PM 2.5

คนกรุงฯ เตรียมพร้อมรับมือ PM 2.5 กำลังที่มา

หลังจากที่กรมอุตุฯ ประกาศเข้าฤดูหนาวในปีนี้อย่างเป็นทางการและหลายพื้นที่ในประเทศไทย ปริมาณฝนลดหายไปได้ไม่นาน สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ก็เริ่มกลับมาอีกครั้ง โดยในวันนี้ ( 22 ต.ค. ) เมื่อช่วงเวลา 06.00 น.…

Home / NEWS / คนกรุงฯ เตรียมพร้อมรับมือ PM 2.5 กำลังที่มา

ประเด็นน่าสนใจ

  • สำหรับกรุงเทพ-ปริมณฑล เริ่มมีค่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM .25 สูงขึ้น หลังเริ่มเข้าฤดูหนาว
  • หลายเว็บไซต์แจ้งเตือนพื้นที่บางจุดในระดับสีส้ม
  • สำหรับผู้มีปัญหาโรคทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ ควรใส่หน้ากากป้องกัน

หลังจากที่กรมอุตุฯ ประกาศเข้าฤดูหนาวในปีนี้อย่างเป็นทางการและหลายพื้นที่ในประเทศไทย ปริมาณฝนลดหายไปได้ไม่นาน สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ก็เริ่มกลับมาอีกครั้ง

โดยในวันนี้ ( 22 ต.ค. ) เมื่อช่วงเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา ค่าฝุ่นละอองในอากาศของพื้นที่กรุงเทพฯ ในบางจุดมีค่าฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสีส้ม

Air4Thai รายงานค่าฝุ่นละอองค่าเฉลี่ย 24 ชม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เว็บไซต์ Air4Thai รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศในประเทศไทย บริเวณพื้นที่กรุงเทพ-ปริมณฑล พบว่า พื้นที่บริเวณกรุงเทพ-ปริมณฑล หลายพื้นที่ มีระดับของคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม หรือ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพในหลายจุดแล้ว

ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ ( 21 ต.ค. ) เวลา 07.00 น. ที่จากหลายจุดมีค่าอยู่ในระดับสีเขียว หรือต่ำกว่าวันนี้

เว็บไซต์ CMUCCDC.org รายงานอยู่ในระดับสีส้ม

เว็บไซต์ CMUCCDC หรือ Climate Change Data Center ของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รายงานผลการตรวจวัดสภาพอากาศรายชั่วโมง บริเวณสถานีตรวจวัด ที่ รพ. เวชศาสตร์เขตร้อน กรุงเทพ อยู่ในระดับ สีส้ม ค่า AQI รายชั่วโมงเมื่อเวลา 06.00 อยู่ที่ 119

เว็บไซต์เมืองนอกรายงานในระดับสี “แดง” และ “ส้ม”

สำหรับเว็บไซต์ต่างประเทศอย่าง AQICN ได้รายงานพื้นที่กรุงเทพฯ อยู่ในระดับสีแดง เนื่องจากปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 รายชั่วโมงอยู่ในระดับที่สูงมากที่เดียว

อนึ่งเว็บไซต์ AQICN นั้นจะใช้วิธีการคำนวนในระบบ NowCast ซึ่งเน้นข้อมูลรายชั่วโมงเป็นหลัก จึงอาจจะทำให้ค่าดูสูงกว่าเกณฑ์บางส่วน

คุณภาพอากาศ ของกรุงเทพ จากเว็บไซต์ AQICN.org

ทางด้านเว็บไซต์-แอพฯ ยอดนิยมอย่าง Airvirsual นั้นได้รายงานคุณภาพอากาศของกรุงเทพฯ อยู่ในระดับสีส้ม หรือค่า AQI อยู่ที่ 72 ซึ่งอยู่ในระดับที่เริ่มเกิดผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว