พริก พริกไทย

6 เครื่องเทศ ประโยชน์และสรรพคุณ ทางยามากมาย ต้านสารพัดโรค!!!

เครื่องเทศ นอกจากช่วยเสริมรสชาติอาหารให้อร่อยกลมกล่อมแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพิ่มภูมิคุ้มกันทั้งยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียต่างๆ หรือจะใช้เป็นยารักษาโรคก็ยังได้ เครื่องเทศมักจะหอมฉุนและมีรสชาติเผ็ดร้อน แต่ก็เปี่ยมไปด้วยสรรพคุณมากมาย ประโยชน์จากเครื่องเทศ พริก มีสารช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญในร่างกายและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ทั้งยังช่วยในการขับเสมหะ ขับลม บำรุงธาตุ ช่วยย่อยอาหาร และช่วยเจริญอาหาร…

Home / HEALTH / 6 เครื่องเทศ ประโยชน์และสรรพคุณ ทางยามากมาย ต้านสารพัดโรค!!!

เครื่องเทศ นอกจากช่วยเสริมรสชาติอาหารให้อร่อยกลมกล่อมแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพิ่มภูมิคุ้มกันทั้งยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียต่างๆ หรือจะใช้เป็นยารักษาโรคก็ยังได้ เครื่องเทศมักจะหอมฉุนและมีรสชาติเผ็ดร้อน แต่ก็เปี่ยมไปด้วยสรรพคุณมากมาย

ประโยชน์จากเครื่องเทศ

พริก

พริก มีสารช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญในร่างกายและลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ทั้งยังช่วยในการขับเสมหะ ขับลม บำรุงธาตุ ช่วยย่อยอาหาร และช่วยเจริญอาหาร

ขิง มีรสเผ็ดร้อน จึงนิยมนำมาชงเป็นเครื่องดื่ม ขิงมีสารจินเจอรอลซึ่งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ทั้งยังช่วยลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอล LDL ไขมันชนิดเลวและช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยบรรเทาอาการของโรคหวัด เช่น อาการคัดจมูก ไอ และคันคอ

เครื่องเทศ

พริกไทยดำ มีกลิ่นหอมฉุน รสเผ็ดร้อน จึงช่วยขับเหงื่อ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ท้องผูก ปวดฟัน ช่วยเจริญอาหาร และยังสารช่วยในการควบคุมการเผาผลาญในร่างกาย ทำให้กระดูกแข็งแรง ช่วยยับยั้งการเสื่อมของตับ

เครื่องเทศ

ขมิ้น เครื่องเทศสีเหลืองอ่อนมักนำไปปรุงอาหารเพื่อให้สีสันสวยงาม และยังเป็นเครื่องเทศที่นิยมทั้งในไทยและต่างประเทศ ขมิ้นมีสารเคอร์คิวมินที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระฤทธิ์ช่วยป้องกันความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง ป้องกันการเป็นโรคเบาหวาน และยังช่วยรักษาอาการอักเสบของผิวหนังได้

อบเชย

อบเชย มีกลิ่นหอมละมุน รสชาติหวาน มีสรรพคุณช่วยป้องกันลิ่มเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดีและลดการอักเสบ ขับเหงื่อ แก้อ่อนเพลีย แก้จุกแน่น ขับลม ทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

ยี่หร่า

ผงยี่หร่า มีกลิ่นหอมมาก มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ บรรเทาอาการปวดท้องจากอาหารไม่ย่อย ทั้งยังลดการหดเกร็งของมดลูก บรรเทาอาหารปวดประจำเดือน และช่วยขับระดูตกขาว

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team