ตรึก จินตยานนท์ วัดเทพศิรินทราวาส เจ้าคุณนร เจ้าคุณนรรัตนราชมานิต

เจ้าคุณนรรัตนราชมานิต วัดเทพศิรินทราวาส สงฆ์ผู้ทรงศีลบริสุทธิ์

ท่านเจ้าคุณนรฯ สอนไว้ว่า ผู้ศึกษาปฏิบัติตามไตรสิกขา คือ "ศีล สมาธิ ปัญญา" บริบูรณ์ สมบูรณ์แล้ว ผู้นั้นจึงเป็นผู้พ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้เป็นแน่นอน ไม่ต้องสงสัยเลย "

Home / พระสงฆ์/เกจิอาจารย์ / เจ้าคุณนรรัตนราชมานิต วัดเทพศิรินทราวาส สงฆ์ผู้ทรงศีลบริสุทธิ์

เจ้าคุณนรรัตนราชมานิต วัดเทพศิรินทราวาส

เจ้าคุณนรรัตนราชมานิต

ภาพถ่ายจากหนังสืออนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ พระภิกษุ ธมฺมวิตกฺโก มหาเสวกตรี พระยานรรัตนราชมานิต (ตรึก จินตยานนท์) ณ เมรุหน้าพลับพลาอิสริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส นครหลวงกรุงเทพ-ธนบุรี วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2515

ประวัติท่านเจ้าคุณนรรัตน์ ธมฺมวิตกฺโก

พระยานรรัตนราชมานิต นามเดิม ตรึก จินตยานนท์ (นามสกุลพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว) เป็นบุตรของพระนรราชภักดี (ตรอง จินตยานนท์ ภายหลังบวชเป็นพระภิกษุ ฉายา สทฺธมฺมวิจาโร) และนางนรราชภักดี (พุก จินตยานนท์) มีพี่น้องรวมทั้งสิ้น 5 คน เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2440 เวลา 7.40 น. ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปีระกา และเป็นวันมาฆบูชาในปีนั้น ที่กรุงเทพมหานคร ได้เล่าเรียนหนังสือชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดโสมนัสวิหาร และชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวัดเบญจมบพิตร (โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตรในปัจจุบัน) จนสอบได้ชั้นมัธยมปลาย 5 ได้ลำดับที่ 1 ของประเทศ จากนั้นเข้ารับการศึกษาต่อที่โรงเรียนข้าราชการพลเรือน (ภายหลังคือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ได้รับประกาศนียบัตรวิชารัฐศาสตร์ มีบัณฑิตร่วมรุ่น 12 นาย โดยสอบได้ลำดับที่ 1 ในปีการศึกษาสุดท้าย

จากนั้นท่านได้เข้าร่วมซ้อมรบในฐานะสมาชิกกองเสือป่า ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี โดยรับหน้าที่ กองส่งข่าวหลวงรักษาพระองค์ ซึ่งในการซ้อมรบนี้เองได้เปลี่ยนวิถีชีวิตทำให้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เข้ารับราชการประจำห้องที่พระบรรทม หลังท่านศึกษาจบ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2459 ท่านเป็นผู้ที่ได้รับการไว้วางพระราชหฤทัยเป็นอย่างมาก กระทั่งได้รับการแต่งตั้งบรรดาศักดิ์เป็นพระยานรรัตนราชมานิต ซึ่งแปลว่า “คนดีที่พระเจ้าแผ่นดินทรงยกย่องนับถือ” เมื่ออายุเพียง 25 ปี เมื่อปี 2465 สมกับที่ท่านได้รับราชการสนองพระเดชพระคุณอย่างใกล้ชิด

พระยานรรัตนราชมานิต (เจ้าคุณนรรัตน์) ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยะ สุจริต และกตัญญูกตเวที อย่างยากที่จะหาผู้ใดเสมอเหมือน ดังที่ท่านเคยกล่าวถึงความภักดีต่อองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ว่า “ต้องตายแทนกันได้” ความกตัญญูกตเวทีที่ท่านได้แสดงนี้ ได้ประจักษ์ชัดเมื่อท่านได้บวชอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลในวันถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2468 ณ วัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร โดยมีสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวโร) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระพุทธวิริยากร (จันทร์ จนฺทกนฺโต) เจ้าอาวาสวัดโสมนัสวิหาาร และพระอุดมศีลคุณ (อคคิทตตเถร) วัดเทพศิรินทราวาส เป็นพระกรรมวาจาจารย์

เจ้าคุณนรฯ ท่านดำรงเพศสมณะด้วยความเคร่งครัดต่อศีล เป็นผู้ที่บริสุทธิ์ปราศจากมลทินด่างพร้อยทั้งกาย ใจ เป็นผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มีปฏิปทาที่มั่นคง เด็ดเดี่ยว เป็นที่ยอมรับ และได้รับความเคารพนับถือจากพุทธศาสนิกชนว่า ท่านเป็นพระแท้ ที่หาได้ยากยิ่ง เป็นตัวอย่างของสงฆ์ผู้ทรงศีลบริสุทธิ์ ไม่ใฝ่หาลาภสักการะ ใฝ่หาชื่อเสียงเกียรติคุณ เป็นผู้ปฏิบัติตรงต่อ พระธรรมวินัย มีความกตัญญูเป็นเลิศ ยากที่จะหาผู้ใดเสมอเหมือน

ท่านเจ้าคุณนรฯ ธมฺมวิตกฺโก มรณภาพ เมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2514 ที่กุฏิวัดเทพศิรินทร์ สิริอายุ 74 ปี พรรษา 46

เจ้าคุณนร วัดเทพศิรินทร์

บันทึกภาพเมื่อบวชได้พรรษาที่ 2 ในปี พ.ศ. 2469 ภาพถ่ายจากหนังสืออนุสรณ์โดยเสด็จพระราชกุศล การพระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์ พระราชทานเพลิงศพ พระภิกษุ ธมฺมวิตกฺโก มหาเสวกตรี พระยานรรัตนราชมานิต (ตรึก จินตยานนท์) ณ เมรุหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส 22 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2515

คำสอนท่านเจ้าคุณนรฯ ธมฺมวิตกฺโก

“ด้วยอานุภาพของไตรสิกขา คือ “ศีล สมาธิ ปัญญา” จึงจะชนะข้าศึก คือ กิเลสอย่างหยาบ อย่างกลาง อย่างละเอียดได้

  • ชนะความหยาบคาย ซึ่งเป็นกิเลสอย่างหยาบที่ล่วงทางกาย วาจา ได้ด้วย “ศีล”
  • ชนะความยินดียินร้าย และหลงรักหลงชัง เป็นกิเลสอย่างกลางที่เกิดในใจได้ด้วย “สมาธิ”
  • ชนะความเข้าใจ รู้ผิดเห็นผิดจากความเป็นจริงของ สังขาร ซึ่งเป็นกิเลสอย่างละเอียดได้ด้วย “ปัญญา”

ผู้ศึกษาปฏิบัติตามไตรสิกขา คือ “ศีล สมาธิ ปัญญา” บริบูรณ์ สมบูรณ์แล้ว ผู้นั้นจึงเป็นผู้พ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้เป็นแน่นอน ไม่ต้องสงสัยเลย “

เนื้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สัพพสิทธิคาถา ท่านเจ้าคุณนรรัตน์ วัดเทพศิรินทราวาส
ไหว้พระพรหม 4 หน้าใช้ธูปกี่ดอก ควรไหว้พระพรหมวันไหน
เมื่อลูกเคยทำผิดพลั้ง อย่าลืมกลับมา….ขอขมาพ่อแม่