ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ โดราเอมอน โดเรม่อน

ตอนลึกลับ โดราเอมอน ออนแอร์ในคืนฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะเสียชีวิต

เว็บไซต์ข่าว jprime ได้นำเสนอเรื่องราว ตอนลึกลับ โดราเอมอน ที่ออกอากาศในคืนที่ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ นามปากกาของ อาจารย์ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ ผู้เขียนอนิเมะเรื่องดัง ได้เสียชีวิตลง โดยเป็นเรื่องเล่ากันแบบปากต่อปากในหมู่ชาวญี่ปุ่นว่า

Home / การ์ตูนอนิเมะ / ตอนลึกลับ โดราเอมอน ออนแอร์ในคืนฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะเสียชีวิต

เรื่องเล่าปริศนา ” โดราเอมอน ” ตอนลึกลับ “ฉันต้องไป”

โนบิตะ

เว็บไซต์ข่าว jprime ได้นำเสนอเรื่องราว ตอนลึกลับ โดราเอมอน ที่ออกอากาศในคืนที่ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ นามปากกาของ อาจารย์ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ ผู้เขียนอนิเมะเรื่องดัง ได้เสียชีวิตลง โดยเป็นเรื่องเล่ากันแบบปากต่อปากในหมู่ชาวญี่ปุ่นว่า โดยปกติแล้วในช่วงนั้น “โดราเอมอน” ออกอากาศเวลา 19.00 น. ของวันศุกร์ หากแต่กลับมีการออนแอร์อนิเมะเรื่อง ” โดราเอมอน ” ตอน “ฉันต้องไป” ในเวลาเที่ยงคืนของวันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นคืนที่ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ ได้เสียชีวิตลงก่อนที่จะมีการประกาศการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการในวันถัดมาเสียอีก ซึ่งก็ไม่ได้มีหลักฐานระบุถึงการแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีการออนแอร์ “โดราเอมอน” ตอน “ฉันต้องไป” ตามผังรายการหรือตามสื่ออื่นๆ แต่อย่างใด โดยสมาชิกในครอบครัวพบอาจารย์ฟูจิโมโตะนอนคว่ำหน้าอยู่บนโต๊ะทำงานขณะวาดการ์ตูนโดราเอมอน จึงพาเขาไปที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเคโอด้วยรถพยาบาล มีการใช้มาตรการช่วยชีวิต แต่เขาก็ไม่ฟื้นคืนสติ และถึงแก่กรรมเมื่อเวลา 02.10 น. ของวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2539 โดยมีมาซาโกะ ภรรยาของเขา และลูกสาวทั้งสามคนอยู่รายล้อม (จากบทความเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2539 ใน Nikkan Sports)

มีหลายทฤษฎีที่พูดถึงเกี่ยวกับเนื้อหาของตอนลึกลับของอนิเมะโดราเอมอนในตอนที่มีชื่อว่า “ฉันต้องไป” มีความยาว 10 นาที ซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญกันมากที่สุดคือ “โดราเอมอน” เริ่มออกอากาศในตอนกลางดึกของวันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2539 ซึ่งไม่ใช่เวลาออกอากาศตามปกติของผังรายการและวิดีโอก็แสดงภาพของโนบิตะเดินไปที่ไหนสักแห่งโดยมีเสียงพูดว่า “ฉันต้องไปแล้ว” และโนบิตะเดินหายไปในพื้นหลังสีดำสนิท ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการเรียกชื่อตอนเริ่มต้นของตอน แต่คราวนี้ไม่มีแม้แต่ชื่อตอนในตอนเริ่มต้น ดังนั้นประโยคเดียวในอนิเมชั่นคือ “ฉันต้องไปแล้ว” จึงถูกใช้เรียกแทนชื่อเรื่อง

ว่ากันว่าตอน “ฉันต้องไป” สถานีโทรทัศน์ออกอากาศเพื่อไว้อาลัยให้กับเขาหรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง “ฉันต้องไป” อาจหมายถึง “ฉันต้องไปสวรรค์ (โลกอื่น)” นอกจากนี้ยังมีคำร่ำลือกันว่า อาจารย์ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ ได้ขอให้ช่องทีวีเล่นอนิเมชั่นที่เขาสร้างก่อนที่เขาจะเสียชีวิตเมื่อเขาได้ลาโลกไปแล้ว และยังกล่าวกันอีกว่าสาเหตุที่ตอน “ฉันต้องไป” นี้ไม่มีเรื่องราวที่ชัดเจนและบทสนทนาเพียงบรรทัดเดียวนั้นเป็นเพราะอาจารย์ฟูจิโมโตะเสียชีวิตกะทันหันและไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากแสดงวิดีโอที่ยังไม่เสร็จ บ้างก็ร่ำลือกันไปว่า เสียงพากย์ของโนบิตะในตอนลึกลับนี้กลายเป็นเสียงของฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ ไม่ใช่เสียงของโนริโกะ โอฮาระ นักพากย์หญิงผู้รับผิดชอบในขณะนั้น แต่เป็นของเสียงของฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ ผู้มีความผูกพันกับตัวละคร โนบิตะ อย่างลึกซึ้ง เนื่องจากฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ต้นแบบคาแรคเตอร์ของโนบิตะ คือ ช่วงเวลาสมัยเรียนของเขา ดังนั้นจึงมีการคาดเดากันไปว่าเขาอาจให้โนบิตะพูดตามความประสงค์ของเขาก็เป็นได้

หากแต่ทางช่องTV Asahi เฉลยความจริงเกี่ยวกับตอนปริศนานี้ว่า “ทางช่องไม่ได้ออกอากาศตามคำร่ำลือแต่อย่างใด” ซึ่งหากวิเคราะห์กันตามตรรกะ ใช้เหตุและผลทางวิทยาศาสตร์ย่อมเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีการออนแอร์ตอน “ฉันต้องไป” ในช่วงเวลาที่ไม่ใช่เวลาปกติ อีกทั้งยังตรงกับเวลาขณะที่อาจารย์ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะเสียชีวิต ก็เป็นการเสียชีวิตกะทันหันด้วยโรคมะเร็งตับ ซึ่งก็ยังไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการตามสื่อต่างๆ แต่อย่างใดอีกด้วย การประกาศเสียชีวิตของอาจารย์ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะได้ออกสื่อต่างๆ ในเช้าวันรุ่งขึ้นของวันที่ 24 กันยายน 2539 โดยพร้อมเพรียงกัน

โดราเอมอน

รู้จัก ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ นามปากกาของสองนักวาดการ์ตูนชื่อดัง โดราเอมอน

ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ เกิดเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2476 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2539 ด้วยอายุ 62 ปี โดยอาจารย์ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิเสียชีวิตเพราะอาการเจ็บป่วยจากโรคมะเร็งตับ

โมโตโอะ อาบิโกะ เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2477 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 สาเหตุการเสียชีวิตคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นโรคชรา

อาจารย์ทั้งสองท่านได้ร่วมสร้างผลงานอันโด่งดังมากมายจากนามปากกา ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ซึ่งการ์ตูนโดราเอมอนก็เป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของฟูจิโกะ ฟูจิโอะ จนกระทั่งอาจารย์ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ และอาจารย์อาบิโกะ โมโตโอะ ได้แยกย้ายกันไป แต่ทั้งคู่ก็ยังคงเอกลักษณ์ของชื่อนามปากกาไว้เช่นเดิม โดยอาจารย์ฮิโรชิใช้นามปากกาใหม่คือ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ (Fujiko F. Fujio) และยังคงแต่งโดราเอมอนต่อไป ส่วนอาจารย์อาบิโกะใช้นามปากกาใหม่คือ ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เอ. หรือ (Fujiko Fujio A)

แหล่งที่มาข้อมูล

www.jprime.jp

http://chinesedora.com

dic.pixiv.net

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

เลขเด็ดฝันเห็นโดเรมอน ทำนายฝันโดเรมอน แม่นๆ

ชาวแม่สาย แห่โดเรม่อน ขอฝนในประเพณีแห่งนางแมวไล่ฝุ่น PM 2.5

8 เคล็ดความเชื่อนักเรียนญี่ปุ่น เครื่องรางสอบผ่าน ที่ต้องพกติดตัว