5 ท่าบริหาร แก้อาการ ปวดคอ บ่า ไหล่ ช่วยแก้ออฟฟิศซินโดรม

โรคสุดฮิตของหนุ่มสาวสมัยนี้ก็คือ ออฟฟิศซินโดรม ซึ่งหากปล่อยไว้นานก็จะทำให้ปวดร้าวมากขึ้นเรื่อยๆจนสุดท้ายอาจจะกลายเป็นผังผืดในที่สุด ซึ่งเราสามารถแก้อาการด้วยท่าบริหารง่ายๆ อาจจะนั่งทำที่โต๊ะทำงาน หรือ ตื่นนอนตอนเช้าทุกวันก็สามารถยืดเส้นยืดสายก่อนไปทำงานก็ได้ ท่าที่ 1 ท่าประสานมือ ยืดหลังตรงแล้วยกแขนข้างหนึ่งมา แล้วค่อยๆพับแขนไปบริเวณคอ จากนั้นไขว้แขนอีกข้างไปด้านหลัง พยายามให้มือประสานกัน แต่ถ้าหากมือแตะไม่ถึงให้ใช้ผ้าเป็นตัวช่วยแล้วค่อยๆฝึกทุกวัน…

Home / HEALTH / 5 ท่าบริหาร แก้อาการ ปวดคอ บ่า ไหล่ ช่วยแก้ออฟฟิศซินโดรม

โรคสุดฮิตของหนุ่มสาวสมัยนี้ก็คือ ออฟฟิศซินโดรม ซึ่งหากปล่อยไว้นานก็จะทำให้ปวดร้าวมากขึ้นเรื่อยๆจนสุดท้ายอาจจะกลายเป็นผังผืดในที่สุด ซึ่งเราสามารถแก้อาการด้วยท่าบริหารง่ายๆ อาจจะนั่งทำที่โต๊ะทำงาน หรือ ตื่นนอนตอนเช้าทุกวันก็สามารถยืดเส้นยืดสายก่อนไปทำงานก็ได้

ปวดคอ

ท่าที่ 1 ท่าประสานมือ

ยืดหลังตรงแล้วยกแขนข้างหนึ่งมา แล้วค่อยๆพับแขนไปบริเวณคอ จากนั้นไขว้แขนอีกข้างไปด้านหลัง พยายามให้มือประสานกัน แต่ถ้าหากมือแตะไม่ถึงให้ใช้ผ้าเป็นตัวช่วยแล้วค่อยๆฝึกทุกวัน มือสองข้างจะประสานกันจนได้ ท่านี้จะช่วยยืดไหล่ บ่า สะบัก

ท่าที่ 2 ท่าจับศอก

ยกมือข้างหนึ่งไปแตะบริเวณหัวไหล่ แล้วยกมืออีกข้างไปแตะที่ข้อศอก ยืดหลังตรงจากนั้นพยายามดึงจนรู้สึกตึง ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที ทำสลับข้างซ้ายขวา

ท่าที่ 3 ท่าก้มหัว

เริ่มจากยืนแยกขาออกจากกัน ประสานมือไว้ด้านหลังแล้วโน้มตัวไปด้านหน้าให้มากที่สุดจนศีรษะถึงพื้น ดึงแขนไปด้านหน้าจนรู้สึกตึง ท่านี้จะช่วยยืดหัวไหล่และบ่า

ท่าที่ 4 ท่าพนมไขว้หลัง

นั่งยืดหลังตรงแล้วค่อยๆเอามือทั้งสองข้างไขว้ไปด้านหลัง จากนั้นประกบมือทั้งสองข้างด้วยกันเป็นท่าเทพนม แล้วเหยียดแขนให้ตึงมากที่สุด ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที

ท่าที่ 5 ท่ายืดไหล่
ยืดแขนข้างหนึ่งไปทางด้านข้างทำมุม 45 องศา แล้วใช้แขนอีกข้างพับแขนขึ้นมาหาตัว ดึงแขนให้ตึงที่สุดเพื่อยืดเส้นบริเวณหัวไหล่ แล้วหันหน้าไปฝั่งตรงกันข้ามแขน ทำสลับข้างซ้ายขวา ค้างไว้ประมาณ 10-20 วินาที

เรียบเรียงโดย Health mthai