วิตามิน วิตามิน ประโยชน์

8 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับ วิตามิน และประโยชน์ดีๆ ที่แอบซ่อนอยู่!!

วิตามินมีความสำคัญต่อร่างกายซึ่งวิตามินบางชนิดเมื่อรับประทานคู่กันจะยิ่งช่วยให้ออกฤทธิ์ได้ดียิ่งขึ้น  และนี่คือ 8 ข้อเกี่ยวกับ วิตามิน และประโยชน์ดีๆที่แอบซ่อนอยู่ ซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 1.แคลเซียมกับวิตามินดี หากใครที่รับประทานอาหารเสริมแคลเซียมควรรับประทานวิตามินดีควบคู่ไปด้วย เพราะวิตามินดีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น จึงช่วยให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกพรุน 2.วิตามินเอ ช่วยในการมองเห็นและบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี อีกทั้งลดอาการปวดล้าดวงตาจากการใช้คอมพิวเตอร์และมือถือเป็นเวลานานๆ วิตามินเอสามารถดูดซึมได้ดียิ่งขึ้นเมื่อมีไขมัน…

Home / HEALTH / 8 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับ วิตามิน และประโยชน์ดีๆ ที่แอบซ่อนอยู่!!

วิตามินมีความสำคัญต่อร่างกายซึ่งวิตามินบางชนิดเมื่อรับประทานคู่กันจะยิ่งช่วยให้ออกฤทธิ์ได้ดียิ่งขึ้น  และนี่คือ 8 ข้อเกี่ยวกับ วิตามิน และประโยชน์ดีๆที่แอบซ่อนอยู่ ซึ่งคุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

วิตามิน

1.แคลเซียมกับวิตามินดี

หากใครที่รับประทานอาหารเสริมแคลเซียมควรรับประทานวิตามินดีควบคู่ไปด้วย เพราะวิตามินดีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น จึงช่วยให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกพรุน

วิตามินเอ

2.วิตามินเอ

ช่วยในการมองเห็นและบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี อีกทั้งลดอาการปวดล้าดวงตาจากการใช้คอมพิวเตอร์และมือถือเป็นเวลานานๆ วิตามินเอสามารถดูดซึมได้ดียิ่งขึ้นเมื่อมีไขมัน ดังนั้นการจะปรุงอาหารให้ได้รับวิตามินเอให้มากที่สุดจึงควรนำไปทอดหรือผัด

วิตามินซี

3.วิตามินซีช่วยให้ผิวใส

วิตามินซี ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงอีกทั้งยังช่วยในการสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของผิว การทานคอลลาเจนควบคู่กับวิตามินซีจะช่วยให้คอลลาเจนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี เพราะวิตามินซีกับคอลลาเจนจะช่วยกันเสริมสร้างเนื้อเยื่อใหม่ โดยวิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดีมากขึ้น

วิตามิน

4.วิตามินอีช่วยป้องกันโรคหัวใจ

วิตามินอีนอกจากจะช่วยบำรุงผิวและเส้นผมให้มีสุขภาพดี ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดและการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย

วิตามิน

5.วิตามินซี วิตามินเอ และ วิตามินอี

เราสามารถทานวิตามินซีควบคู่กับผักที่มีวิตามินเอและวิตามินอี เช่น ตำลึง ผักบุ้ง แครอท อะโวคาโด อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง วิตามินเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของแอนติออกซิแดนท์จึงช่วยป้องกันโรคมะเร็ง

วิตามิน

6.เบต้า-แคโรทีน

เบต้า-แคโรทีนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจึงป้องกันมะเร็ง ช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก พบในผักและผลไม้ส้ม เหลืองเข้ม ส้ม แดง เช่น มะม่วง มะละกอ ฟักทอง แครอท มะเขือเทศ

ธาตุเหล็ก

7.ธาตุเหล็ก

ธาตุเหล็กเป็นวิตามินที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดงซึ่งจะช่วยป้องกันภาวะซีดหรือภาวะโลหิตจาง อาการเหนื่อยง่าย อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงจะพบมากใน ปลา ตับ กะหล่ำปลี ถั่วเขียว ถั่วแดง งาดำ คะน้า ตำลึง ผักบุ้ง ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ

วิตามิน

8.โฟเลต

หากได้รับโฟเลตต่ำก็จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โฟเลตสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการโรคหัวใจ และยังช่วยป้องกันการพิการของเด็กทารกแรกเกิดดังนั้นจึงเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับคุณแม่ อาหารที่อุดมไปด้วยโฟเลตสูงซึ่งพบมากในผักใบเขียว เช่น กระเจี๊ยบเขียว หน่อไม้ฝรั่ง บร็อคโคลี่ ผักโขม คะน้า ผักบุ้ง ฟักทอง อะโวคาโด ข้าวโพด ข้าวกล้อง