กรีนพีช ภาชนะ อาหาร โควิด-19

ความปลอดภัยของภาชนะและบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19

“สุขภาพของประชาชนต้องรวมไปถึงสุขภาพที่ดีของเราโลกด้วย” ความปลอดภัยของภาชนะและบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19

Home / HEALTH / ความปลอดภัยของภาชนะและบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19

วอชิงตัน ดีซี, สหรัฐอเมริกา – ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพร้อยกว่าคนจาก 18 ประเทศลงนามในแถลงการณ์วันนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับร้านค้าปลีกและผู้บริโภคว่าการใช้ภาชนะและบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำนั้นปลอดภัยแม้จะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยแถลงการณ์นี้เกิดจากความร่วมมือระหว่าง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพ กรีนพีซสหรัฐอเมริกา และกลุ่ม Break Free From Plastic เพื่อแสดงให้เห็นว่าพลาสติกใช้แล้วทิ้งไม่ได้ปลอดภัยไปกว่าภาชนะและบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ และด้วยหลักสุขอนามัยเราสามารถใช้ภาชนะและบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำได้อย่างปลอดภัยในช่วงการระบาดของไวรัส

ความปลอดภัยของภาชนะและบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19

“สุขภาพของประชาชนต้องรวมไปถึงสุขภาพที่ดีของเราโลกด้วย” ดร.มาร์ค มิลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยจากศูนย์นานาชาติแห่งสถาบันสุขภาพแห่งชาติโฟการ์ตีกล่าว “การส่งเสริมการใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งเพื่อลดการสัมผัสในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมและอาหารเมื่อเทียบกับการใช้ถุง ภาชนะบรรจุและอุปกรณ์ใช้ซ้ำอย่างปลอดภัย”

แถลงการณ์นี้ได้รับการรับรองจากนักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการ แพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยด้านสาธารณสุขและบรรจุภัณฑ์อาหารทั่วโลกโดยระบุว่า สารฆ่าเชื้อในครัวเรือนได้รับการพิสูจน์แล้วว่าการฆ่าเชื้อบนพื้นผิวที่แข็งนั้นมีประสิทธิภาพเพียงพอ เท่ากับว่าการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ซ้ำนั้นสามารถใช้ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีคำสั่งระงับการใช้พลาสติกแบบใช้ซ้ำในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“น่าตกใจที่อุตสาหกรรมพลาสติกใช้ประโยชน์จากการแพร่ระบาดของไวรัสเพื่อส่งเสริมการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและทำให้คนเลิกใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ซ้ำเพราะกลัวการติดเชื้อ” เกรแฮม ฟอร์บส์ หัวหน้าโครงการพลาสติก กรีนพีซ สหรัฐอเมริกากล่าว “ มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจและรัฐบาลที่พวกเขาจะต้องรู้ว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้นั้นสามารถนำไปใช้ได้อย่างปลอดภัย ทั้งกับสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค เราควรเชื่อในวิทยาศาสตร์มากกว่าการทำเพื่อผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมพลาสติก”

ตลอดการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ อุตสาหกรรมพลาสติกได้ผลประโยชน์จากการที่ทุกคนหันมาใช้พลาสติกมากขึ้นเนื่องจากความกังวลเรื่องการติดเชื้อ จากการระงับการแบนพลาสติกชั่วคราวตามการประชาสัมพันธ์ อุตสาหกรรมพลาสติกโดยใช้งานวิจัยสนับสนุนว่าการใช้บรรจุภันฑ์ใช้ซ้ำนั้นอันตรายมากกว่าการใช้แล้วทิ้งในช่วง COVID-19

“ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีข้อมูลที่ขัดแย้งกันมากมายเกี่ยวกับการแพร่กระจายของไวรัส แต่ตอนนี้เรารู้แล้วว่าพื้นผิวไม่ใช่ตัวการที่จะทำให้เราติดเชื้อไวรัส” Matt Prindiville ผู้บริหารของ UPSTREAM องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ผู้จุดประกายให้บริการด้านนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหามลพิษพลาสติกกล่าว “พลาสติกเป็นอันตรายต่อห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด แต่โชคดีที่เชื้อโควิดนั้นสามารถกำจัดได้โดยการล้างอย่างถูกวิธี ดังนั้น ร้านอาหาร ร้านค้า และธุรกิจอื่นๆ ยังคงสามารถใช้ภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำในการบริการได้ด้วยวิธีที่ปลอดภัยโดยไม่ต้องทำลายสิ่งแวดล้อม”