คุมเบาหวาน ต้านเบาหวาน เบาหวาน โรคเบาหวาน

อาหารและเครื่องดื่มสําหรับผู้ป่วย เบาหวาน ควรรับประทานอย่างไร?

อาหารมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาผู้ป่วย เบาหวาน ดังนั้นการทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งอาหารที่รับประทานเป็นประจำกลับมีผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ เช่น ข้าว แป้ง ไข่ นม ผัก และผลไม้ แล้วอาหารอะไรบ้างที่ผู้ป่วย เบาหวานสามารถทานได้โดยที่ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น อาหารประเภทแป้ง ผู้ป่วยโรคเบาหวานต้องคำนึงถึงปริมาณอาหารประเภทแป้ง…

Home / HEALTH / อาหารและเครื่องดื่มสําหรับผู้ป่วย เบาหวาน ควรรับประทานอย่างไร?

อาหารมีความสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาผู้ป่วย เบาหวาน ดังนั้นการทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งอาหารที่รับประทานเป็นประจำกลับมีผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ เช่น ข้าว แป้ง ไข่ นม ผัก และผลไม้ แล้วอาหารอะไรบ้างที่ผู้ป่วย เบาหวานสามารถทานได้โดยที่ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

เบาหวาน

อาหารประเภทแป้ง

ผู้ป่วยโรคเบาหวานต้องคำนึงถึงปริมาณอาหารประเภทแป้ง ดังนั้นควรควบคุมปริมาณการทานแต่ละมื้อ เช่น ข้าวสวย 2 ทัพพีเล็ก, ก๋วยเตี๋ยว 1 ทัพพี, ขนมจีน 1 ทัพพี, ขนมปัง 1 แผ่น, มันฝรั่ง 1 หัว ก็จะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะถ้าการจำกัดแป้งมากเกินไปอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง

นม

นม

ควรเลือกดื่มนมจืด นมไขมันต่ำ นมไขมัน0% นมถั่วเหลืองชนิดไม่หวาน นมเปรี้ยวชนิดที่ไม่ปรุงแต่งรส น้ำเต้าหู้ไม่ควรเติมน้ำตาล ซึ่งการดื่มนมจะช่วยลดระดับความดันโลหิตของผู้ป่วย เบาหวาน ลงได้

น้ำ

น้ำหมักผักผลไม้สด (Infused Water)

ผู้ป่วยเบาหวานควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ ซึ่งการใส่ผลไม้ลงไปในน้ำเปล่าก็จะช่วยให้ดื่มน้ำในแต่ละวันในปริมาณที่มากขึ้น แค่หาแก้วน้ำใสๆหรือโถใส่น้ำอันใหญ่ๆ แล้วใส่หันผลไม้ที่ชอบลงไปในน้ำเปล่า ก็จะช่วยเพิ่มรสชาติให้น้ำเปล่าหอมน่าดื่มยิ่งขึ้น คราวนี้ก็หมั่นเติมน้ำเปล่าใส่ไปเรื่อยๆ ก็ดื่มน้ำผลไม้ได้ทั้งวันแล้ว

ชา

ชา

การดื่มชาจะช่วยลดความเสี่ยงและลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ เพราะอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์โดยเฉพาะชาเขียวและชาดำ ที่จะช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลในกระแสเลือดได้ดี แต่ไม่ควรเติมน้ำตาลลงไปเด็ดขาด

ผักใบเขียว

ผักใบเขียว

ควรทานผักให้มากๆ ไม่ว่าจะผักสดหรือผักต้มเพราะผักมีกากใยอาหารสูงซึ่งจะช่วยให้น้ำตาลดูดซึมได้น้อยลงจึงช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูง เช่น ตำลึง มะระขี้นก วุ้นว่านหางจระเข้ กะเพรา ใบหม่อน และใบบัวบก มีฤทธิ์ในการลดน้ำตาลในเลือด จึงช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ดี

เบาหวาน

ผลไม้

ควรทานผลไม้สดๆแทนน้ำผลไม้ปั่นและน้ำผลไม้คั้นสด เพราะมีน้ำตาลสูง ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานผลไม้ได้แต่ควรจำกัดปริมาณ เช่น แตงโม 10 ชิ้น, สับปะรด 10 ชิ้น, มะละกอ 5 ชิ้น, เงาะ 5 ลูก, มังคุด 5 ลูก, ฝรั่ง 1 ผลเล็ก, แคนตาลูป 10 ชิ้น, ชมพู่ 12 ชิ้น, แก้วมังกร  10 ชิ้น, กล้วยครึ่งลูก

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team