ประวัติ หลวงปู่เฉลิม พระครูวินิตปัญญาคุณ หลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ หลวงปู่เฉลิม วัดพวงนิมิต

ประวัติหลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ วัดพวงนิมิต เกจิดังจังหวัดสระแก้ว

พระครูวินิตปัญญาคุณ หรือ หลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดพวงนิมิต ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นที่กล่าวขานกันว่าเป็นเทพเจ้าเขาฉกรรจ์ เป็นเกจิดังจังหวัดสระแก้ว

Home / พระสงฆ์/เกจิอาจารย์ / ประวัติหลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ วัดพวงนิมิต เกจิดังจังหวัดสระแก้ว

ประวัติหลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ วัดพวงนิมิต

หลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ

พระครูวินิตปัญญาคุณ หรือ หลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดพวงนิมิต ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นที่กล่าวขานกันว่าเป็นเทพเจ้าเขาฉกรรจ์ เป็นเกจิดังจังหวัดสระแก้ว ซึ่งประวัติหลวงปู่เฉลิม วัดพวงนิมิตนั้น ท่านบวชที่วัดสระแก้วเมื่อ พ.ศ. 2512 เป็นศิษย์หลวงพ่อทอง วัดสระแกัว เป็นศิษย์ผู้น้องของหลวงพ่อสนย์ วัดทุ่งพระ ต่อมาเกิดสงครามในประเทศกัมพูชาเขมรแดงไล่ฆ่ากันเอง ยิงปืนใหญ่มาตกตามแนวชายแดนไทยทำให้ประชาชนชาวไทยเดือดร้อนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก รวมไปถึงที่บ้านซับตาลี อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เองมีการยิงปืนใหญ่มาตกเป็นจำนวนมาก พระเฉลิมจึงเดินทางไปร่ำเรียนวิชาอาคมจาก อ.คำหมี ฝากตัวเป็นศิษย์เรียนวิชาจนสำเร็จ

พ.ศ.2518 ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพวงนิมิต หรือเดิมที่ชาวบ้านเรียกว่า “วัดหนองอีพวง” ในสมัยก่อนได้ว่างลง ชาวบ้านนิมนต์หลวงปู่เฉลิม ผลปญฺโญ จากวัดหนองปรือ หรือ วัดราษฎร์นิมิต จ.สระแก้ว มาจำพรรษา ท่านได้พัฒนาและดูแลวัดเป็นอย่างดี ปรับปรุงวัดให้เจริญขึ้นจนถึงปัจจุบัน

จากนั้นมา หลวงปู่เฉลิม ก็พัฒนาวัดหนองอีพวง จากวัดเล็กๆ ที่อยู่ในพื้นที่กันดารให้เจริญขึ้น และเปลี่ยนชื่อป็น “วัดพวงนิมิต” ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.2533

หลวงปู่เฉลิม นอกจากเป็นพระนักพัฒนาแล้ว ท่านยังเป็นที่พึ่งของชาวบ้าน เป็นพระที่ยึดมั่นในศีลธรรม จะคอยอบรมลูกศิษย์อย่าประมาทในศีล เป็นสมณะต้องมักน้อยสันโดษ เป็นอยู่ง่ายๆ กินแต่น้อย ไม่สะสมทรัพย์สิ่งของ

วัตถุมงคลของหลวงปู่เฉลิม ได้รับความนิยมจากคณะลูกศิษย์ด้วยกันหลายชนิด ที่มีชื่อเสียงอย่างมาก คือ การจารยันต์ใต้น้ำ สำหรับการดำน้ำเพื่อลงอักขระวัตถุมงคลใต้น้ำของพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง เช่น หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท พระครูรัตนรังษี (หลวงปู่พุ่ม) วัดบางโคล่นอก เขตยานนาวา กทม. หลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้ จ.นครปฐม และหลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน จ.นนทบุรี เหตุที่เกจิดำน้ำจารยันต์มีคติความเชื่อว่าจะเพิ่มความเข้มขลังให้วัตถุมงคล เพราะระหว่างดำน้ำจิตจะนิ่งรวมเป็นหนึ่งเดียว ขณะเดียวกันการจารต้องแม่นยำจึงบังเกิดเป็นอักขระเลขยันต์ เอกลักษณ์ของพระปิดตาห้วยจระเข้ ที่สำคัญคือ ต้องมีการลงเหล็กจารทุกองค์ด้วย

หลวงปู่เฉลิม ผลปัญโญได้มรณภาพอย่างสงบที่โรงพยาบาลเขาฉกรรจ์ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว สิริอายุรวม 80 ปี 55 พรรษา เมื่อเวลา 23.54 น. วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 MThai ขอน้อมส่งหลวงปู่เฉลิมสู่นิพพาน