การรักษาโรค ปลูกถ่ายแขน-ไหล่ วิทยาศาสตร์ ศัลยแพทย์ อุบัติเหตุ

ครั้งแรกของโลก! ‘ปลูกถ่ายแขน-ไหล่’ ในมนุษย์ได้สำเร็จ

ใช้เวลาหลายปีจนสำเร็จ! ทีมศัลยแพทย์ 'ปลูกถ่ายแขน-ไหล่' ให้ชายชาวไอซ์แลนด์ ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกในโลกและวงการแพทย์

Home / MEN / ครั้งแรกของโลก! ‘ปลูกถ่ายแขน-ไหล่’ ในมนุษย์ได้สำเร็จ

ถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกในวงการแพทย์ เมื่อทีมศัลยแพทย์สามารถปลูกถ่ายแขนและหัวไหล่ทั้งสองข้างให้มนุษย์ได้สำเร็จ โดยชายผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายนั้นคือชายชาวไอซ์แลนด์ เฟลิกซ์ เกรตาร์ซซน วัย 48 ปี

ใช้เวลาหลายปีจนสำเร็จ! ทีมศัลยแพทย์ ‘ปลูกถ่ายแขน-ไหล่’ ให้ชายชาวไอซ์แลนด์ ครั้งแรกของโลก

โดยชายชาวไอซ์แลนด์ เฟลิกซ์ เกรตาร์ซซน วัย 48 ปี ก่อนที่เขาจะได้รับการปลูกถ่ายแขนและไหล่นั้น เขาเป็นช่างไฟฟ้าทำงานกับสายไฟฟ้าแรงสูง แล้วเหตุการณ์อันโชคร้ายก็ได้เกิดขึ้นกับเขาในวันที่ 12 มกราคม 1998 เขาถูกไฟฟ้า 11,000 โวลต์ช็อตที่มือขณะกำลังทำงาน จากนั้นได้ตกลงบนพื้นน้ำแข็ง เหตุการณ์ครั้งนั้นเขาเข้าวิกฤตโคม่าราว 3 เดือน และทำให้ต้องตัดแขนทั้งสองข้างออก เพราะเกิดความเสียหายจนไม่สามารถแก้ไขได้ ร่างกายของเขายังได้รับบาดเจ็บอีกหลายแห่ง กระดูกหักหลายจุด อวัยวะภายได้รับการกระทบกระเทือน ทำให้ผ่าตัดนับครั้งไม่ถ้วน และต้องมีการปลูกถ่ายไตใหม่ด้วย

12 มกราคม 1998 เขาถูกไฟฟ้า 11,000 โวลต์ช็อตที่มือขณะกำลังทำงาน

จวบจนวันแห่งความหวังก็ได้มาถึงเมื่อ เฟลิกซ์ เกรตาร์ซซน ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายแขนและหัวไหล่ทั้งสองข้าง หลังจากทีมแพทย์ใช้เวลาหลายปีในการหาผู้บริจาคที่เหมาะสมกับเขา และเคสนี้จะต้องมีทีมผ่าตัดกว่า 4 ทีม และบุคลากรทางการแพทย์อีกร่วมกว่า 50 ชีวิต เพื่อให้การผ่าตัดประสบความสำเร็จให้ได้!! โดยหนึ่งในทีมแพทย์นั้นมี ฌอง มิเชล ดูแบร์นาร์ ศัลยแพทย์ผู้เคยทำการปลูกถ่ายมือที่ประสบความสำเร็จเป็นคนแรกของโลกเมื่อปี 2541 มาร่วมด้วย

เฟลิกซ์ เกรตาร์ซซน ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายแขนและหัวไหล่ทั้งสองข้าง

ซิลเวียภรรยาของ เฟลิกซ์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า การผ่าตัดในครั้งนี้ถือเป็น ‘ความฝันที่ยิ่งใหญ่ที่สุด’ ของสามี โดยเฟลิกซ์ได้กล่าวไว้ก่อนการผ่าตัดว่า “ผมแทบรอไม่ไหวที่จะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง”เขามีความหวังที่จะออกไปใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ และแล้วการผ่าตัดก็เริ่มขึ้นและใช้เวลาทั้งหมด 14 ชั่วโมง เมื่อ 9 วันก่อน ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งของลียง ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส

ระหว่างการเข้ารับผ่าตัด

หลังจากที่ได้รับการผ่าตัด เฟลิกซ์ เกรตาร์ซซน สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และถือว่าการผ่าตัดนั้นผ่านไปได้ด้วยดี อีกทั้งยังถือเป็นความสำเร็จครั้งแรกในวงการแพทย์ที่ทีมศัลยแพทย์สามารถปลูกถ่ายแขนและหัวไหล่ทั้งสองข้างให้มนุษย์ได้สำเร็จ ทั้งนี้เฟลิกซ์จะต้องทำการพักฟื้นก่อน และคาดการณ์ว่ามีแนวโน้มที่แขนขวาจะใช้งานได้ดีกว่าด้านซ้าย

อย่างไรก็ตามทีมแพทย์ก็จะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด โดยหวังในขั้นต่อไปว่าเขาจะสามารถงอข้อศอกของตัวเองได้ด้วย และหายเป็นปกติ ตอนนี้ตรวจไม่พบความผิดปกติใดๆ ลิโอเนล บาเด็ต ศัลยแพทย์ผู้ริเริ่มโครงการผ่าตัดให้เกรตาร์ซซน ยังได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่า ทีมศัลยแพทย์ “พร้อมที่จะดูแลเขาไปตลอดชีวิต”

ที่มา : metro.co.uk