ช่วยตัวเอง ชักว่าว สำเร็จความใคร่ สุขภาพดี หลับยาก หลับสนิท

แพทย์ชี้ สำเร็จความใคร่ ด้วยตัวเองดีต่อสุขภาพทำก่อนนอนช่วยให้หลับได้สนิทขึ้น

คุณ ช่วยตัวเอง บ่อยเเค่ไหนทุกวัน, สองสามวันครั้ง หรือสัปดาห์ละครั้ง? มีบางคนบอกว่าการช่วยตัวเองทุกครั้งก่อนนอนจะทำให้รู้สึกหลับสบายเเละหลับสนิทมากขึ้น เเต่จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตามเเต่การ ช่วยตัวเอง(อย่างไม่หักโหมจนเกินไป) นั้นส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณเช่นกัน แพทย์เเละนักวิทยาศาสตร์เเนะนำให้ลองสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองหากคุณรู้สึกเครียดต่อการทำงานหรือในหัวสมองของคุณตอนนั้นมีเเต่เรื่องยุ่งๆ ให้ต้องสะสาง การช่วยตัวเองจะช่วยทุเลาความเครียดลงได้เเละเมื่อเสร็จกิจจะทำให้คุณกลับมาโฟกัสกับสิ่งที่ต้องทำได้อย่างดีขึ้น ขณะที่คุณกำลังช่วยตัวเองจนสำเร็จความใคร่ร่างกายจะหลั่งสารอย่างหนึ่งออกมาชื่อ “Dopamine” มันคือสารเคมีที่ให้ความรู้สึก…

Home / MEN / แพทย์ชี้ สำเร็จความใคร่ ด้วยตัวเองดีต่อสุขภาพทำก่อนนอนช่วยให้หลับได้สนิทขึ้น

คุณ ช่วยตัวเอง บ่อยเเค่ไหนทุกวัน, สองสามวันครั้ง หรือสัปดาห์ละครั้ง? มีบางคนบอกว่าการช่วยตัวเองทุกครั้งก่อนนอนจะทำให้รู้สึกหลับสบายเเละหลับสนิทมากขึ้น เเต่จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตามเเต่การ ช่วยตัวเอง(อย่างไม่หักโหมจนเกินไป) นั้นส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณเช่นกัน

สำเร็จความใคร่

แพทย์เเละนักวิทยาศาสตร์เเนะนำให้ลองสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองหากคุณรู้สึกเครียดต่อการทำงานหรือในหัวสมองของคุณตอนนั้นมีเเต่เรื่องยุ่งๆ ให้ต้องสะสาง การช่วยตัวเองจะช่วยทุเลาความเครียดลงได้เเละเมื่อเสร็จกิจจะทำให้คุณกลับมาโฟกัสกับสิ่งที่ต้องทำได้อย่างดีขึ้น

ช่วยตัวเอง

ขณะที่คุณกำลังช่วยตัวเองจนสำเร็จความใคร่ร่างกายจะหลั่งสารอย่างหนึ่งออกมาชื่อ “Dopamine” มันคือสารเคมีที่ให้ความรู้สึก มีความสุข ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายเเละอารมณ์ดี ซึ่งสารดังกล่าวยังชวยในการปรับสมดุลของฮอร์โมน “Cortisol” ซึ่งเป็นฮอร์โมนกลุ่มสเตียรอยด์ที่สร้างขึ้นจากต่อมหมวกไต เพื่อช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่อความเครียดกระตุ้นการสูบฉีดเลือด ทำให้เลือดและสารอาหารไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น สมองและร่างกายเราจึงอยู่ในภาวะตื่นตัว ซึ่งหากใครที่มีฮอร์โมน “Cortisol เริ่มทำงานผิดปกติซึ่งเกิดจากความเครียดบ่อยๆ จะส่งผลเสียต่อสมดุลของร่างกาย

ช่วยตัวเอง

นั่นทำให้เรื่องนี้สอดคล้องกับคนที่ช่วยตัวเองเเล้วเข้านอน เมื่อร่างกายของเขารู้สึกผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่งการพักผ่อนจึงทำได้ดีกว่าทำให้หลับตามธรรมชาติได้เเละหลับได้ลึกกว่าปกติ นับเป็นตัวช่วยของผู้ที่นอนหลับยากดีกว่าการใช้ยานอนหลับเเถมยังสะอาดไม่เสี่ยงต่อโรคติดต่อเเละดีต่อสุขภาพ