ประเพณียี่เป็ง โคมลอย

จากใจนักบิน ปล่อยโคมลอยเหมือนปล่อยระเบิดขึ้นฟ้า

การปล่อยโคมลอยในเทศกาลลอยกระทง นับเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มักจะถูกหยิบยกมาพูดคุยถกเถียงกัน เนื่องจากปรากฏเป็นข่าวบ่อยครั้งว่า โคมลอย ลอยไปติดสายไฟจนไฟลุกไหม้ บ้างก็ลอยไปติดตามบ้านเรือนของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย ไปจนถึงกระทบต่อการบิน จนต้องปรับตารางบินช่วงเทศกาลลอยกระทง ล่าสุดนักการบินท่านหนึ่งได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของตัวเอง ขณะทำการบิน โดยได้พูดเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย และผลกระทบต่อการบิน ข้อความที่นักบินโพสต์มีดังนี้ พูดทุกปีเรื่องโคมลอย วันนี้มาบินเชียงใหม่ไฟลท์สายๆ…

Home / NEWS / จากใจนักบิน ปล่อยโคมลอยเหมือนปล่อยระเบิดขึ้นฟ้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักบินท่านหนึ่งได้โพสต์ข้อความ พูดถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย
  • ก่อนหน้านี้ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้ออกมาเตือนห้ามปล่อยโคม หรือจุดพลุประทัดต่างๆ ในพื้นที่เขตปลอดภัยในการเดินอากาศบริเวณใกล้เคียงสนามบิน

การปล่อยโคมลอยในเทศกาลลอยกระทง นับเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มักจะถูกหยิบยกมาพูดคุยถกเถียงกัน เนื่องจากปรากฏเป็นข่าวบ่อยครั้งว่า โคมลอย ลอยไปติดสายไฟจนไฟลุกไหม้ บ้างก็ลอยไปติดตามบ้านเรือนของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย ไปจนถึงกระทบต่อการบิน จนต้องปรับตารางบินช่วงเทศกาลลอยกระทง

ล่าสุดนักการบินท่านหนึ่งได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของตัวเอง ขณะทำการบิน โดยได้พูดเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย และผลกระทบต่อการบิน

ข้อความที่นักบินโพสต์มีดังนี้

พูดทุกปีเรื่องโคมลอย วันนี้มาบินเชียงใหม่ไฟลท์สายๆ วันลอยกระทง คิดว่าไม่มีอะไร…. เจอโคมลอยจ้า เพียบเลย ยังกะกับดักหนูลอยได้ ตั้งแต่ 13,000 ft radial 172 40 dme เจออยู่ 3 อัน ลอยเท้งเต้งกระจายๆ อยู่ ลงไป แนว final36 ที่7dme ความสูง 2,800 ft ก็มี ซ้ายขวา ด้านล่าง ด้านบน

เครื่องการบินไทย TG104 ลำหน้าก็เจออีก 5-6 อันที่ makok แถมยังต้องมา hold รอเกือบ 20 นาที เพราะเก็บกวาดโคมลอยที่ตกหัวทางวิ่ง แถมรถที่มาเก็บก็ติดหล่มอีก

ขากลับก็ไม่ธรรมดา หลัง NIMMA ก็ direct PANTA ระหว่างทางนี่รายล้อมไปด้วยโคมลอย มากถึงขนาดพอจะจับภาพได้

นี่ขนาดกลางวันๆ ยังเยอะขนาดนี้ เย็นๆ กลางคืนจะขนาดไหน ไม่อยากจะคิด นี่ถ้ามันเข้าไปติดในเครื่อง ENGINE ดับ เครื่องไฟไหม้ คนที่ลอยโคมเล่นๆ ถ่ายรูปสวยๆ เซลฟี่ไปอวดเพื่อน จะคิดยังไง ถ้าญาติคุณ พ่อแม่คุณ ลูกคุณ คนที่คุณรักอยู่บนเครื่อง ต้องมาเสี่ยงกับของแบบนี้

ไหนจะเรื่องโคมตกใส่บ้านไฟไหม้บ้าน ตกใส่ป่าไฟไหม้ป่าอีก อะไรดีๆ เราก็ควรรักษาสงวนไว้เพื่อลูกหลาน แต่วัฒนธรรมโคมลอยปล่อยระเบิดขึ้นฟ้าแบบนี้มันควรเลิกได้หรือยังครับ

สำหรับช่วงเทศกาลลอยกระทงเชียงใหม่ หรือ ประเพณียี่เป็ง ถูกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 พฤศจิกายน 2562 ก่อนหน้านี้ทางเรืออากาศโท ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ออกมาเปิดเผยว่า มีเที่ยวบินที่ยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเวลาการบิน ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน รวม 151 เที่ยวบิน คิดเป็น 22% ของเที่ยวบินทั้งหมด

ทั้งนี้ ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้ขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการและเอกชน ที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ที่ประกอบด้วย ทุกตำบลในอำเภอเมืองเชียงใหม่ และ อำเภอหางดง รวมทั้งบางตำบลของ อำเภอสารภี แม่ริม และสันทราย

ช่วยประชาสัมพันธ์ประชาชน ให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) ปี 2562 มาตรา 33 อย่างเคร่งครัด คือห้ามมิให้บุคคลใดจุดและปล่อยหรือกระทำการใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ซึ่งเป็นการรบกวนหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินอากาศหรือการปฏิบัติการ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10217451236266863&set=pcb.10217451238106909&type=3&tn=HH-R&eid=ARCubXKD4_G3NDoc88aaSr2VQOOKh0oBUl0mg0UAXUEPZYhfPrYMbaA-861EaMK2p_ClcAaHQmrqB5qi