Sleep Sleepless นอนหลับ

6 เคล็ดลับ นอนหลับ ง่ายๆ ที่อยากแนะนำให้หนุ่มๆ ได้ลองทำตามกัน

เชื่อว่าหนุ่มๆ หลายคนน่าจะเคยประสบปัญหาการ นอนหลับ ยากกันมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะกับอาการง่วงในช่วงกลางวันที่พาให้อยากจะล้มตัวลงนอน แต่พอตกกลางคืนถึงแม้จะอยู่บนที่นอนแล้ว ข่มตาลงยังไงก็ไม่เป็นผล นอนไม่หลับสักที อาการเหล่านี้สามารถพบได้กับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งปกติแล้ว การนอนหลับพักผ่อนที่เหมาะสมของมนุษย์ปกติควรมีระยะเวลา 7 – 9 ชั่วโมงต่อวัน…

Home / MEN / 6 เคล็ดลับ นอนหลับ ง่ายๆ ที่อยากแนะนำให้หนุ่มๆ ได้ลองทำตามกัน

เชื่อว่าหนุ่มๆ หลายคนน่าจะเคยประสบปัญหาการ นอนหลับ ยากกันมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะกับอาการง่วงในช่วงกลางวันที่พาให้อยากจะล้มตัวลงนอน แต่พอตกกลางคืนถึงแม้จะอยู่บนที่นอนแล้ว ข่มตาลงยังไงก็ไม่เป็นผล นอนไม่หลับสักที อาการเหล่านี้สามารถพบได้กับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งปกติแล้ว การนอนหลับพักผ่อนที่เหมาะสมของมนุษย์ปกติควรมีระยะเวลา 7 – 9 ชั่วโมงต่อวัน และหากนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตามมาได้

ดังนั้น จากปัญหาการนอนหลับยากในตอนกลางคืนที่หลายคนต้องเผชิญอยู่ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดผลเสียต่อร่างกาย เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้หนุ่มๆ ชาว Men Mthai นอนหลับง่ายๆ สบายๆ มาฝากกัน

1. เข้านอนเวลาเดิมทุกวัน – จัดเวลานอนของตัวเองใหม่ โดยควรนอนเวลาไม่ดึกมาก และตื่นเวลาเดิม ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน ซึ่งวิธีนี้ร่างกายจะปรับตัวไปเรื่อยๆ เอง จนสามารถนอนหลับวันต่อๆ ไปได้ง่ายยิ่งขึ้น พร้อมตื่นเช้ามารับวันที่สดใส

2. ตกแต่งห้องนอนให้น่านอน – ห้องนอนที่ดีควรจะเปิดโล่ง ทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่อึดอัดหรือมืดทึบจนเกินไป

3. ดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอน 2 – 3 ชั่วโมง – เพราะในน้ำนมมีเมลาโทนิน สารสำคัญที่ช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น

4. ไม่เครียดหรือวิตกกังวล – ปล่อยใจให้สบายระหว่างนอนหลับ ไม่นำเรื่องอื่นๆ มาคิดให้ปวดหัว

5. ห้ามเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน – แสงไฟที่สว่างๆ จากโทรศัพท์, แท็บเล็ตหรือทีวี จะหลั่งสารบางอย่างออกมา ส่งผลต่อการระงับการทำงานของสมองบางส่วน ทำให้นอนหลับได้ยากขึ้นกว่าเดิม

6. ออกกำลังกาย – การออกกำลังกายเบาๆ ก่อนนอนสัก 2 – 3 ชั่วโมง เป็นประจำ จะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และกระตุ้นให้ระบบการหมุนเวียนโลหิตในร่างกายทำงานได้ดี ร่างกายเกิดความผ่อนคลาย ส่งผลให้นอนหลับสนิทขึ้น (ย้ำว่าต้องเป็นการออกกำลังกายเบาๆ นะครับ)

Men.MThai เรียบเรียงเนื้อหา