อาหารที่มีโอเมก้า 3 โอเมก้า 3

อาหารที่มีโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง รักษาโรคหัวใจ ลดอาการปวดบวมไขกระดูก

โอเมก้า 3 มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก มีผลต่อพัฒนาการสมองและตา ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงระบบประสาท บำรุงสมองจึงช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ  และยังลดอาการปวดและบวมตามไขกระดูกได้อีกด้วย และนี่คือ อาหารที่มีโอเมก้า 3 มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง? งาดำ มีแคลเซียมสูงมากและมีกรดไขมันโอเมก้า…

Home / HEALTH / อาหารที่มีโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง รักษาโรคหัวใจ ลดอาการปวดบวมไขกระดูก

โอเมก้า 3 มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก มีผลต่อพัฒนาการสมองและตา ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงระบบประสาท บำรุงสมองจึงช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ  และยังลดอาการปวดและบวมตามไขกระดูกได้อีกด้วย และนี่คือ อาหารที่มีโอเมก้า 3 มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง?

อาหารที่มีโอเมก้า 3

งาดำ

มีแคลเซียมสูงมากและมีกรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันโอเมก้า 6 ซึ่งที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล จึงสามารถช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

อัลมอนด์

อัลมอนด์

อัลมอนด์มีกรดไขมันโอเมก้า 3 จึงช่วยบํารุงระบบประสาท บำรุงสมอง และช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์

อาหารที่มีโอเมก้า 3

ข้าวไรซ์เบอรี่

ข้าวไรซ์เบอรี่มีวิตามินแร่ธาตุมากมายและมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เป็นข้าวที่มีโอเมก้า 3 มากที่สุด รองลงมาคือข้าวเหนียวลืมผัว ซึ่งจะช่วยบำรุงระบบประสาทและการทำงานของระบบสมองให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

เมล็ดแฟลกซ์

เมล็ดแฟลกซ์

เมล็ดแฟลกซ์อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและยังมีกรดไขมันจำเป็นอย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ บํารุงระบบประสาท บำรุงสมอง และช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์

เมล็ดเจีย

เมล็ดเจีย

เมล็ดเจีย หรือ เมล็ดเชีย เป็นธัญพืชเพื่อสุขภาพของหลายๆคน มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ กรดไขมันโอเมก้า 6 ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน และป้องกันโรคหัวใจ

อาหารที่มีโอเมก้า 3

อะโวคาโด

มีกรดโอลิอิก ช่วยลดไขมันชนิดเลว (LDL) ซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายให้ลดลง อะโวคาโดยังมีโอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ที่มีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ทั้งยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตจึงช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

อาหารที่มีโอเมก้า 3

น้ำมันตับปลา

น้ำมันตับปลา มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งได้มีทำการศึกษาวิจัยพบว่าน้ำมันตับปลาสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ

อาหารที่มีโอเมก้า 3

น้ำมันข้าวโพด

มีโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ช่วยลดอาการหนังศีรษะอักเสบ แห้ง เป็นสะเก็ด อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ น้ำมันข้าวโพดเหมาะสำหรับนำมาใช้ประกอบอาหารเป็นอย่างมากเพราะอุดมไปด้วยกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว

ถั่ววอลนัท

ถั่ววอลนัท

มีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ อีกทั้งยังเป็นแหล่งของโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 มีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์ ลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันและป้องกันโรคหัวใจ