กระทง กระทงการ์ตูน กระทงรูปการ์ตูน วันลอยกระทง วันลอยกระทง2562

บรรยากาศซื้อขายกระทง ปากคลองตลาด พบกระทงการ์ตูน หนาแน่น

ผู้สื่อข่าว MThai ได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณปากคลองตลาด ติดตามบรรยากาศการจับจ่ายซื้อกระทงรวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการทำกระทง บรรยากาศโดยรอบประชาชนเริ่มเดินทางมาซื้อสินค้าเพื่อไปประดิษฐ์กระทงกันแล้ว นางสาว รัสสุฎา ไกรอักษร อายุ 28 ปี ชาวจังหวัดอยุธยา แม่ค้าขายกระทง เปิดเผยว่า ตนเน้นทำกระทงจากขนมปังและอาหารปลาข้าวโพด…

Home / NEWS / บรรยากาศซื้อขายกระทง ปากคลองตลาด พบกระทงการ์ตูน หนาแน่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทงการ์ตูนเป็นที่นิยม
  • พ่อค้าแม่ค้าเผย ส่วนหยวกกล้วยมีราคาเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว

ผู้สื่อข่าว MThai ได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณปากคลองตลาด ติดตามบรรยากาศการจับจ่ายซื้อกระทงรวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการทำกระทง บรรยากาศโดยรอบประชาชนเริ่มเดินทางมาซื้อสินค้าเพื่อไปประดิษฐ์กระทงกันแล้ว

นางสาว รัสสุฎา ไกรอักษร อายุ 28 ปี ชาวจังหวัดอยุธยา แม่ค้าขายกระทง เปิดเผยว่า ตนเน้นทำกระทงจากขนมปังและอาหารปลาข้าวโพด ปีนี้ได้ลองทำกระทงเป็นรถยนต์ เพื่อเอาใจเด็กๆ เพิ่มมูลค่าของสินค้า ต่อวันทำได้แค่ 3 ชื้นเท่านั้น ขายคันละ 100 บาท ส่วนกระทงขนมปังรูปตัวการ์ตูนต่างๆ ขายอันละ 20 บาท

เมื่อถามว่าทำไมถึงเลือกทำ กระทงอาหารปลาข้าวโพด นางสาว รัสสุฎา กล่าวว่า เศรษฐกิจแบบนี้ ทำแบบนี้ดีที่สุดแล้ว เพราะลงทุนไม่เยอะมาก

โดยปีนี้ได้ทำ กระทงอาหารปลาประมาณหมื่นกว่าชิ้น แต่วิธีการทำไม่ง่ายเลย ต้องอาศัยประสบการณ์ เกิดความเสียหายได้ตลอด

จากการลงพื้นที่พบว่า ปีนี้ในหลายๆ ร้านยังคงขายกระทงที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ และกระทงจากขนมปัง อาหารปลา ประดิษฐ์เป็นลวดลายต่างๆ เอาใจทั้งเด็กเล็ก และผู้ใหญ่ และที่เป็นกระแสสุดฮิตในกลุ่มวัยรุ่น กระทงถูกทำขึ้นจากขนมปัง ปั้นเป็นรูปตัวการ์ตูนต่างๆ

ในส่วนราคาของกระทงนั้นก็มีให้เลือกตั้งแต่ราคาหลักสิบบาท ไปจนถึงราคาหลักร้อย นอกจากตัวกระทงแล้ววัสดุตกแต่งประเภทธูปเทียน บางร้านมีการประดิษฐ์ใส่ลวดลายตัวการ์ตูน

แม่ขายเปิดเผยว่า มีคนสั่งจองกันเป็นจำนวนมาก ส่วนหยวกกล้วยมีราคาเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว เดิมราคา 3-4 บาท ปีนี้มีราคา 7-8 บาท ใบตองกล้วยเป็นราคาปกติ

สำหรับปีนี้ ด้านกรุงเทพมหานคร กำหนดจัดงานลอยกระทง 2 จุดหลักๆได้แก่

1. บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด งานเริ่มตั้งแต่ 11.00-23.00 น. ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทง ชมจันทร์ สะพานพระราม 8”

ในงานจะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การแสดงลำตัด กลองยาว มีกิจกรรมการประกวดประดิษฐ์กระทง ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 2 แสนบาท เป็นต้น และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน

จุดที่ 2. คือบริเวณคลองโอ่งอ่าง ช่วงสะพานหัน ระหว่าง วันที่ 8-11 พ.ย.2562 ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งศรัทธา ขอขมาอธิษฐาน สืบสานประเพณี” งานเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

พร้อมกันนี้ กทม.ได้เปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทง ได้จนถึงเวลา 24.00 น. อย่างไรก็ตาม ในการจัดงานดังกล่าว ห้ามจุดพลุ ดอกไม้เพลิง หากฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ