นอนหลับยาก นอนไม่หลับ วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ แก้อาการนอนไม่หลับ

รวมสารพัดวิธี แก้อาการนอนไม่หลับ ลองทำตามดู รับรองหลับสบายยันเช้า!!

หลายคนต้องทุกข์ทรมานจากปัญหาการนอนหลับยากหรืออาการนอนไม่หลับ จึงส่งผลให้นอนหลับไม่เพียงพอ รู้สึกเหนื่อยล้า ไม่สดชื่น และยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคซึมเศร้า และนี่คือ 15 วิธีง่ายๆ แก้อาการนอนไม่หลับ ที่ทำตามแล้วรับรองหลับปุ๋ย!! 1.ผลไม้ช่วยให้นอนหลับสบาย…

Home / HEALTH / รวมสารพัดวิธี แก้อาการนอนไม่หลับ ลองทำตามดู รับรองหลับสบายยันเช้า!!

หลายคนต้องทุกข์ทรมานจากปัญหาการนอนหลับยากหรืออาการนอนไม่หลับ จึงส่งผลให้นอนหลับไม่เพียงพอ รู้สึกเหนื่อยล้า ไม่สดชื่น และยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน โรคซึมเศร้า และนี่คือ 15 วิธีง่ายๆ แก้อาการนอนไม่หลับ ที่ทำตามแล้วรับรองหลับปุ๋ย!!

แก้อาการนอนไม่หลับ

1.ผลไม้ช่วยให้นอนหลับสบาย

ผลไม้หลายชนิดมีแมกนีเซียม โพแทสเซียม และสารเมลาโทนิน ที่จะช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ แก้อาการนอนไม่หลับ เช่น กล้วยหอม กีวี เสาวรส เชอร์รี่

แก้อาการนอนไม่หลับ

2.ดื่มชา

การดื่มชาคาโมไมล์นั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดอกคาโมมายล์มีสารสำคัญที่ชื่อว่า อะพิจีนีน (Apigenin) ที่จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความกังวล จึงทำให้นอนหลับง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อในกระเพาะอาหารซึ่งมักจะเกิดอาการเกร็งและปวดท้อง

ดื่มน้ำผึ้ง

3.ดื่มน้ำผึ้ง

น้ำผึ้งช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้ดี เพียงใส่น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่นหรือชาดื่มแล้วก่อนนอน ในน้ำผึ้งมีกรดที่ชื่อว่า Decenoic acid ซึ่งเป็นกรดธรรมชาติที่จะช่วยคลายความเครียดทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับยาก

อัลมอนด์

4.กินอัลมอนด์

อัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มีโปรตีนสูงซึ่งโปรตีนจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดระหว่างที่นอนหลับ จึงช่วยให้นอนหลับได้สนิทยิ่งขึ้น

แก้อาการนอนไม่หลับ

5.หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หลังเที่ยง

ควรงดดื่มทั้งชา กาแฟ หรือแม้แต่ชาไข่มุกหลังเที่ยง เพราะมีนิโคตินและคาเฟอีนที่จะไปกระตุ้นประสาทที่จะส่งผลให้ตอนกลางคืนคุณนอนไม่หลับ

นอน

6.นอนให้เป็นเวลา

สร้างนิสัยการนอนให้เป็นเวลา และควรตื่นนอนและเข้านอนในเวลาเดิมทุกวัน เพราะเมื่อร่างกายเรียนรู้เมื่อถึงเวลานอนคุณก็จะง่วงนอนขึ้นมาทันทีเลยล่ะ

แก้อาการนอนไม่หลับ

7.ไม่มีแสงรบกวนในห้อง

หลายคนอาจจะชาร์ตมือถือ หรืออุปกรณ์ต่างๆในห้องนอนซึ่งจะมีแสงกระพริบตลอดเวลา จึงรบกวนสายตาในขณะที่เราหลับจนทำให้คุณนอนหลับไม่สนิทแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นไม่ควรมีแสงใดใดในห้องนอนเด็ดขาด

นอนหลับ

8.อ่านหนังสือ

ลองอ่านหนังสือสักเล่มก่อนนอน เพราะการอ่านจะช่วยทำให้คุณผ่อนคลาย มีสมาธิมากขึ้น แล้วความเงียบจากการอ่านหนังสือก็จะทำให้คุณเผลอหลับไปง่ายๆ แบบไม่รู้ตัวเลยล่ะ

แก้อาการนอนไม่หลับ

9.อาบน้ำอุ่น

หลังจากที่ต้องทำงานเหนื่อยหนักมาทั้งวัน การอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่นเพียง 5-10 นาที จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดความเครียด บรรเทาความปวดเมื่อย จึงช่วยให้นอนหลับสบายและนอนหลับสนิทยิ่งขึ้น

แก้อาการนอนไม่หลับ

10.ห้ามเล่นมือถือก่อนนอน

ได้มีผลวิจัยเผยว่าการใช้ทีวี คอมพิวเตอร์ รวมถึงโทรศัพท์มือถือ ก่อนเข้านอนจะทำให้ระบบประสาทตื่นตัว เพราะแสงสีฟ้าจะไประงับการผลิตเมลาโทนินทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ จึงควรพักสายตา 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอนก็จะช่วยทำให้นอนหลับง่ายขึ้น

ฟังเพลง

11.เปิดเพลงเบาๆ

เสียงเพลงสามารถช่วยบำบัดอาการนอนไม่หลับได้ ควรเลือกเพลงช้าๆ สบายๆ ฟังเสียงธรรมชาติอย่าง เสียงฝนตก เสียงน้ำตก หรือฟังบทสวดมนต์ก่อนนอนก็ช่วยให้ผ่อนคลายนอนหลับฝันดีด้วยนะ

ออกกำลังกาย

12.ออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยทำให้หลับง่ายขึ้น เพียงออกกำลังกายวันละ 15-30 นาที และไม่ควรออกกำลังกายก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัวจนทำให้นอนไม่หลับ

งีบหลับ

13.ไม่ควรงีบหลับตอนเย็น

หลังจากช่วงเวลา 15.00 น. เป็นต้นไปไม่ควรงีบหลับ เพราะเป็นช่วงเย็นใกล้เข้าเวลานอนและเมื่อถึงเวลานอนจริงๆจะทำให้คุณนอนไม่หลับนั่นเอง

จุดเทียนหอม

14.จุดเทียนหอมเพื่อผ่อนคลาย

ลองหาเทียนกลิ่นลาเวนเดอร์และกลิ่นคาโมมายล์ก็จะช่วยทำให้จิตใจของคุณผ่อนคลาย ยิ่งไปกว่านั้นแสงไฟจากเทียนจะช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูอบอุ่นน่านอนยิ่งขึ้น

แก้อาการนอนไม่หลับ

15.หลีกเลี่ยงที่นอนและหมอนแข็งๆ

ควรเลือกที่นอนกับหมอนที่ดีต่อสุขภาพ เพราะหากเลือกหมอนที่ไม่รองรับกับศีรษะและคอเมื่อตื่นขึ้นมาก็จะทำให้คุณรู้สึกปวดเมื่อย ไม่สดชื่น หรือจะลองหาตุ๊กตานิ่มๆมากอดสักตัวรับรองว่านอนหลับฝันดีแน่นอน