บิ๊กไบค์ อุบัติเหตุ เด็ก 13 ขี่บิ๊กไบค์ เด็กขี่บิ๊กไบค์

โดนด้วย!! ผู้ปกครองเข้าข่ายความผิด กรณีเด็ก 13 ซิ่งบิ๊กไบค์

จากกรณีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขับขี่โดยเยาวชนอายุ 13 ปี พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของสองตายาย และรถยนต์อีก 1 คัน เหตุเกิดหน้าตลาดศรีอรุณ ท้องที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเด็ก 13 ได้รับบาดเจ็บ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ความคืบหน้าเรื่องนี้…

Home / NEWS / โดนด้วย!! ผู้ปกครองเข้าข่ายความผิด กรณีเด็ก 13 ซิ่งบิ๊กไบค์

ประเด็นน่าสนใจ

  • คืบหน้าเหตุเด็กอายุ 13 ปี ซิ่งบิ๊กไบค์จนเกิดอุบัติเหตุ ด้านครอบครัวเผยลูกชายชอบขี่มอเตอร์ไซค์ จึงส่งเสริมและส่งลงแข่ง ชี้แม้จะอายุน้อยแต่ก็มีทักษะไม่แพ้ผู้ใหญ่
  • วันนี้ทางตำรวจ ได้นัดคู่กรณีเข้าเจราจา ขณะที่ ผู้ปกครองก็อาจมีความผิด ฐานะผู้ปกครอง เข้าข่ายเป็นผู้ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร

จากกรณีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขับขี่โดยเยาวชนอายุ 13 ปี พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของสองตายาย และรถยนต์อีก 1 คัน เหตุเกิดหน้าตลาดศรีอรุณ ท้องที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเด็ก 13 ได้รับบาดเจ็บ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นายสุวิทย์ พ่อของเด็กชายวัย 13 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุ ซิ่งรถจักรยานยนต์ ยนต์ บิ๊กไบค์ เปิดเผยว่าอาการของ น้อง โดยได้รับบาดเจ็บกระดูกข้อเท้าด้านซ้ายหัก ซึ่งช่วงก่อนเกิดเหตุลูกชายกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์มาทางตรง แต่เมื่อ ถึงที่เกิดเหตุ มีรถจักรยานยนต์ตัดหน้าจึงเกิดเหตุดังกล่าว

ส่วนในประเด็นที่ว่าลูกชายอายุเพียงแค่ 13 ปี ทำไมถึงซื้อบิ๊กไบค์ เครื่องยนต์ขนาด 1,000 CC. ให้ขับนั้น ทางครอบครัวอธิบายว่า ก่อนหน้าลูกชายชอบขี่มอเตอร์ไซค์และอยากขับรถแข่ง จึงส่งไปเรียน และก็ลงแข่งขันที่สนามแม่ลาว เซอร์กิต ซึ่งคว้ามาได้หลายรางวัล แม้จะอายุน้อยแต่ก็มีทักษะไม่แพ้ผู้ใหญ่แน่นอน

ล่าสุดวันนี้ (9 ก.ค.62) ทางตำรวจภูธรสันกำแพง ได้นัดคู่กรณี เข้าเจราจาซึ่งหากผิดจริงก็พร้อมยอมรับ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ หลังปรากฎข่าวออกไป ก็มีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าอายุ เพียง 13 ปี สามารถขี่รถจักรยานยนต์ได้หรือไม่

สำหรับเรื่องนี้ พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก ระบุไว้ชัดเจนว่า การขี่รถจักรยานยนต์บนท้องถนนได้นั้นต้องมีใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งผู้ที่จะยื่นขอใบอนุญาตขับขี่นั้นต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบรูณ์ / แต่ถ้ารถจักรยานยนต์นั้นมีกระบอกสูบรวมกันไม่เกิน 110 ลูกบาศก์เซนติเมตร ผู้มีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบรูณ์ ก็สามารถขอใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์ชั่วคราวได้

ซึ่งหากฝ่าฝืนหรือไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนข้อหาขับขี่รถโดยไม่พกพาใบอนุญาตขับรถจะถูกปรับในอัตราเดียวกัน ขณะที่ ผู้ปกครองก็อาจมีความผิด ฐานะผู้ปกครอง เข้าข่ายเป็นผู้ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิดต้องรับโทษ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กด้วย