ข่าวจังหวัดตาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปีใหม่ม้ง

ธนาธร ไป จ.ตาก ร่วมงาน ‘ปีใหม่ม้ง’ ประกาศดันเรื่องที่เดินเป็นวาระแห่งชาติ

ที่ อ.พบพระ จ.ตาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้าร่วมงานประเพณีวันปีใหม่ม้ง โดยมี นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ จากกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง นำเดินชมงานและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ โดยตอนหนึ่ง…

Home / NEWS / ธนาธร ไป จ.ตาก ร่วมงาน ‘ปีใหม่ม้ง’ ประกาศดันเรื่องที่เดินเป็นวาระแห่งชาติ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร่วมกิจกรรมปีใหม่ม้ง ที่ จ.ตาก
  • บอกดีใจที่พรรคอนาคตใหม่ มี ส.ส.ชาติพันธุ์ถึง 2 คน เพราะเชื่อในเรื่องของความเท่ากัน
  • ขอพี่น้องชาติพันธุ์อย่าสิ้นหวัง ปีหน้าสู้กันใหม่ และเป็นปีแห่งชัยชนะของประชาชน

ที่ อ.พบพระ จ.ตาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้าร่วมงานประเพณีวันปีใหม่ม้ง โดยมี นายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ จากกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง นำเดินชมงานและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ

โดยตอนหนึ่ง นายธนาธร กล่าวกับประชาชนบนเวทีกิจกรรมว่า วันนี้ พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.ที่เป็นตัวแทนกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ 2 คน คือ

  1. คุณณัฐพล ส.ส.บัญชีรายชื่อชาติพันธุ์ม้ง
  2. คุณมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อชาติพันธุ์กะเหรี่ยง

โดยเหตุผลที่เราพยายามผลักดันให้มี ส.ส. ซึ่งเป็นคนชาติพันธุ์ในสภาผู้แทนราษฎร เพราะเราเชื่อในเรื่องคนเท่ากัน เราเป็นเพื่อนประเทศเดียวกัน เป็นเจ้าของประเทศ เป็นเจ้าของผืนป่า เป็นเจ้าของทรัพยากรธรรมชาติร่วมกัน มีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกันต่อหน้ากฎหมาย

พรรคอนาคตใหม่เห็นคุณค่าของทุกกลุ่มคนในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนที่ถูกภาครัฐละเลย กลุ่มคนที่รัฐมองว่าเป็นชนชั้นสอง กลุ่มคนที่ถูกกดขี่เอาเปรียบมายาวนาน

“เราอยากเห็นพี่น้องชาติพันธุ์ได้ไปพูดปัญหาของตนเองในสภา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเข้าไม่ถึงสวัสดิการรัฐ การมีปัญหาข้อพิพาทรัฐกรณีที่ทำกิน

เรื่องป่าไม้ทับที่ดินทำกิน เพราะต่อให้ตนเข้าใจเรื่องนี้แค่ไหน แต่ก็พูดด้วยไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเหมือนอย่างที่พี่น้องชาติพันธุ์พูดความรู้สึก หรือปัญหาตัวเองในสภา

นี่เป็นวิธีที่จะทำให้คนเข้าใจพี่น้องชาติพันธุ์ วันนี้ ไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่เดินทางไปร่วมงานปีใหม่พี่น้องชาติพันธุ์ คุณกุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค

ขณะนี้ไปร่วมงานปีใหม่กระเหรี่ยง ที่ จ.เชียงใหม่ และ คุณช่อ พรรณิการ์ วานิช โฆษพรรค ก็ไปร่วมงานปีใหม่ม้งที่ เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ด้วยเช่นกัน”

นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า ในปีหน้า พรรคอนาคตใหม่จะขับเคลื่อนเรื่องที่ดินอย่างจริงจัง ทรัพยากรที่เป็นสิทธิชุมชน ดิน น้ำ ป่า นโยบายต่างๆ เรื่องนี้จะต้องไม่ถูกกำหนดมาจากส่วนกลางโดยที่ไม่เข้าใจวิถีชีวิตของพี่น้องชาติพันธุ์

ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาเยอะมาก โดยเฉพาะนโยบายทวงคืนผืนป่า ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เราจะผลักดันให้เกิดการแก้ไข กรณีที่ประชาชนโดนรัฐฟ้อง โดนรัฐยึดที่ดินทำกินไป เราอยากเห็นการแก้ไขให้ทุกคนมีที่ดินทำกิน มีสิทธิในที่ดินทำกินนั้น เพื่อให้เป็นพื้นฐานของความมั่นคงในชีวิต เป็นจุดเริ่มต้นสร้างครอบครัวที่ดี สร้างชุมชนที่ดี

การจัดการปัญหาที่ดินต้องมองเห็นคนตัวเล็กตัวน้อย ต้องมองเห็นหัวประชาชน ไม่ใช่ที่ดินจัดสรรให้นายทุน หรือผู้มีอิทธิพล แต่ที่ดินต้องเอามารับใช้ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจไม่สูงมาต้องพึ่งพิงกับการเกษตรกรรม

“ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2563 หรือ ค.ศ.2520 ขอให้พี่น้องพบแต่ความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง ปีหน้าขอให้เป็นปีแห่งความกล้าหาญ ภาวะเศรษฐกิจที่เผชิญอย่าเพิ่งสิ้นหวัง หรือหมดกำลังใจ ให้ต่อสู้ไปด้วยกัน ขอให้ปี 2563 เป็นปีแห่งชัยชนะของประชาชน สวัสดีปีใหม่ 2563” นายธนาธร กล่าว

จากนั้นได้โยนลูกช่วงซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำหรับวันขึ้นปีใหม่ของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ให้ผู้มาร่วมงาน สำหรับนำไปใช้ในการเล่นลูกช่วงต่อไป ก่อนที่จะเดินพบปะประชาชนที่มาร่วมงานและร่วมกิจกรรมเล่นลูกช่วงด้วย โดยประชาชนจำนวนมากเข้ามาขอถ่ายรูปด้วย