โรคไข้เลือดออก ไข้เลือดออก ไวรัสเดงกี่

ล่าสุด!! พบชายสเปนเป็น ไข้เลือดออก ติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ คนแรกของโลก

ไข้เลือดออก (Dengue fever) เป็นโรคติดต่อโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค หากติดเชื้อครั้งแรกอาการมักไม่รุนแรงมาก แต่ถ้าหากติดเชื้อครั้งที่ 2 แล้วต่างสายพันธุ์จากครั้งแรกมักมีอาการรุนแรงมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชาวสเปนได้ยืนยันว่า พบผู้ชายที่ได้รับเชื้อไข้เลือดออกผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์คนแรกของโลก ซึ่งปกติแล้วโรคนี้จะติดต่อผ่านยุงลายเท่านั้น กรณีนี้เกิดขึ้นที่กรุงมาดริด ชายวัย 41 ปี…

Home / HEALTH / ล่าสุด!! พบชายสเปนเป็น ไข้เลือดออก ติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ คนแรกของโลก

ไข้เลือดออก (Dengue fever) เป็นโรคติดต่อโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค หากติดเชื้อครั้งแรกอาการมักไม่รุนแรงมาก แต่ถ้าหากติดเชื้อครั้งที่ 2 แล้วต่างสายพันธุ์จากครั้งแรกมักมีอาการรุนแรงมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชาวสเปนได้ยืนยันว่า พบผู้ชายที่ได้รับเชื้อไข้เลือดออกผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์คนแรกของโลก ซึ่งปกติแล้วโรคนี้จะติดต่อผ่านยุงลายเท่านั้น กรณีนี้เกิดขึ้นที่กรุงมาดริด ชายวัย 41 ปี ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์กับชายคนรัก ซึ่งคู่รักของเขาเพิ่งได้รับเชื้อไวรัสเดงกี่จากการถูกยุงกัดในระหว่างที่เดินทางไปเที่ยวคิวบา

ในเดือนกันยายนเขาได้รับการยืนยันว่าเป็นไข้เลือดออกจึงทำให้แพทย์เกิดความสงสัยเพราะเขาไม่ได้เดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยงเป็นโรคนี้เลย ซึ่งอาการของโรคก็คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกาย

“ คู่รักของเขามีลักษณะอาการป่วยแบบเดียวกัน แต่อาการรุนแรงน้อยกว่าประมาณ 10 วันก่อนหน้านี้ ซึ่งเขาเพิ่งกลับจากการไปเที่ยวประเทศคิวบาและสาธารณรัฐโดมินิกัน”

ไข้เลือดออก

ทางแพทย์จึงได้นำสเปิร์มของทั้งคู่ไปตรวจและพบว่าไม่เพียงแต่พวกเขาติดเชื้อไวรัสเดงกีเท่านั้น แต่ยังเป็นไวรัสชนิดเดียวกับที่มักพบในประเทศคิวบาอีกด้วย

นี่จึงกลายเป็นความรู้ใหม่ของทางการแพทย์ว่า โรคไข้เลือดออกสามารถติดต่อผ่านการมีเพศสัมพันธ์ในชายรักชาย ไข้เลือดออกจะแพร่เชื้อโดยยุงลายหรือที่เรียกว่า Aedes aegypti ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในเขตร้อนที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ 10,000 รายต่อปีและติดเชื้อกว่า 100 ล้านคน โรคไข้เลือดออกมักพบในผู้ที่เดินทางไปยังภูมิอากาศร้อน เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา ออสเตรเลีย แคริบเบียน อเมริกาใต้และกลาง

ที่มาจาก https://www.telegraph.co.uk/