กล้วย กล้วยน้ำว้า โรคกระเพาะ โรคกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

กล้วยน้ำว้าดิบ ยารักษาชั้นดี ช่วยรักษา โรคกระเพาะอาหารได้

หลายคนเป็นโรคกระเพาะอาหารจะรู้ถึงความเจ็บปวดทรมานจากแผลในกระเพาะ ปวดจุก ปวดแสบปวดร้อนบริเวณลิ้นปี่ บางคนถึงขั้นเลือดออกในกระเพาะอาหารเพราะเป็นแผลอักเสบรุนแรง ซึ่งโรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ กล้วยน้ำว้า เป็นผลไม้ที่หาได้ง่าย ราคาถูก แต่สรรพคุณทางยามากมาย หากทาน กล้วยน้ำว้าดิบ จะช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารได้เพราะในกล้วยดิบมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และยังมีสารอีกตัวที่สำคัญคือ…

Home / HEALTH / กล้วยน้ำว้าดิบ ยารักษาชั้นดี ช่วยรักษา โรคกระเพาะอาหารได้

หลายคนเป็นโรคกระเพาะอาหารจะรู้ถึงความเจ็บปวดทรมานจากแผลในกระเพาะ ปวดจุก ปวดแสบปวดร้อนบริเวณลิ้นปี่ บางคนถึงขั้นเลือดออกในกระเพาะอาหารเพราะเป็นแผลอักเสบรุนแรง ซึ่งโรคนี้สามารถรักษาให้หายได้

กล้วยน้ำว้า เป็นผลไม้ที่หาได้ง่าย ราคาถูก แต่สรรพคุณทางยามากมาย หากทาน กล้วยน้ำว้าดิบ จะช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารได้เพราะในกล้วยดิบมีสารที่ชื่อว่า แทนนิน มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และยังมีสารอีกตัวที่สำคัญคือ เซโรโทนิน ที่จะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารผลิตเยื่อเมือกมากขึ้น จึงช่วยเคลือบแผลที่กระเพาะ ลดการระคายเคือง ความแสบร้อนลงได้ กล้วยน้ำว้าดิบจึงมีฤทธิ์ทั้งช่วยป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย

วิธีรับประทาน ให้นำเอา กล้วยน้ำว้าดิบ มาฝานบางๆ แล้วนำไปตากแดดหรืออบอุณหภูมิไม่เกิน 50 องศาเซสเซียสจนแห้งสนิท จากนั้นนำไปตำจนป่นเป็นผงละเอียด เวลาชงให้ตักเพียง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่นดื่มก่อนอาหารวันละ 3 เวลา หรือจะใส่น้ำผึ้งผสมลงไปด้วยก็ยิ่งดี ทานติดต่อกันเพียง 1-2 เดือนอาการจะดีขึ้น

แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารควรงดทานอาหารรสจัด รสเผ็ด น้ำอัดลม กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหมั่นทานอาหารให้ตรงเวลา รวมทั้งออกกำลังกายบ่อยๆเพื่อลดความเครียดก็จะช่วยให้โรคกระเพาะอาหารหายสนิท

เรียบเรียงโดย Health mthai