กินผัก ท้องผูก ท้องผูกบ่อย ท้องอืด อาหารแก้ท้องผูก

ใครมีปัญหา ท้องผูกบ่อย การกินผักเยอะอาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเสมอไป

หลายคนอาจยังเข้าใจผิดว่า การกินผักมากๆจะช่วยให้ขับถ่ายง่าย ช่วยให้หายจากอาการ ท้องผูก แต่ความจริงแล้วนั้น การกินผักบางชนิดในปริมาณมากๆ อาจไม่ได้ช่วยให้อาการท้องผูกหายไป

Home / HEALTH / ใครมีปัญหา ท้องผูกบ่อย การกินผักเยอะอาจไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเสมอไป

กินผักเยอะแล้ว แต่ทำไมยังท้องผูกอยู่บ่อยๆ??
หลายคนอาจยังเข้าใจผิดว่า การกินผักมากๆจะช่วยให้ขับถ่ายง่าย ช่วยให้หายจากอาการ ท้องผูก แต่ความจริงแล้วนั้น การกินผักบางชนิดในปริมาณมากๆ อาจไม่ได้ช่วยให้อาการท้องผูกหายไป แต่อาจไปซ้ำเติมให้การขับถ่ายยากขึ้นก็เป็นได้ นั่นเพราะผักและผลไม้เป็นอาหารที่มีกากใยสูง แต่หากคุณกำลังเผชิญปัญหาท้องผูกอยู่ ก็ไม่แนะนำให้ซ้ำเติมลำไส้ด้วยการรับประทานผักหรือผลไม้ที่เน้นกากใยเข้าไปให้มากขึ้นอีก เพราะอาการท้องผูกที่เป็นอยู่นั้น เพราะลำไส้ไม่สามารถย่อยได้หมดและยังไปรวมตัวให้มีก้อนอุจจาระแข็งตัวตกค้างอยู่ภายในลำไส้ได้มากขึ้น

สิ่งที่ควรทำเมื่อ ท้องผูกบ่อย

  • ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น แต่ไม่แนะนำให้ดื่มครั้งละมากๆ แต่ให้เป็นการจิบบ่อยๆ ทุกๆครึ่งชั่วโมงอย่างน้อย 1 แก้ว
    งดน้ำหวานหรือน้ำอัดลมที่ไปเพิ่มแก๊สในกระเพราะอาหารทำให้ไม่สบายตัวมากขึ้นไปอีก
  • เลือกกินผักที่มีเมือกลื่นๆ เช่น กระเจี๊ยบเขียวต้ม หรือ มะเขือเปราะต้ม
  • รับประทานโพรไบโอติก หากมีอาการท้องผูกมากติดต่อกันหลายวัน โพรไบโอติกคือแบคทีเรียที่มีประโยชน์ที่อยู่ในลำใส้ ที่ช่วยในเรื่องการย่อยอาหาร ทำให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น

รู้อย่างนี้แล้วก็หันกลับมาสำรวจพฤติกรรมการกินกันดูว่าเกี่ยวข้องกับอาการท้องผูกบ่อยๆหรือไม่ สิ่งที่สำคัญที่สุดและทำได้ง่ายที่สุดที่นักโภชนาการทุกคนแนะนำคือ การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นมาก