กักตัว โควิด-19 โควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้

เปิดรายชื่อ 11 ประเทศเข้าไทย ยังต้องกักตัว 14 วัน

เปิดรายชื่อ 11 ประเทศเข้าไทยยังต้องกักตัว 14 วัน!! นอกนั้น 1 เม.ย.นี้ หากเดินทางเข้าไทยมีใบยืนยันปลอดโรคโควิด-19 ลดกักตัวเหลือ 10 วัน

Home / NEWS / เปิดรายชื่อ 11 ประเทศเข้าไทย ยังต้องกักตัว 14 วัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศบค.ใหญ่ ให้ประเทศไทยลดวันกักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าไทย จาก 14 วัน เหลือ 10 วัน เริ่ม 1 เม.ย.นี้
  • เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ จะยังคงกัก 14 วันเท่าเดิมต่อไป
  • ตรวจพบ รวม 11 ประเทศ ครอบคลุมภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ ภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก ภูมิภาคแอฟริกากลาง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า ตามประกาศ ศบค.ใหญ่ ให้ประเทศไทยลดวันกักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าไทย จาก 14 วัน เหลือ 10 วัน เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป เป็นการลดอย่างมีข้อแม้ สำหรับคนต่างชาติทุกประเทศจะได้รับการลดวันกักได้ ต้องมีใบรับรองแผนยืนยันผลตรวจโควิด-19 ว่าไม่มีเชื้อ

แต่สำหรับประเทศที่พบข้อมูลระบาดวิทยาว่ามีการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ จะยังคงกัก 14 วันเท่าเดิมต่อไป ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือคนชาติใด แม้จะยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าการกลายพันธุ์จะทำให้เกิดความรุนแรงของโรคมากขึ้นหรือไม่ แต่ต้องป้องกันไว้ก่อน

รายชื่อประเทศที่ผู้เดินทางมาจะต้องกักตัว 14 วัน ประกาศในเว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค โดยอิงข้อมูลจากองค์กรนานาชาติและข้อมูลทางระบาดวิทยาที่ตรวจพบ รวม 11 ประเทศ ครอบคลุมภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ ภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก ภูมิภาคแอฟริกากลาง ได้แก่ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ซิมบับเว โมซัมบิก บอตสวานา แซมเบีย เคนยา รวันดา แคเมอรูน คองโก กานา และแทนซาเนีย