ตรวจมะเร็ง มะเร็ง มะเร็งระยะแรก

เทคโนโลยีใหม่!! ตรวจมะเร็ง 13 ชนิด ด้วยเลือดเพียงหยดเดียว ความแม่นยำ 99 %

ล่าสุดโตชิบาประกาศว่าได้พัฒนาเครื่องตรวจเลือดที่สามารถตรวจหามะเร็งได้ 13 ชนิด เพียงใช้เลือดหยดเดียวด้วยความแม่นยำถึง 99 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้เวลาเพียงกี่ชั่วโมงก็รู้ผล ทางโตชิบาได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว (Tokyo Medical University) และศูนย์มะเร็งแห่งชาติ (National Cancer Center)…

Home / HEALTH / เทคโนโลยีใหม่!! ตรวจมะเร็ง 13 ชนิด ด้วยเลือดเพียงหยดเดียว ความแม่นยำ 99 %

ล่าสุดโตชิบาประกาศว่าได้พัฒนาเครื่องตรวจเลือดที่สามารถตรวจหามะเร็งได้ 13 ชนิด เพียงใช้เลือดหยดเดียวด้วยความแม่นยำถึง 99 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้เวลาเพียงกี่ชั่วโมงก็รู้ผล ทางโตชิบาได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว (Tokyo Medical University) และศูนย์มะเร็งแห่งชาติ (National Cancer Center) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับโรคมะเร็ง

นักวิทยาศาสตร์ของโตชิบากล่าวว่าวิธีการนี้ถูกออกแบบมาเพื่อตรวจสอบชนิดและความเข้มข้นของโมเลกุล microRNA ที่ปล่อยออกมาจากเซลล์มะเร็ง ทำให้สามารถตรวจหามะเร็งได้ถึง 13 ชนิด รวมถึงมะเร็งตับอ่อน มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งเต้านม ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก

มะเร็ง

การทดสอบจะใช้ในการตรวจจับจากบริเวณกระเพาะอาหาร, หลอดอาหาร, ปอด, ตับ, ทางเดินน้ำดี, ตับอ่อน, ลำไส้, รังไข่, ต่อมลูกหมาก, มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และมะเร็งเต้านม

นักวิจัยกล่าวว่าการทดสอบมะเร็งจะตรวจผ่านอุปกรณ์ขนาดเล็กโดยสามารถบอกโรคได้ภายใน 2 ชั่วโมง  อีกทั้งการตรวจเลือดเพื่อทดสอบนั้นคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายเพียง 20,000 เยนหรือน้อยกว่านั้น คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5,500 บาท นักวิจัยเชื่อว่านี้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรองมะเร็งอีกด้วย

ตรวจมะเร็ง

โดยโตชิบาวางแผนที่จะทำการทดสอบเพิ่มเติมโดยมีจุดประสงค์เพื่อการค้าเทคโนโลยีภายในไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่มาจาก https://www3.nhk.or.jp/ และ https://www.japantimes.co.jp/