ข่าวต่างประเทศ รัฐประหาร เมียนมา

เมียนมาสั่งบล็อก Twitter, IG / ปชช. แสดงออกไม่รับ รปห. มากขึ้น

กระแสต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาเพิ่มมากขึ้น

Home / NEWS / เมียนมาสั่งบล็อก Twitter, IG / ปชช. แสดงออกไม่รับ รปห. มากขึ้น

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระแสการต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ
  • มีการนัดเคาะหม้อ บีบแตร แสดงออกในช่วง 20.00 น. เช่นเดิม
  • มีรายงานการลงถนน รวมตัวกันเพิ่มมากขึ้น
  • มีการติดลูกโป่งสีแดง – ตากผ้า – ติดธง สีแดง เพื่อแสดงออกสนับสนุนพรรค NLD และไม่ยอมรับการรัฐประหาร
  • กองทัพเมียนมา สั่งบล็อก Twitter , IG เพิ่ม

กระแสการต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมายังคงมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นทั้งกลุ่มอาจารย์ นักศึกษา ประชาชน รวมถึงกลุ่มอาชีพต่าง ๆ

ริบบิ้นแดงต้านรัฐประหาร

ในการเคลื่อนไหวหลักๆ ของการแสดงออกถึงการต่อต้านการยึดอำนาจในเมียนมา ในขณะนี้จะมีการแสดงออกผ่านมาติดริบบิ้นสีแดง ไว้ที่เสื้อ โดยเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ พยาบาล จนท. รวมถึงนักศึกษาแพทย์-พยาบาล กว่า 90 แห่งในเมียนมา ทั้งรัฐและเอกชน ออกมาร่วมกันแสดงออกไม่ยอมรับการรัฐประหารแล้ว

นักศึกษาในหลายมหาวิทยาลัย นัดร่วมกลุ่มกันไม่เข้าเรียนเพื่อประท้วง และคณาจารย์อีกกว่า 300 คนได้เข้าร่วมการประท้วง-แสดงออกในครั้งนี้ด้วย

กลุ่มนักศึกษาในเมียนมา แสดงออกต่อต้านการยึดอำนาจ

ลูกโป่งแดง – เสื้อแดง

นอกจากการติดริบบิ้นแดงที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีกระแสการต่อต้านรัฐประหารเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ผ่านมาลูกโป่งสีแดง ที่มีการนำมาติด ห้อยกับรถ ร้านค้า หรือบ้านเรือนต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อแสดงออกถึงความอัดอั้น ของสิ่งที่เกิดขึ้นในเมียนมา จากการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา เมื่อ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

ลูกโป่งสีแดง แสดงออกไม่ยอมรับการรัฐประหาร

อีกหนึ่งกระแสที่เกิดขึ้นในช่วงเมื่อวานที่ผ่านมา ( 5 ก.พ.) คือ การติดธงแดง บริเวณหน้าบ้าน หรือการตากเสื้อผ้าสีแดงที่ระเบียง-หน้าต่างบ้าน เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนพรรค NLD และนางอองซาน ซูจี นั่นเอง

กระแสการลงถนนเพิ่มขึ้น

นับจากคืนแรกของวันที่ 1 ก.พ. 2564 หลังการรัฐประหารของกองทัพเมียนมาในช่วงเช้า สถานการณ์ในคืนแรกไม่มีรายงานการร่วมกลุ่มกันแสดงออกอย่างชัดเจน แต่เมื่อเวลาผ่านมาเข้าสู่คืนที่ 2 – 3 ของการรัฐประหารในเมียนมา

กระแสของการรวมกลุ่ม รวมตัวออกมาต่อต้านการการยึดอำนาจมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมีกลุ่มผู้ร่วมแสดงออกมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยการนัดรวมตัวกันในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น.

ชาวเมียนมา ออกมาร่วมตัวกันแสดงออกไม่ยอมรับรัฐประหาร

โดยจะออกมาทำกิจกรรมร่วมกันเช่น ตี-เคาะหม้อ, บีบแตรรถ รวมถึงการร่วมร้องเพลง “กะบามะเจบู” เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับการใช้กำลัง-การยึดอำนาจของกองทัพกับพูชา

ตร. จับกุมตัวผู้ประท้วง

เมื่อค่ำวานนี้ มีรายงานการจับกุมตัวผู้ที่ออกมาแสดงออกต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมาจำนวนหนึ่งใน 2-3 จุดด้วยกัน หลังออกมารวมตัวกัน บีบแตร – ร้องเพลงต่อต้านการกระทำรัฐประหารของกองทัพ

ซึ่งในภายหลัง ชาวเมียนมาจำนวนมาก ได้ออกไปรวมตัวกัน กดดันบริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจ และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมตัว

ทหารยังตรึงกำลัง – สั่งปิด Twitter / IG เพิ่ม

ทหาร และ ตำรวจของเมียนมา ยังคงปักดูแลความเรียบร้อย ในพื้นที่สำคัญ ๆ ในประเทศอยู่อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่มีการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และพยายามเดินหน้ามาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการฉีดวัคซีน ป้องกัน โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินบนทางเท้าข้างอาคารศาลากลาง ในนครย่างกุ้งของเมียนมา
วันที่ 4 ก.พ. 2021)

รวมถึงการประชุม – แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร จัดการต่าง ๆ และยังคงมีการจับกุมตัวแกนนำคนสำคัญต่าง ๆ อยู่เป็นระยะ ๆ โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ซินหัวว่า อูวินเทง (U Win Htein) ผู้อุปถัมภ์พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของเมียนมาถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อคืนวันพฤหัสที่ผ่านมา

ขณะนี้ อูวิน มยิน ประธานาธิบดีเมียนมา และอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมายังคงถูกคุมขังข้อหาละเมิดกฎหมายการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติและกฎหมายนำเข้า-ส่งออก โดยจะคุมตัวไว้จนถึงวันที่ 15 ก.พ และยังไม่มีรายงานที่ชัดเจนว่า นางอองซาน ซูจี และผู้นำสำคัญ ๆ บางรายถูกคุมขังอยู่ที่ใด

แฟ้มภาพซินหัว : ทหารยืนรักษาการบริเวณอาคารศาลากลางนครย่างกุ้งของเมียนมา วันที่ 2 ก.พ. 2021

ในขณะเดียวกัน เมื่อคืนที่ผ่านมา มีรายงานว่า รัฐบาลเมียนมาสั่งบล็อกเพิ่ม Twitter, IG กระทรวงการสื่อสารและคมนาคมของเมียนมา สั่งผู้ให้บริการมือถือ และบริการอินเตอร์เน็ต บล็อก Twitter, IG ชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด ระบุเหตุผลว่า เป็นการยั่วยุและเผยแพร่กระจายข่าวเท็จ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการสั่งบล็อก Facebook เป็นการชั่วคราวถึงวันที่ 7 ก.พ. ด้วยเหตุผลเดียวกัน และคาดว่า น่าจะมีการประกาศบล็อกออกไปอีก

แถลงการณ์ของ Telenor Group เมื่อคืนที่ผ่านมา