ค้ายาเสพติด ยาเสพติด ไซซะนะ

ศาลอุทธรณ์ ยืนโทษจำคุกตลอดชีวิต ‘ไซซะนะ’ คดีค้ายาเสพติด

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการ ฟ้องนายไซซะนะ แก้วพิมพา ชาว สปป.ลาว เครือข่ายขนยาข้ามชาติ เป็นจำเลย ในความผิดฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดฯ, ร่วมกันนำเข้ายาบ้าซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท…

Home / NEWS / ศาลอุทธรณ์ ยืนโทษจำคุกตลอดชีวิต ‘ไซซะนะ’ คดีค้ายาเสพติด

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันนี้ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ‘ไซซะนะ’ ในคดีค้ายาเสพติด
  • ศาลชั้นต้นพิพากษา ประหารชีวิตแต่จำเลยรับสารภาพ จึงให้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต
  • ล่าสุดศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิตตามศาลชั้นต้น

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการ ฟ้องนายไซซะนะ แก้วพิมพา ชาว สปป.ลาว เครือข่ายขนยาข้ามชาติ เป็นจำเลย ในความผิดฐานสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดฯ, ร่วมกันนำเข้ายาบ้าซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยในวันนี้(19 ธ.ค.62) ศาลเบิกตัวจำเลยจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางมาฟังคำพิพากษา

จากกรณีระหว่างวันที่ 28 – 30 ก.ย. 2559 จำเลยกับพวกสมคบกันมียาบ้าจำนวน 1.2 ล้านเม็ด โดยแบ่งหน้าที่กันทำในรูปขบวนการเครือข่ายยาเสพติดโดยซุกซ่อนยาเสพติดจาก สปป.ลาว ข้ามแดนจากด่าน ตม.สะพานมิตรภาพ 1 จ.หนองคาย เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ก่อนลักลอบส่งไปจำหน่ายในพื้นที่ภาคใต้และประเทศมาเลเซีย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดติดตามจับกุมจำเลยได้

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทสูงสุดฐานนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร ให้ประหารชีวิต จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี ลดโทษ 1 ใน 3 ให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิต

โดยล่าสุดวันนี้ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุกตลอดชีวิตตามศาลชั้นต้น