5 แนวทางการรักษา โรคข้อเข่าเสื่อม ช่วยลดอาการปวดตามข้อได้!!

โรคข้อเข่าเสื่อม พบมากในผู้สูงอายุ สาเหตุเกิดมาจากการใช้เข่าหนักเกินไป น้ำหนักตัวมากเกิน การออกกำลังกายหักโหม หรือเคยบาดเจ็บที่หัวเข่ามาก่อน ซึ่งผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับข้อเข่ามากกว่าผู้ชาย 2-3 เท่า ดังนั้นการดูแลตัวเองก็จะช่วยถนอมข้อเข่าและลดอาการปวดลงได้ ประคบร้อน การใช้ความร้อนประคบรอบๆหัวเข่า จะช่วยลดอาการปวดและเกร็งของกล้ามเนื้อรอบเข่า อีกทั้งยังช่วยกล้ามเนื้อรอบเข่าให้แข็งแรงและเป็นการช่วยลดอาการปวดข้อเข่าลงได้ ใช้สนับเข่า…

Home / HEALTH / 5 แนวทางการรักษา โรคข้อเข่าเสื่อม ช่วยลดอาการปวดตามข้อได้!!

โรคข้อเข่าเสื่อม พบมากในผู้สูงอายุ สาเหตุเกิดมาจากการใช้เข่าหนักเกินไป น้ำหนักตัวมากเกิน การออกกำลังกายหักโหม หรือเคยบาดเจ็บที่หัวเข่ามาก่อน ซึ่งผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับข้อเข่ามากกว่าผู้ชาย 2-3 เท่า ดังนั้นการดูแลตัวเองก็จะช่วยถนอมข้อเข่าและลดอาการปวดลงได้

โรคข้อเข่าเสื่อม

ประคบร้อน

การใช้ความร้อนประคบรอบๆหัวเข่า จะช่วยลดอาการปวดและเกร็งของกล้ามเนื้อรอบเข่า อีกทั้งยังช่วยกล้ามเนื้อรอบเข่าให้แข็งแรงและเป็นการช่วยลดอาการปวดข้อเข่าลงได้

โรคข้อเข่าเสื่อม

ใช้สนับเข่า

การใช้สนับเข่าเพื่อช่วยให้ข้อเข่ากระชับ บรรเทาอาการปวด แต่ถ้าหากใช้สนับเข่าเป็นเวลานานจะทำให้กล้ามเนื้อรอบเข่าลีบ จึงควรบริหารกล้ามเนื้อข้อเข่าด้วยการออกกำลังกายท่าง่ายๆ เน้นบริเวณกล้ามเนื้อหน้าขาหรือกล้ามเนื้อเข่าเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

เข่า

เปลี่ยนอิริยาบทในชีวิตประจำวัน

อาการปวดเข่าเกิดจากอิริยาบทต่างๆในชีวิตประจำวัน เช่น การนั่งพับเพียบ คุกเข่า ขัดสมาธิ นั่งยองๆ การนั่งหรือยืนท่าเดียวเป็นเวลานานๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวเร่งทำให้เกิดความเสื่อมของข้อเข่าให้เร็วขึ้น ดังนั้นจึงควรปรับเปลี่ยนอิริยาบทในชีวิตประจำวันและหลีกเลี่ยงการนั่งงอเข่า การเดินขึ้นลงบันได การบนนั่งเก้าอี้ที่ต่ำ การนั่งพื้นทำกิจกรรมต่างๆ

เข่าเสื่อม

ไม้เท้า

การใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน เช่น ไม้เท้า ไม้ค้ำยัน สิ่งนี้จะเป็นตัวช่วยเพื่อลดแรงกระแทกต่อข้อเข่าเวลาที่เดิน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความมั่นคงในขณะยืน เดิน จึงเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการปวดเข่าและปวดสะโพก

ลดน้ำหนัก

ลดน้ำหนัก

บางรายที่มีน้ำหนักอ้วนมากเกินไปควรลดน้ำหนักเพื่อลดแรงกระแทกของข้อเขา เพราะเวลาที่ยืนหรือเดินเข่าจะต้องรับน้ำหนัก 3-4 เท่าของน้ำหนักตัว จึงทำให้เพิ่มความเสี่ยงของอาการกระดูกข้อเข่าเสื่อมได้ ดังนั้นการลดน้ำหนักจะช่วยลดแรงกระแทกต่อข้อเข่าได้ดี