ป้องกันโรคเบาหวาน วิธีป้องกันโรคเบาหวาน เบาหวาน โรคเบาหวาน

6 วิธีป้องกันโรคเบาหวาน แบบง่ายๆ ด้วยตนเอง รู้ไว้ก่อนสายเกินไป!!

โรคเบาหวานเป็นโรคที่มีผู้ป่วยเพิ่มมาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่าตนเองก็เป็นโรคเบาหวาน และนี่คือ วิธีป้องกันโรคเบาหวาน ได้ด้วยตัวเองดังต่อไปนี้ 1.รับประทานผักและผลไม้ ควรรับประทานผักและผลไม้ที่มีกากใยสูงเพราะกากใยอาหารจะช่วยให้น้ำตาลดูดซึมได้น้อยลง อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง อาหารรสหวาน รสมัน เค็มจัด ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันผู้หญิงไม่ควรเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน และผู้ชายไม่เกิน 9…

Home / HEALTH / 6 วิธีป้องกันโรคเบาหวาน แบบง่ายๆ ด้วยตนเอง รู้ไว้ก่อนสายเกินไป!!

โรคเบาหวานเป็นโรคที่มีผู้ป่วยเพิ่มมาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่าตนเองก็เป็นโรคเบาหวาน และนี่คือ วิธีป้องกันโรคเบาหวาน ได้ด้วยตัวเองดังต่อไปนี้

วิธีป้องกันโรคเบาหวาน

1.รับประทานผักและผลไม้

ควรรับประทานผักและผลไม้ที่มีกากใยสูงเพราะกากใยอาหารจะช่วยให้น้ำตาลดูดซึมได้น้อยลง อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง อาหารรสหวาน รสมัน เค็มจัด ซึ่งปริมาณน้ำตาลที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันผู้หญิงไม่ควรเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน และผู้ชายไม่เกิน 9 ช้อนชาต่อวัน

ป้องกันโรคเบาหวาน

2.ลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะทำให้อินซูลินลดลงและระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหลายก็ยังให้พลังงานที่สูงมากอีกด้วยจึงเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน ทั้งนี้ปริมาณที่แนะนำในแต่ละวันผู้ชายควรดื่มไม่เกิน 2 แก้ว และผู้หญิงควรดื่มไม่เกิน 1 แก้วเท่านั้น

วิธีป้องกันโรคเบาหวาน

3.ควบคุมน้ำหนักตัวให้เหมาะสม

โดยค่าดัชนีมวลกายควรน้อยกว่า 23 กิโลกรัมต่อตารางเมตร และควรควบคุมรอบเอวให้เหมาะสมสำหรับผู้ชายความยาวเส้นรอบเอวควรน้อยกว่า 90 เซนติเมตร ส่วนผู้หญิงความยาวเส้นรอบเอวควรน้อยกว่า 80 เซนติเมตร

ออกกำลังกาย

4.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ควรออกกำลังกาย 5 วันต่อสัปดาห์ โดยเฉลี่ยควรใช้เวลาในการออกกำลังกายประมาณ 30 นาทีต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือการวิ่ง ก็จะช่วยทำให้สุขภาพดีแข็งแรง ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญจึงช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้

วิธีป้องกันโรคเบาหวาน

5.ประวัติครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน

ถ้ามีประวัติสมาชิกในครอบครัว พ่อ แม่ พี่ น้องเป็นโรคเบาหวาน คุณควรดูแลควบคุมเรื่องอาหารมากขึ้นเพราะมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะเป็นเบาหวานได้เช่นเดียวกัน

พบแพทย์

6.ไปพบแพทย์

หากมีอาการดังต่อไปนี้ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย เช่น ปัสสาวะบ่อย คอแห้ง กระหายน้ำ หิวบ่อย กินจุ น้ำหนักลด เป็นแผลง่ายแต่หายยาก