ฤดูหนาว โรค โรคติดต่อ

กรมควบคุมโรคเตือน!! 5 โรคติดต่อ ที่ทุกคนต้องระวังในช่วงฤดูหนาว

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนให้ประชาชนระมัดระวังการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นโรคติดต่อที่พบได้บ่อยๆ การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ และนี่คือ 5 โรคติดต่อ ที่ควรระวังเป็นอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว 1.โรคหัด ปีนี้พบผู้ป่วยโรคหัดในประเทศไทยเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อกันได้ง่ายมากโดยการไอ จาม หรือพูดใกล้ๆในระยะใกล้ชิด อาการของโรคหัดมักมีอาการไข้สูงประมาณ 3 –…

Home / HEALTH / กรมควบคุมโรคเตือน!! 5 โรคติดต่อ ที่ทุกคนต้องระวังในช่วงฤดูหนาว

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนให้ประชาชนระมัดระวังการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นโรคติดต่อที่พบได้บ่อยๆ การดูแลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ และนี่คือ 5 โรคติดต่อ ที่ควรระวังเป็นอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว

โรคติดต่อ

1.โรคหัด

ปีนี้พบผู้ป่วยโรคหัดในประเทศไทยเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อกันได้ง่ายมากโดยการไอ จาม หรือพูดใกล้ๆในระยะใกล้ชิด อาการของโรคหัดมักมีอาการไข้สูงประมาณ 3 – 4 วัน ไข้จะค่อยๆ ลดลง และผื่นก็จะค่อย ๆ จางหายไป ทั้งนี้โรคหัดสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด

ไข้หวัดใหญ่

2.โรคไข้หวัดใหญ่

เกิดจากเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซาเป็นโรคที่สามารถระบาดได้ทั่วโลก ซึ่งมักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง กลุ่มเสี่ยงที่สุดคือเด็กวัย 0-4 ปี โดยเฉพาะ เด็กเล็ก, ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป, หญิงมีครรภ์, ผู้มีโรคเรื้อรังประจำตัว เมื่อป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่จะมีอาการป่วยมากกว่าผู้อื่น ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสแบบเฉียบพลัน ซึ่งมีอยู่ 4 สายพันธุ์ด้วยกัน โดยสายพันธุ์ A จะมีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์ B

ปอดอักเสบ

3.โรคปอดอักเสบ

มักเกิดโรคนี้กับผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำ สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง โดยเชื้อโรคจะแพร่กระจายโดยการไอ จาม อาการของผู้ป่วยมักมีอาการหายใจหอบ เหนื่อย จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงเป็นโรคร้ายแรงที่มีอันตรายเฉียบพลัน

โรคติดต่อ

4.โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันจากเชื้อไวรัส

เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคเข้าไป จึงทำให้มีอาการไข้ อาเจียน ถ่ายอุจจาระเหลว ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารที่ปรุงใหม่ร้อนๆ สุก สะอาด ไม่มีแมงวันตอม และล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ทุกครั้ง ก่อนรับประทานอาหาร และหลังจากการใช้ห้องน้ำทุกครั้ง เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่ติดอยู่ที่มือ

โรคมือ เท้า ปาก

5.โรคมือ เท้า ปาก

โรคมือ เท้า ปากเป็นโรคติดต่อมักพบในวัยเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี ซึ่งมักมีอาการรุนแรงมากกว่าเด็กโต อาการของผู้ป่วยมักมีไข้ มีตุ่มในปาก กระพุ้งแก้ม มีตุ่มน้ำใสบริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า ซึ่งในปัจจุบันโรคมือ เท้า ปาก ยังไม่มีการรักษาโดยเฉพาะ