ข่าวสดวันนี้ ปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้บัญชาการทหารบก พรรคอนาคตใหม่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

ผบ.ทบ. ซัด พรรคตั้งใหม่สร้างข่าวเท็จทำคนชังกองทัพ ด้าน อนาคตใหม่ โต้ไม่จริง

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ได้ทำการพูดคุยหลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ กทม. ว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการดิสเครดิต…

Home / NEWS / ผบ.ทบ. ซัด พรรคตั้งใหม่สร้างข่าวเท็จทำคนชังกองทัพ ด้าน อนาคตใหม่ โต้ไม่จริง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผบ.ทบ. เผยสื่อนอกยันกองทัพไม่ยุ่งการเมือง อัดพรรคตั้งใหม่ใช้ข่าวลวงล้างสมองคนรุ่นใหม่ชังกองทัพ
  • เชื่อเหตุระเบิดกรุงหวังดิสเครดิตรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์
  • ปิยบุตร สวนขอเชื่อใจคนหนุ่มสาวมีวิจารณญาณคิดเองได้

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ที่ได้ทำการพูดคุยหลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่ กทม. ว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการดิสเครดิต ทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ซึ่งการต่อสู้ของกองทัพไทยในขณะนี้ นอกจากจะต่อสู้กับศัตรูที่มองเห็นอย่างกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบแล้ว ยังต้องต่อสู้กับ การโฆษณาชวนเชื่อทางอินเทอร์เนต คล้ายกับการต่อสู้กับกบฏคอมมิวนิสต์ในทศวรรษ 1970-1980 ด้วย

เพราะปัจจุบันมีการเผยแพร่ข่าวปลอมที่ทำโดยพรรคการเมืองใหม่ที่ตั้งมาไม่ถึง 2 ปี ที่พยายามออกนโยบายชักจูงคนรุ่นใหม่อายุราว 16-17 ปี ให้คล้อยตามว่า เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของรัฐบาล

ส่วนบทบาทของกองทัพกับการเมือง นั้น ยืนยันว่า กองทัพ กับรัฐบาลได้แยกกันทำงานแล้ว และขอยืนยันว่าภายใต้การบัญชาการของเขาจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และจะไม่มีการก่อรัฐประหารยึดอำนาจแน่นอน

“ตราบใดที่ผมยังอยู่ในตำแหน่งนี้ ผมจะไม่ปล่อยให้กองทัพล้ำเส้น เพราะหลังการเลือกตั้ง กองทัพต้องถอย”

ทั้งนี้หลังจากบทสัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่ออกมาตอบโต้ถ้อยแถลงของ พล.อ.อภิรัชต์ ที่ระบุว่า พรรคตั้งใหม่ใช้ข่าวปลอม ทำให้วัยรุ่นไทยต่อต้านกองทัพและสถาบัน ว่า บทสัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ. แม้ไม่ได้ระบุชื่อพรรค แต่ก็พอเดาได้ว่าเป็นพรรคอนาคตใหม่

ซึ่งทางพรรคยืนยันว่า การดำเนินการของพรรคเป็นไปเพื่อให้การเมืองไทยหลุดจากกรอบเดิม ที่ประเทศเผชิญมาตลอดระยะเวลา 13 ปี เป็นความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่อยากเห็นประเทศพัฒนา

ดังนั้นจึงอยากให้ ผบ.ทบ.ลองมาทำความเข้าใจกับความคิดของคนหนุ่มสาว อย่าประเมินว่าสิ่งที่เขาเชื่อหรือคิดเป็นเรื่องที่ถูกปลุกปั่นยุยงอยู่ตลอดเวลา

ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิด Clash of Generations จากการให้สัมภาษณ์ที่ดูเหมือนจะเป็นชี้นำทางการเมือง การกีดกันเยาวชนคนหนุ่มสาวออกไปมากยิ่งขึ้น แม้ว่าท่านจะพยายามบอกว่า กองทัพไม่ยุ่งกับการเมืองก็ตาม