กรดไหลย้อน โรคกรดไหลย้อน

จริงหรือไม่? โรคกรดไหลย้อน ควรนอนตะแคงซ้าย ช่วยบรรเทาอาการได้

      โรคกรดไหลย้อน หลายคนคงได้ยินหรือบางคนอาจกำลังเป็นอยู่ เกิดจากการกินอาหารอิ่มใหม่ๆแล้วนอนเลย ซึ่งโดยปกติเราควรให้อาหารเริ่มย่อยอย่างน้อยประมาณ 3 ชั่วโมง ถึงค่อยเข้านอน เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดกรดไหลย้อน ซึ่งอาการที่สังเกตได้ง่ายๆเลยก็คือ – รู้สึกแสบร้อนบริเวณอก ลิ้นปี่…

Home / HEALTH / จริงหรือไม่? โรคกรดไหลย้อน ควรนอนตะแคงซ้าย ช่วยบรรเทาอาการได้

      โรคกรดไหลย้อน หลายคนคงได้ยินหรือบางคนอาจกำลังเป็นอยู่ เกิดจากการกินอาหารอิ่มใหม่ๆแล้วนอนเลย ซึ่งโดยปกติเราควรให้อาหารเริ่มย่อยอย่างน้อยประมาณ 3 ชั่วโมง ถึงค่อยเข้านอน เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดกรดไหลย้อน ซึ่งอาการที่สังเกตได้ง่ายๆเลยก็คือ

– รู้สึกแสบร้อนบริเวณอก ลิ้นปี่

– อาการเรอเปรี้ยว น้ำรสเปรี้ยวหรือขมไหลย้อนขึ้นมาที่คอหรือปาก

– ท้องอืด แน่นท้อง แน่นในคอ

– เจ็บคอ แสบลิ้นเรื้อรัง

เรื่องการนอนมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดกรดไหลย้อน เพราะกระเพาะอาหารของเราจะอยู่ทางด้านซ้าย ลักษณะคล้ายกับตัวซี ซึ่งวิธีง่ายๆถ้าใครไม่อยากเป็นกรดไหลย้อน หรือ หากเป็นอยู่แล้วก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ โดยการเปลี่ยนท่านอนท่าที่ดีที่สุดนั่นก็คือ การนอนตะแคงซ้าย และควรเลี่ยงหลีกท่านอนหงายและนอนตะแคงขวา เพราะกระเพาะอาหารจะอยู่เหนือหลอดอาหารทำให้หูรูดหลอดอาหารเปิดออกได้ จนทำให้เกิดกรดไหลย้อน และควรจะนอนหนุนหัวเตียงให้สูงอย่างน้อย 6 นิ้ว ไม่ควรนอนหัวต่ำเพราะอาจทำให้เกิดกรดไหลย้อนได้เช่นกัน

สิ่งสำคัญคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ควรรับประทานอาหารเสร็จแล้วนอนทันที หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้กระตุ้นกรดไหลย้อน เช่น อาหารรสเผ็ด ชา กาแฟ น้ำอัดลม และไม่ควรทานอาหารมื้อเย็นหนักเกินไปก็จะช่วยบรรเทาอาการ กรดไหลย้อนให้ดีขึ้น

เรียบเรียงโดย Health mthai