garbage refuse trash ขยะ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ แคนาดา

ฮาวทูทิ้ง!! ทิ้ง ขยะ ยังไงให้โลกต้องจดจำ

ทุกวันนี้เรื่องการทิ้ง ขยะ ของคนไทยจัดว่าเป็นปัญหาไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็มีแต่ขยะเกลื่อนกลาดไปหมด ต่อให้มีจุดทิ้งตั้งไว้ให้อย่างดี แต่ภาพสุดท้ายที่ปรากฎคือความเละเทะ ความยุ่งเหยิงจากกองขยะที่เห็นแล้วต้องขยาด ปัญหาแบบนี้ผ่านมานานเท่าไหร่ก็ยังแก้ไม่ได้สักที ขณะที่บางประเทศก็มีขยะเยอะไม่ต่างจากเรา แต่สามารถจัดการเรื่องขยะให้เป็นภาพที่น่ามองได้ เราลองมาดูตัวอย่างการทิ้งขยะจากที่อื่นๆ กันดู แล้วลองเอามาปรับใช้กันก็น่าจะดี!! ทิ้งแบบญี่ปุ่น –…

Home / MEN / ฮาวทูทิ้ง!! ทิ้ง ขยะ ยังไงให้โลกต้องจดจำ

ทุกวันนี้เรื่องการทิ้ง ขยะ ของคนไทยจัดว่าเป็นปัญหาไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็มีแต่ขยะเกลื่อนกลาดไปหมด ต่อให้มีจุดทิ้งตั้งไว้ให้อย่างดี แต่ภาพสุดท้ายที่ปรากฎคือความเละเทะ ความยุ่งเหยิงจากกองขยะที่เห็นแล้วต้องขยาด ปัญหาแบบนี้ผ่านมานานเท่าไหร่ก็ยังแก้ไม่ได้สักที ขณะที่บางประเทศก็มีขยะเยอะไม่ต่างจากเรา แต่สามารถจัดการเรื่องขยะให้เป็นภาพที่น่ามองได้ เราลองมาดูตัวอย่างการทิ้งขยะจากที่อื่นๆ กันดู แล้วลองเอามาปรับใช้กันก็น่าจะดี!!

ทิ้งแบบญี่ปุ่น – ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นประเทศที่มีระเบียบวินัยมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะทำอะไรความเป็นระเบียบต้องมาก่อนเสมอ การทิ้งขยะก็เช่นเดียวกัน โดยญี่ปุ่นจะมีถังขยะที่แยกประเภทของขยะไว้อย่างชัดเจน ถึงแม้จะแยกหลากหลายถัง หลากหลายประเภทขนาดไหน แต่ชาวแดนอาทิตย์อุทัยยังคงทิ้งขยะลงในถังที่ถูกต้องเสมอ อีกทั้งยังมีกำหนดการทิ้งขยะแต่ละประเภทตามวันที่จัดสรรไว้ด้วย

ทิ้งแบบสิงคโปร์ – นี่คือประเทศที่มีกฎหมายเกี่ยวกับการทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางรุนแรงมากแห่งหนึ่งในโลก หากคุณทิ้งขยะไม่ลงถังหรือไม่แยกประเภท ต้องเสียค่าปรับสูงถึง 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 22,000 บาทเลยทีเดียว!! ส่วนสิงห์อมควันทั้งหลาย ถ้าเกิดไปทิ้งก้นบุหรี่มั่วซั่วที่สิงคโปร์ เตรียมเงินค่าปรับหลักหมื่นถึงหลักแสนบาทไปให้พร้อมเลยนะ ไม่งั้นอาจได้นอนคุกกันไปยาวๆ

ทิ้งแบบแคนาดา – โดยเฉพาะเมืองแคลกะรี ทางตอนใต้ของแคนาดา ที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่สะอาดที่สุดในโลก ถึงแม้ว่าจะเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติก็ตาม แต่ที่นี่มีการจัดการปัญหาขยะมูลฝอย และมลพิษในอากาศได้อย่างเป็นระเบียบ มีแบบแผนชัดเจน และยังได้รับความร่วมมือจากชาวเมืองกว่าล้านคนเป็นอย่างดี