นักกีฬา นักกีฬาทีมชาติไทย นักกีฬายิงเป้าบิน นักกีฬาโอลิมปิก แซม เศวต โอลิมปิกเกมส์ 2020

แซม เศวต นักกีฬายิงเป้าบิน วัย 58 ชายไทยคนแรกที่ได้ลงแข่งยิงเป้าบินโอลิมปิก

อายุเป็นแค่เพียงตัวเลข ประวัติ แซม เศวต นักกีฬายิงเป้าบิน วัย 58 ปี เข้าทีมชาติไทยในระยะเวลา 1 ปี ลงทุนซื้อปืนไว้ฝึกซ้อม 7.4 แสนบาท

Home / MEN / แซม เศวต นักกีฬายิงเป้าบิน วัย 58 ชายไทยคนแรกที่ได้ลงแข่งยิงเป้าบินโอลิมปิก

เรื่องราวของ แซม เศวต ต้องบอกเลยว่าเป็นจริงกับประโยคที่ว่าอายุเป็นแค่เพียงตัวเลข เพราะเขาพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถที่มีในวัย 58 ปี เป็นชายไทยคนแรกที่ได้ลงแข่งขันกีฬายิงเป้าบินในโอลิมปิก โดยรอบคัดเลือกวันแรกประเภทแทร็ปชายกีฬายิงเป้าบินอยู่อันดับ 2 มี 74 แต้มเท่ากับกลุ่มผู้นำร่วมทั้ง 5 คน มาลุ้นกันว่าจะเข้ารอบชิงชนะเลิศได้มั้ย ตอนนี้ไปรู้จักเขาให้มากขึ้นกันก่อน

ประวัติ แซม เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบิน วัย 58 ปี

แซม เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบิน ทีมชาติไทย ปัจจุบันอายุ 58 ปี โชว์ศักยภาพฝีมือในการลงแข่งขันกีฬา โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยรอบคัดเลือกรอบแรก เขาได้อยู่อันดับที่ 2 มีคะแนน 74 แต้ม (เท่ากับผู้นำร่วมทั้งหมด 5 คน) ทั้งนี้ เขายังติดอันดับท็อป 10 นักกีฬาที่อายุมากที่สุดในการลงแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ 2020 ครั้งนี้ด้วย

ฝันอยากเป็นนักบิน สู่การเป็นนักกีฬายิงเป้าบิน

ในวัยเด็กคุณ แซม เศวต ฝันอยากเป็นนักบิน จึงได้คลุกคลีและเติบโตมากับความชอบด้วยการเล่นเครื่องบินเล็กแบบสมัครเล่น แต่เพราะคุณแม่กลัวว่าจะเกิดอันตรายจึงจำต้องเลิกเล่นไป เขาเลยหากิจกรรมอย่างอื่นทำ จนเพื่อนชวนไปเล่นยิงเป้าบิน ซึ่งในตอนนั้นก็อายุ 40 ปีแล้ว

พอได้ลองสัมผัสการเล่นยิงเป้าบิน เขาก็ใช้เวลาเพียง 1 ปี เท่านั้นก็สามารถเข้าสู่การเป็นทีมชาติไทย ตั้งใจฝึกฝนทักษะการเล่นมาเรื่อยๆ ส่วนมากจะได้ซ้อมในวันหยุดเพราะวันธรรมดาเขาเป็นนักธุรกิจก็ต้องทำงาน เพียงระยะเวลา 2 ปีต่อจากนั้น เขาก็ได้เป็นมือหนึ่งของการเป็นนักกีฬาเป้าบินชายทีมชาติไทย และคว้าเหรียญในการแข่งขันรายการต่างๆ มาได้ อาทิ

  • รองแชมป์แข่งขันยิงเป้าบินชิงแชมป์โลก “เวิลด์ คัพ 2019” ที่เมืองอัลไอน์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)
  • ซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬายิงเป้าบิน

ทั้งนี้ภรรยาของเขาก็เป็นนักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติไทยด้วยเช่นกัน

ลงทุนเงินเพื่อสิ่งที่รัก ปืนที่ใช้ราคาเกือบล้าน

การเป็นนักกีฬาเป้าบินของคุณแซมนั้น นอกจากความชอบแล้วยังเป็นการยอมลงทุนทุ่มเงินเรียกว่ารวมๆ แล้วเป็นหลักล้าน ปืนที่ใช้คือยี่ห้อ Perazzi รุ่น High Tech model 2020 มูลค่าสูงถึง 7.4 แสนบาท และยังมีค่าจ้างโค้ทชาวอิตาลี มาร์โก คอนติ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันในนานาชาติรวมๆ แล้วก็ประมาณกว่า 4-5 แสนต่อเดือน โดยทั้งหมดเป็นเงินส่วนตัวของเขา เรียกว่ายอมลงทุนเพื่อสิ่งที่รักจริงๆ

นักกีฬาเป้าบินชายไทยคนแรก ที่ได้ลงแข่งโอลิมปิก

สำหรับการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แซม เศวต ถือว่าเป็นนักกีฬาเป้าบินชายไทยคนแรก ที่ได้ลงแข่งโอลิมปิก โดยรอบคัดเลือกรอบแรก เขาได้อยู่อันดับที่ 2 มีคะแนน 74 แต้ม (เท่ากับผู้นำร่วมทั้งหมด 5 คน) ทั้งนี้ การแข่งในรอบคัดเลือกยังมีอีก 2 ชุด รวม 50 คะแนน เพื่อจะหา 6 คนที่คะแนนสูงที่สุดไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศ

อัปเดตผลการแข่งขัน พลาดเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ

คุณแซม พลาดเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ หลังทำผลงานยิงได้ 121 คะแนน จบอันดับที่ 17 ไปอย่างน่าเสียดาย โดยมีคะแนนห่างอันดับ 6 เพียง 1 คะแนนเท่านั้น

  • อันดับ 1 ทำได้ 124 คะแนน
  • อันดับ 2-5 ทำได้ 123 คะแนน
  • อันดับ 6 ทำได้ 122 คะแนน

ในการแข่งขันยิงเป้าบิน ประเภทแทร็ป ชาย กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 “โตเกียว2020” ประเทศญี่ปุ่น

ที่มา : สยามกีฬา, IG@sam.savate