ครูไอซ์ คุณครู คุณครูตาบอด ดำเกิง มุ่งธัญญา โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย

ครูไอซ์ คุณครูตาบอด ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร ถึงแม้จะต้องทำให้หนักกว่าคนปกติหลายเท่า

ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเรื่องราวของ ครูไอซ์ ดำเกิง มุ่งธัญญา คุณครูตาบอดที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คน อย่างที่ทราบกันดีว่ากว่าครูไอซ์จะมาถึงตรงนี้ต้องผ่านอุปสรรค และบททดสอบมากมาย เริ่มตั้งแต่คุณแม่ของครูไอซ์คลอดก่อนกำหนด นำหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น! แพทย์ต้องเอาเข้าตู้อบ เผอิญแสงในตู้อบมันแรงมากถึงขั้นทำลายจอประสาทตาทั้งสองข้างจนบอดสนิท ตอนครูไอซ์อยู่ชั้นประถมที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ…

Home / MEN / ครูไอซ์ คุณครูตาบอด ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร ถึงแม้จะต้องทำให้หนักกว่าคนปกติหลายเท่า

ตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเรื่องราวของ ครูไอซ์ ดำเกิง มุ่งธัญญา คุณครูตาบอดที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คน อย่างที่ทราบกันดีว่ากว่าครูไอซ์จะมาถึงตรงนี้ต้องผ่านอุปสรรค และบททดสอบมากมาย เริ่มตั้งแต่คุณแม่ของครูไอซ์คลอดก่อนกำหนด นำหนักเพียง 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น! แพทย์ต้องเอาเข้าตู้อบ เผอิญแสงในตู้อบมันแรงมากถึงขั้นทำลายจอประสาทตาทั้งสองข้างจนบอดสนิท ตอนครูไอซ์อยู่ชั้นประถมที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ จากนั้นได้ทุนเรียนฟรีชั้นมัธยมที่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ถึงแม้ว่าจะต้องมาเรียนกับคนปกติทั่วไป แต่ไม่ได้เป็นปัญหากับครูไอซ์ที่ต้องอ่านหนังสือจากอักษรเบรลล์ เพราะเกรดเฉลี่ย 3.85 สายศิลป์ภาษาคือคำตอบทุกอย่างแล้ว!!

ครูไอซ์ คุณครูตาบอด

ครูไอซ์

คุณครูตาบอด

อีกหนึ่งบททดสอบสำคัญเมื่อต้องเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ด้วยความที่ใฝ่ฝันอยากเป็นครูมานาน ครูไอซ์แอดมิชชั่นติดคณะครุศาสตร์ วิชาเอกภาษาอังกฤษขั้นสูง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แน่นอนว่าผลการเรียนไม่ธรรมดา เพราะครูไอซ์ได้เกียรตินิยมอันดับ 1 (คะแนนสูงสุดของสาขา) และโล่เรียนดี (คะแนนสูงสุดของสาขา) จนมีโอกาสทำตามความฝันด้วยการมาเป็นครูฝึกสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย ครูไอซ์ต้องใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อเอาชนะใจผู้ปกครอง, คุณครูท่านอื่นในโรงเรียน หรือแม้แต่ตัวนักเรียนเอง จึงเป็นที่มาขอการคิดค้นเทคนิคการสอนแบบไม่เหมือนใคร ด้วยการเอาหนังสือไปเข้าโปรแกรมอ่านออกเสียง และนำไปพิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ จากนั้นก็เอาใส่ลงไปในโปรแกรม PowerPoint เพื่อใช้สอนนักเรียนต่อไป

ตอนนี้ครูไอซ์ได้บรรจุแล้วเรียบร้อย หลังจากรอคอยมานานถึง 2 ปี เรื่องราวสุดประทับใจของครูไอซ์น่าจะเป็นกำลังใจชั้นดีให้กับใครที่กำลังท้อแท้ในชีวิต อย่างที่เราเขียนไว้บนชื่อเรื่อง “ความพยายามไม่เคยทำร้ายใคร ถึงแม้จะต้องทำงานให้หนักกว่าคนปกติหลายเท่าตัวก็ตาม!”

คลิปความสำเร็จของครูไอซ์ ที่ทำให้ใครหลายคนต้องซับน้ำตา