ความดันโลหิต ความดันโลหิตสูง ลดความดันโลหิตสูง โรคความดันโลหิตสูง

5 วิธี ลดความดันโลหิตสูงด้วยตัวเอง ให้อยู่หมัด แบบไม่ต้องใช้ยา!!

ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งมีความเสี่ยงเป็นโรคความดันสูง ซึ่งกลุ่มที่มีความเสี่ยงอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไปควรตรวจวัดความดันเลือดทุกปี ซึ่งโรคความดันสูงอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตล้มเหลว ค่าความดันเลือดที่ถือว่าผิดปกติสำหรับผู้ใหญ่ คือ  ค่าความดันตัวบนมากกว่า 140 มิลลิเมตรปรอท และ…

Home / HEALTH / 5 วิธี ลดความดันโลหิตสูงด้วยตัวเอง ให้อยู่หมัด แบบไม่ต้องใช้ยา!!

ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งมีความเสี่ยงเป็นโรคความดันสูง ซึ่งกลุ่มที่มีความเสี่ยงอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไปควรตรวจวัดความดันเลือดทุกปี ซึ่งโรคความดันสูงอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตล้มเหลว ค่าความดันเลือดที่ถือว่าผิดปกติสำหรับผู้ใหญ่ คือ  ค่าความดันตัวบนมากกว่า 140 มิลลิเมตรปรอท และ ค่าความดันตัวล่างมากกว่า 90 มิลลิเมตรปรอท และนี่คือ 5 วิธีง่ายๆที่จะช่วย ลดความดันโลหิตสูง ด้วยตัวเองแบบไม่ต้องพึ่งยา

ลดความดันโลหิตสูง

ลดการกินเค็ม

ควรลดปริมาณโซเดียม เพราะโซเดียมในอาหารจะทำให้ความดันเลือดสูง ดังนั้นจึงไม่ควรทานอาหารรสเค็มจัด อาหารรมควัน แฮม ไส้กรอก อาหารดอง และไม่ควรเติมน้ำปลา ซอส ผงชูรส ที่สำคัญควรงดอาหารรสหวาน เช่น น้ำอัดลม ขนมหวาน ไอศกรีม เค้ก เริ่มจากลองลดการปรุงอาหารให้น้อยลง หลังจากนั้นเราจะเริ่มคุ้นชินกับรสชาติอาหารที่จืดลงไปเอง

คุมน้ำหนัก

คุมน้ำหนัก

อาหารมีส่วนช่วยลดความดันเลือดได้ดี ดังนั้นจึงควรลดอาหารประเภท ไขมัน น้ำตาล แป้ง และอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน ของหวานต่างๆ หากร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลมากเกินไปก็จะส่งผลให้ความดันเลือดสูง ควรกินอาหารที่มีกากใยให้เพิ่มมากขึ้นจากเดิม ผักผลไม้ ธัญพืช ข้าวกล้อง นมพร่องมันเนย นมถั่วเหลือง

แอลกอฮอล์

ไม่ดื่มแอลกอฮอล์

หากใครที่ดื่มสุราเป็นประจำ ควรลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ให้ลดลง ควรดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์ ไม่เกินวันละ 1 แก้วเท่านั้น เพราะแอลกอฮอล์จะยิ่งกระตุ้นให้ความดันเลือดสูงขึ้น ดังนั้นทางที่ดีที่สุดจึงควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ไปเลยดีกว่า

บุหรี่

ไม่สูบบุหรี่

บุหรี่จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดและระดับไขมันผิดปกติ ซึ่งสารพิษในบุหรี่จะทำให้ผนังเส้นเลือดอักเสบ หลอดเลือดแข็งตัวเร็วขึ้น ชีพจรเต้นเร็วขึ้น และออกซิเจนไปเลี้ยงหัวใจลดลง ทั้งนี้แม้แต่บุหรี่แบบไลท์ (light) ก็ไม่ควรสูบเพราะไม่สามา่รถลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายช่วยรักษาความดันโลหิตสูงได้ดี เป็นการเผาผลาญพลังงานส่วนเกินในร่างกายโดยเฉพาะไขมัน ควรหมั่นออกกำลังกายโดยการวิ่ง เดิน ประมาณวันละ 30 นาที ยิ่งน้ำหนักตัวลดลงก็จะยิ่งช่วยให้ความดันเลือดลดลงตามไปด้วย