ต้านโรคมะเร็ง รักษาโรคมะเร็ง โรคมะเร็ง

วิธีรักษาโรคมะเร็ง ทางเลือกใหม่ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

ขึ้นชื่อว่าโรคมะเร็ง แค่ได้ยิน หลายๆ คนก็ไม่อยากเฉียดกายเข้าไปใกล้แล้ว เพราะมันเป็นอีกโรคหนึ่งที่น่ากลัว และทำให้คนเสียชีวิตไปไม่น้อย แน่นอนว่าการ วิธีรักษาโรคมะเร็ง ที่ดี ย่อมเป็นเหมือนการเยียวยาให้กับผู้ป่วยได้ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ กำลังใจที่ดี เอาล่ะค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่า การรักษามะเร็งด้วยทางเลือกใหม่…

Home / HEALTH / วิธีรักษาโรคมะเร็ง ทางเลือกใหม่ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

ขึ้นชื่อว่าโรคมะเร็ง แค่ได้ยิน หลายๆ คนก็ไม่อยากเฉียดกายเข้าไปใกล้แล้ว เพราะมันเป็นอีกโรคหนึ่งที่น่ากลัว และทำให้คนเสียชีวิตไปไม่น้อย แน่นอนว่าการ วิธีรักษาโรคมะเร็ง ที่ดี ย่อมเป็นเหมือนการเยียวยาให้กับผู้ป่วยได้ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ กำลังใจที่ดี เอาล่ะค่ะ มาดูกันเลยดีกว่าว่า การรักษามะเร็งด้วยทางเลือกใหม่ เป็นอย่างไรบ้าง

1. เทคโนโลยีคีโมเฉพาะจุด

การให้ยาผ่านทางสายยางไปยังเซลล์มะเร็งโดยตรง โดยใช้เทคโนโลยีถ่ายภาพทางการแพทย์ อย่างเช่นเครื่อง CT – SCAN อาศัยเครื่องถ่ายภาพทางการแพทย์ นำสายยางพิเศษเข้าไปยังหลอดเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงเนื้องอก เพื่อที่จะสามารถใส่ยาเข้าไปที่เนื้องอกได้ ผลดีคือไม่ต้องผ่าตัด ทำร้ายร่างกายน้อย ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็ว มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งวิธีนี้ได้นำมาประยุกต์ใช้ในการรักษามะเร็งอย่างกว้างขวาง เมื่อให้ยาผ่านทางสายยางไปยังเซลล์มะเร็งโดยตรง  ส่วนใหญ่ใช้เครื่อง DSA นำทาง เลือกยาที่ต่อต้านมะเร็งตามสายพันธุ์ แล้วสวนเข้าไปในเนื้องอก รวมถึงใส่ยาอุดหลอดเลือดแดง ที่เลี้ยงเนื้องอกนั้น ให้ขาดอาหารจนตาย หรือพัฒนาช้า เมื่อเปรียบเทียบกับการทำคีโมทั่วไป ที่ให้ยาผ่านทางเส้นเลือดดำ ความเข้มข้นของยาจะสูงกว่าถึง 2-8 เท่า และยาต้านมะเร็งจะสามารถอยู่ในเนื้องอกได้นาน

วิธีรักษาโรคมะเร็ง

2. เทคโนโลยีดูแลผู้ป่วยมะเร็งด้วยความเย็น

การใช้ความเย็นเป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานความโบราณ และความล้ำสมัยไว้ด้วยกัน หลายพันปีก่อน คนโบราณรู้จากการเอาน้ำแข็งมารักษาแผลอักเสบและแผลที่โดนมีดบาด โดยมี “มีดฮีเลียมอาร์กอน” เป็นเครื่องมือที่สามารถทำความเย็นต่ำและความร้อนในเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีความละเอียดสูง ได้รับการอนุมัติจาก FDA ประเทศสหรัฐอเมริกาให้สามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยได้

“มีดฮีเลียมอาร์กอน” เป็นวิธีที่ใช้ความเย็น+ความร้อน มาทำลายเนื้องอก เมื่อหัวเข็มปล่อยก๊าซอาร์กอนอย่างรวดเร็ว จะทำให้อุณหภูมิเนื้อเยื่อของก้อนมะเร็งติดลบ 120 องศา – 165 องศา ภายใน 10 วินาที จนกลายเป็นก้อนน้ำแข็ง ซึ่งเนื้อเยื่อที่อยู่ในก้อนน้ำแข็งสภาพอุณหภูมิติดลบ 165 องศา จะขาดเลือดและออกซิเจน เซลล์มะเร็งจะแข็งตัวและตายไป หลังจากนั้นหัวเข็มจะปล่อยก๊าซฮีเลียมออกมาอย่างรวดเร็ว อุณหภูมิของก้อนมะเร็งจะสูงถึง 20 องศา – 40 องศา ในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้เซลล์มะเร็งแตกตายในที่สุด และเนื้องอกมะเร็งจะค่อยๆ สลายไป การใช้วิธีนี้ในการรักษา จะทำลายเซลล์มะเร็งได้อย่างแม่นยำ

วิธีรักษาโรคมะเร็ง

3. ภูมิคุ้มกัน

เป็นการดูแลโรคมะเร็งโดยใช้วิธีทางชีวภาพ ด้วยการฉีดเซลล์ภูมิคุ้มกันที่มีฤทธิ์ในการแอนตี้มะเร็งเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งสามารถทำลายเซลล์มะเร็งได้โดยตรง หรือช่วยกระตุ้นการทำงานภูมิคุ้มกันที่ใช้ในการทำลายมะเร็งในร่างกาย โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้…

  1. เจาะเลือดของผู้ป่วย
  2. แบ่งเซลล์
  3. เพาะเลี้ยงเซลล์ 12-14 วันในห้องปฏิบัติการ
  4. ตรวจเชื้อไวรัส
  5. เก็บเซลล์
  6. ฉีดเซลล์กลับเข้าร่างกายผู้ป่วย จำนวนเซลล์มากกว่า 10,000 ล้านเซลล์ขึ้นไป

วิธีรักษาโรคมะเร็ง

4. เทคนิคมีดนาโน (Nano-knife)

ฉายคลื่นไฟฟ้าความถี่สูงผ่านเข้าชีพจรไปยังก้อนเนื้อมะเร็งอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว โดยที่คลื่นไฟฟ้าจะไม่ไหลย้อนกลับออกไปได้ ได้รับการรับรองจากสถาบัน FDA ประเทศสหรัฐอเมริกา จุดเด่นคือ ระยะเวลาในการสลายก้อนเนื้อร้าย หรือก้อนมะเร็งที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 3 ซม. ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ซึ่งทุกๆ การยิงคลื่นไฟฟ้า 1 ครั้ง จะปล่อยคลื่นไฟฟ้าเข้าไปยังชีพจรขนาด 90 ครั้ง/วินาที แต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 1 นาที (ไม่เกิน 70 นาที) และไปสลายเซลล์มะเร็งที่ซ้อนทับกัน 3-4 ชั้นได้ในช่วงเวลาสั้น วิธีนี้เหมาะกับผู้ป่วยมะเร็งโดยเฉพาะ ตับอ่อน ตับ ปอด ไต ต่อมลูกหมาก ซึ่งจะมีข้อได้เปรียบโดยเฉพาะบริเวณที่ใกล้กับหลอดเลือดดำที่หล่อเลี้ยงตับ ถุงน้ำดี ตับอ่อนและท่อไต เนื่องจากว่าไม่มีผลกระทบต่อเส้นเลือด และเส้นประสาทบริเวณที่รักษา เช่น เส้นเลือด ท่อน้ำดี เส้นประสาท อีกทั้งท่อปัสสาวะยังสามารถทำงานได้ตามปกติหลังจากการรักษา ลักษณะจะเป็นเข็ม 2 เข็ม มีขั้วบวกและขั้วลบ ขนาดเล็กกว่าไม้จิ้มฟัน ใช้ขั้วไฟฟ้าคู่ปล่อยกระแสไฟฟ้า 1,000-3,000 โวลต์ ก้อนเนื้อมะเร็งจะไม่สามารถทนกระแสไฟฟ้าขนาดนี้ได้ และจะสลายไปในที่สุด ข้อดีคือไม่ทำให้เกิดบาดแผล ไม่ทำร้ายเซลล์ปกติโดยรอบ และไม่ทำให้กลับมาเป็นโรคในครั้งที่ 2

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจว สแตมฟอร์ด http://www.moderncancerthai.com/