้ล้างรถให้สะอาด และบริการล้างรถให้ผู้ที่มาเที่ยววัดห้วยปลากั้งอีกด้วย โดยมีค่าบริการตามกำลังศรัทธาจะร่วมทำบุญ

นอกจากนี้ยังมีการนำไปทำตามร้านอาหารจุดต่างๆ ในราคา 20 บาท หรือแล้วแต่ศรัทธาจะร่วมทำบุญ ซึ่งทางวัดจะตั้งร้านอาหารหลายจุด ทั้งภายในและภายนอกวัดห้วยปลากั้ง เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงวัดและผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งเงินที่ได้มาก็จะเป็นค่าอาหารให้กลุ่มเปราะบางเหล่านี้ รวมไปถึงค่าใช้จ่าย ค่าน้ำค่าไฟของวัด และยังมีการดูแลในภาคการเกษตร เกษตรกรได้รับผลกระทบ พืชผักผลไม้ที่มีราคาตกต่ำ ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรได้ พระอาจารย์พบโชคจะไปรับซื้อ เพื่อนำไปแจกจ่ายฟรีในแต่ละอำเภอ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวเกษตรกรอีกด้วย

ทั้งนี้หลวงพ่อพบโชค ยังมีปณิธานที่อยากจะช่วยเหลือผู้ป่วย ที่เข้าถึงการรับรักษายาก ซึ่งก่อนหน้าได้ทำคลินิกเล็กๆ อยู่ภายในวัด ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีชาวบ้านใกล้เคียงและห่างไกลเข้ามารับการรักษา ได้อยู่ใกล้ชิดกับพระ จึงเดินทางมารับรักษาตัวซึ่งก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นเป็นระยะ  จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมสมทบทุนช่วยกันร่วมสร้าง จัดซื้อจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาใช้ในโรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคมที่กำลังก่อสร้างอยู่ เมื่อสร้างเสร็จแล้วจะสามารถรับรักษาผู้ป่วยทั่วไปได้ รักษาผู้ป่วยที่มีอาการหนักหรือรุนแรงได้เหมือนกับโรงพยาบาลใหญ่ๆ ทั่วไป  นอกจากนี้พระอาจารย์พบโชค ยังมีโครการเพิ่มหลังจากอาคารโรงพยาบาลแล้วเสร็จ ด้านใต้อาคารจะทำเป็นสถานที่รับเลี้ยงเด็ก เนอสเซอรี่ ให้กับทางผู้ปกครองที่ไม่ว่าง ต้องออกไปทำงาน อีกทั้งไม่สามารถนำบุตรไปฝากเนอสเซอรี่ที่รับเลี้ยงเด็กได้ เนื่องจากมีราคาค่อนข้างราคาสูง ก็สามารถมาฝากดูแลได้


ร่วมทำบุญสร้าง “โรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้ง เพื่อสังคม” (อาคารยี่เป็งทาวเวอร์)เพื่อให้บริการแก่ผู้ยากไร้ ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุข​ได้ รวมไปถึงถึงนักท่องเที่ยว นักแสวงบุญที่มาวัดห้วยปลากั้ง สามารถร่วมทำบุญผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเชียงราย เลขที่ 981-4-31986-4 ชื่อบัญชี วัดห้วยปลากั้ง สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.053-150274 , 086-620-0647

ขอขอบคุณข้อมูล / ภาพ จากเพจวัดห้วยปลากั้ง ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
เดินทางมาท่องเที่ยวที่วัดห้วยปลากั้ง ได้ที่ https://goo.gl/maps/3MsvwyK3PGwJDkFM7