ป้องกันไขมันในเลือดสูง วิธีรักษาไขมันในเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง

8 วิธีป้องกันไขมันในเลือดสูง แบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง ได้ผลแน่นอน!!

ไขมันในเลือดสูง เป็นโรคที่พบได้ทั้งในวัยทำงานและผู้สูงอายุ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจแข็งตัว และนี่คือ วิธีป้องกันไขมันในเลือดสูง ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ 1.ควรได้รับคอเลสเตอรอลไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน โดยปกติแล้วคนเราไม่ควรได้รับคอเลสเตอรอลเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงมักพบในเนื้อสัตว์และเครื่องในสัตว์ ไข่แดง ไข่นกกระทา หอยนางรม ปลาหมึก…

Home / HEALTH / 8 วิธีป้องกันไขมันในเลือดสูง แบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง ได้ผลแน่นอน!!

ไขมันในเลือดสูง เป็นโรคที่พบได้ทั้งในวัยทำงานและผู้สูงอายุ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจขาดเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจแข็งตัว และนี่คือ วิธีป้องกันไขมันในเลือดสูง ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

วิธีป้องกันไขมันในเลือดสูง

1.ควรได้รับคอเลสเตอรอลไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน

โดยปกติแล้วคนเราไม่ควรได้รับคอเลสเตอรอลเกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงมักพบในเนื้อสัตว์และเครื่องในสัตว์ ไข่แดง ไข่นกกระทา หอยนางรม ปลาหมึก ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงหรือควรทานในปริมาณที่จำกัด

ไขมันในเลือดสูง

2.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว

ควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ไขมันสูง อย่าง หมูสามชั้น สันคอหมู ขาหมูติดมัน หนังไก่ เบคอน แฮม ไส้กรอก ควรรับประทานเนื้อสัตว์มีไขมันอิ่มตัวน้อยอย่าง ปลาและอกไก่ และควรงดอาหารจำพวกกะทิเพราะจะมีไขมันอิ่มตัวสูง

วิธีป้องกันไขมันในเลือดสูง

3.รับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูง

ควรรับประทานผักผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง เช่น แอปเปิ้ล แก้วมังกร ฝรั่ง ชมพู่ ส้ม มะละกอ เพราะในอาหารเหล่านี้มีเส้นใยอาหารมากซึ่งจะช่วยดูดซึมไขมันให้ลดน้อยลง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูง

อัลมอนด์

4.รับประทานอาหารที่มีกรดไขมันดี

ควรรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว โดยกรดโอเลอิกจะช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) และยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ซึ่งอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น อัลมอนด์ มะม่วงหิมพานต์ เมล็ดฟักทอง พิสตาชิโอ ปลาแซลมอน น้ำมันมะกอก

นม

5.ดื่มนมไขมันต่ำหรือนมถั่วเหลือง

ควรหันมาดื่มนมไขมันต่ำ เช่น พร่องมันเนย นมขาดมันเนย หรือ โยเกิร์ตไขมันต่ำ อีกทั้งนมธัญพืชยังเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพราะมีไขมันชนิดดีช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดีได้ เช่น นมอัลมอนด์ นมถั่วเหลือง นมข้าว

วิธีป้องกันไขมันในเลือดสูง

6.ควบคุมน้ำหนัก

ควรควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม โดยการคำนวณหาค่าดัชนีมวลกาย (Body Mass Index : BMI) ซึ่งควรอยู่ระหว่าง 18.5 – 22.9 กก./ เมตร2 หากน้ำหนักเกินกว่าเกณฑ์ควรลดอาหารประเภทแป้งแล้วหันมาทานผักผลไม้เพิ่มมากขึ้น

ออกกำลังกาย

7.ออกกำลังกายเป็นประจำ

ควรหมั่นออกกำลังกายวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน ก็จะช่วยเผาผลาญไขมันทำให้สุขภาพดียิ่งขึ้น ที่สำคัญไม่ควรหยุดออกกำลังกายติดต่อกันนานๆ เพราะจะทำให้เกิดความขี้เกียจและเลิกออกกำลังกายในที่สุด

งดสูบบุหรี่

8.เลิกสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เมื่อหยุดสูบบุหรี่และเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ไขมันชนิดดีในร่างกายเพิ่มมากขึ้น และไขมันในเลือดชนิดไม่ดี (LDL) ลดน้อยลงอีกด้วย