ปัญหาผมร่วง ผมร่วง ศีรษะล้าน สุขภาพเส้นผม หัวล้าน

6 วิธีดูเเลเส้นผม หยุดปัญหาผมร่วง ให้เส้นผมอยู่กับผมไปอีกยาวนาน

สถิติผู้ชายในวัย 35ปี ประมาณ 66% จะเริ่มมีปัญหาเส้น ผมหลุดร่วง เเละเมื่อถึงวัย 55ปี 85% จะมีปัญหา ผมร่วง จนถึงขั้น ศีรษะล้าน ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นปัญหาระดับโลกของผู้ชายที่ทำให้หมดความมั่นใจต่อบุคคลิกได้ เเม้จะมีการวิจัยพบว่าผู้หญิงส่วนหนึ่งชอบผู้ชายที่มีศีรษะล้านเพราะพวกเขาดูมีบุุคคลิกฉลาด…

Home / MEN / 6 วิธีดูเเลเส้นผม หยุดปัญหาผมร่วง ให้เส้นผมอยู่กับผมไปอีกยาวนาน

สถิติผู้ชายในวัย 35ปี ประมาณ 66% จะเริ่มมีปัญหาเส้น ผมหลุดร่วง เเละเมื่อถึงวัย 55ปี 85% จะมีปัญหา ผมร่วง จนถึงขั้น ศีรษะล้าน ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นปัญหาระดับโลกของผู้ชายที่ทำให้หมดความมั่นใจต่อบุคคลิกได้

เเม้จะมีการวิจัยพบว่าผู้หญิงส่วนหนึ่งชอบผู้ชายที่มีศีรษะล้านเพราะพวกเขาดูมีบุุคคลิกฉลาด เป็นผู้นำเเละโดดเด่น เเต่เชื่อเถอะว่ารสนิยมแบบนี้คงไม่มีผู้ชายที่ไหนที่อยากให้ผู้หญิงปลื้มหรอก ดังนั้นผู้เชี่่ยวชาญด้านเส้นผมได้เเนะนำถึงวิธีดูเเลรักษาเส้นผมของผมให้คงอยู่บนศรีษะด้วย 6 วิธีดังต่อไปนี้

ผมร่วง

1.ลดความเครียด
ความเครียดคือภัยร้ายต่อเส้นผมของคุณ เมื่อคุณมีภาวะเครียดร่างกายปล่อยสารที่ชื่อ Cortisol ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มาจากต่อมหมวกไตเเละส่งผลเสียต่อร่างกาย เมื่อร่างกายผลิตฮอร์โมน Cortisol ออกมาในระดับสูงจนเรื้อรังจำทำให้ต่อมหมวกไตเหนื่อยล้าเเละไม่ทำให้สมดุลของฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวนเเละเกิดปัญหาเส้นผมหลุดร่วง สำหรับผู้ที่มีพันธุ์กรรมศีรษะล้านอยู่เเล้ว โอกาสที่เส้นผมคุณจะหลุดร่วงอย่างหนักจนทำให้ศรีษะล้านมีสูง

ทางออกสำหรับวิธีลดความเครียดคือการฝึกทำสมาธิ เเละตั้งสติเมื่อมีความเครียดเข้ามา อีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลคือการออกกำลังกายทุกวัน มีการศึกษาเมื่อปี 2015 พบว่าชายที่เริ่มเข้าสู่วัยทองที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอระดับฮอร์โมนในร่างกายพวกเขาลดลงถึง 42%

ผมร่วง

2.ใช้ผลิตภัณฑ์ยาปลูกผมและรักษาผมร่วง
ในผลิตภัณฑ์ยาปลูกผมและรักษาผมร่วงมีสารออกฤทธิ์ Rogaine, Minoxidi ที่ชะลอการหลุดร่วงของเส้นผมเเละกระตุ้นให้เส้นผมที่หลุดร่วงกลับขึ้นมาใหม่ โดยผลิตภัณฑ์ยาปลูกผมและรักษาผมร่วงมีทั้งรูปแบบเเชมพู เเละน้ำยาชะโลมศีรษะควรใช้วันละสองครั้งเเละใช้อย่างน้อย 2เดือนเป็นต้นไปสารดังกล่าวจึงจะเห็นผลกับเส้นผลในหนังศีรษะ

เเม้จะดูเป็นหยุมหยิมสำหรับผู้ชายที่ต้องคอยทำอะไรเกี่ยวกับร่างกายซ้ำๆ ซากๆ ทุกวัน ลองปรับทัศนิคติสิว่าการใช้ ผลิตภัณฑ์ยาปลูกผมและรักษาผมร่วงคือกิจวัตรประจำวันที่คุณต้องทำทุุกวันเหมือนการแปรงฟันทุกเช้าเเละก่อนนอน รีบใช้ซะตั้งเเต่ตอนนี้ก่อนที่เส้มผมของคุณจะหลุดร่วงจากรากผมตายไปจากศีรษะ ถึงตอนนั้นไม่ว่าจะยาบำรุงผมสูตรไหนก็ไม่สามารถกูชีพเส้นผมของคุณให้กลับคืนมาได้

ผมร่วง

3.ใช้ยา Finasteride
หากอาการผมหลุดร่วงของคุณยังไม่ดีขึ้น ลองทานยาที่มมีสาร Finasteride ที่มีชื่อทางการค้าเช่น Firide (ฟิไรด์), Propecia (โพรพิเชีย), Proscar (โพรสการ์), Prosteride (โพรสเตอไรด์), Stercia-5 (สเตอร์เชีย-5) ซึ่งยาประเภทนี้มีผลในการรักษาต่อมลูกหมากโต และลดอาการศีรษะล้านส่งผลต่อฮอร์โมนเพศชายโดยตรง

เเต่ยา Finasteride มีผลข้างเคียงต่อร่างกายหากรับประทานเป็นประจำซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับผู้ชายนั่นคือมการลดสมรรถภาพทางเพศลงเริ่มต้นอาจทำให้คุณเเทบหมดความคึกกับเรื่องบนเตียง จากนั้นอาจทำให้อวัยวะเพศของคุณไม่เเข็งตัว นับเป็นผลข้างเคียงที่น่ากลัวมากหากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน

ผมหลุดร่วง

4.ใช้เเชมพูที่มีสูตร KETACONAZOLE
เป็นเรื่องง่ายมากที่จะหาซื้อเเชมพูสักแบรนด์ในท้องตลาดกลับมาใช้ที่บ้าน เเต่ถ้าคุณต้องการเเชมพูที่มีสูตรดูเเลเเละเพิ่มพลังให้กับเส้นผมเเล้วล่ะก็ลองใช้เเชมพูที่มีสูตรผสม KETACONAZOLE จะดีกว่า

ปกติเเล้ว KETACONAZOLE จะช่วยยับยั้งการเกิดรังเเคบนหนังศีรษะเเละลดอาการหนังศีรษะอักเสบเเละช่วยให้รูขุมขนบนหนัังศีรษะหดตัวลงลดอาการหลุดล่วงของเส้นผม ซึ่งเเชมพูที่มีส่วนผสมของ KETACONAZOLE มีขายทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ต เเต่การใช้เเชมพูประเภทนี้ควรใช้เพียงสัปดาห์ละสามครั้งเท่านั้น เพราะหากใช้เป็นประจำทุกวันมันจะส่งผลการระคายเคืองต่อหนังศีรษะเเละทำให้ผมของคุณแห้งเเละส่งผลเสียตามมา

ผมหลุดร่วง

5.ทานวิตามิน ดี เเละ บี
วิตามินส่งผลดีต่อเส้นผม เเละช่วยให้เส้นผมงอกขึ้นใหม่ ฉะน้้นผู้ที่ทำงานเเต่ภายในออฟฟิศตลอดทั้งวันไม่เคยพาร่างกายออกกลางเเจ้งโดนเเสงแดด ควรทานวิตามิน ดี เสริมโดยด่วน นอกจากนี้ วิตามิน บี โดยเฉพาะ บี7 จะช่วยทำให้ผมของคุณหนาขึ้้นรากผมเเข็งเเรงมากขึ้น ขณะที่วิตามิน บี5 จะช่วยในการปรับการทำงานของต่อมหมวกไต

ผมหลุดร่วง

6.ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพของเส้นผม
การทานอาหารที่ไม่เหมาะสมจะส่งผลเสียต่อร่างกายเเละเส้นผมของคุณ ควรเลือกทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น เนื้อวัวหรือเนื้อเเกะที่มมีโปรตีนสูง, ปลาเเซลมอน, ผักใบเขียว เช่นคะน้าเเละบร๊อคโคลี่, ถั่วเเละไข่, อาหารที่มีธาตุสงกะสีสูงอย่าง หอยนางรม เเละเมล็ดฟักทอง, บลูเบอร์รี่เเละเเครนเบอร์รี่ที่ให้สารอนุมูลอิสระสูง

ขณะเดียวกันควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเส้นผมดังต่อไปนี้เช่น น้ำตาล, อาหารแปรรูป, คาเฟอีน