การนอน ตื่นเช้า ตื่นเช้าเกินไปทำให้ชีวิตสั้นลง สุขภาพ

แบบนี้คงต้องนอนยาวๆ ตื่นเช้าเกินไปทำให้ชีวิตสั้นลง ผลวิจัยวิทยาศาสตร์เผย

ควรเอาเรื่องนี้ไปเสนอหัวหน้าที่บริษัทรัวๆ แล้วเนี่ย มันทำร้ายสุขภาพนะ แบบนี้คงต้องนอนยาวๆ ตื่นเช้าเกินไปทำให้ชีวิตสั้นลง ผลวิจัยวิทยาศาสตร์เผย ผลการศึกษาและวิจัยล่าสุดได้เผยว่า ในปัจจุบันนี้มีอาการที่ชื่อว่า Societal Jet Lag ซึ่งมันก็คืออาการที่นาฬิกาชีวิตเดินไม่ตรงระบบ หรือเอาง่ายๆ คือ เมื่อเราต้องตื่นขึ้นมาทั้งๆ…

Home / MEN / แบบนี้คงต้องนอนยาวๆ ตื่นเช้าเกินไปทำให้ชีวิตสั้นลง ผลวิจัยวิทยาศาสตร์เผย

ควรเอาเรื่องนี้ไปเสนอหัวหน้าที่บริษัทรัวๆ แล้วเนี่ย มันทำร้ายสุขภาพนะ แบบนี้คงต้องนอนยาวๆ ตื่นเช้าเกินไปทำให้ชีวิตสั้นลง ผลวิจัยวิทยาศาสตร์เผย

ผลการศึกษาและวิจัยล่าสุดได้เผยว่า ในปัจจุบันนี้มีอาการที่ชื่อว่า Societal Jet Lag ซึ่งมันก็คืออาการที่นาฬิกาชีวิตเดินไม่ตรงระบบ หรือเอาง่ายๆ คือ เมื่อเราต้องตื่นขึ้นมาทั้งๆ ที่ร่างกายยังไม่รู้สึกพร้อมนั่นเอง ซึ่งอาการนี้จะส่งผลทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าไปทั้งวันและอาจจะส่งผลเสียให้กับสุขภาพเลยทีเดียว

Dr. Maree Barnes แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบทางเดินหายใจและการนอนหลับ ได้เผยว่า

เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า แสงของมันนั้นจะปิดหรือยับยั้งเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนของร่างกายที่ช่วยให้เรานอนหลับ และในเวลาเดียวกันนั้นฮอร์โมนคอร์ติซอลจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายจะหลั่งออกมาเมื่อเกิดความตึงเครียดต่างๆหรือจะเรียกอีกอย่างว่าฮอร์โมนเครียด ที่ทำให้เราต้องตื่นขึ้นมาในตอนเช้า

ดังนั้นการตื่นขึ้นมาเช้าเกินในขณะที่ดวงอาทิตย์ยังไม่ขึ้นนั่นจะส่งผลลบให้การสุขภาพร่างกายอย่างเต็มที่ เพราะว่าเมลาโทนินก็ยังจะคงปล่อยออกมาอย่างปกติ และฮอร์โมนคอร์ติซอลยังไม่ถูกปล่อยออกมา นั่นส่งผลให้เราเกิดปัญหาทางสุขภาพด้านฮอร์โมนไม่สมดุลกันซึ่งจะก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดอุดตัน เบาหวาน และ โรคเครียดไปจนถึงแก่ก่อนวัย

Men.MThai เรียบเรียงเนื้อหาจาก
elitereaders.com